มาร์ครับหวัด09ระบาดเร็ว เตือนเหนือ-ตะวันตกศึกหนัก

มาร์ครับหวัด09ระบาดเร็ว เตือนเหนือ-ตะวันตกศึกหนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการรับมือการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในขณะนี้ เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ว่า ต้องยอมรับว่าการแพร่ระบาดเป็นไปอย่างรวดเร็ว ขณะนี้ในหลายประเทศมีการขยายตัวค่อนข้างเร็ว เพราะตามหลักของการระบาด ก็จะพุ่งสูงขึ้น ในทางกลับกัน หลักของการบริหาร ก็ต้องพยายามชะลอและไม่ให้พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ไมเช่นนั้นก็จะเป็นปัญหากับสถานพยาบาล ขณะนี้เราก็ต้องบริหารว่า ถ้าการแพร่ระบาดพุ่งขึ้นรวดเร็วมาก ก็จะมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้นในการชะลอการระบาด ซึ่งทุกประเทศก็ใช้แนวทางนี้อยู่ วันนี้กระทรวงสาธารณสุขก็จะแถลงความเปลี่ยนแปลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อถามว่า จะป้องกันไม่ให้ตัวเลขการติดเชื้อพุ่งสูงไปถึงหลักแสนรายได้อย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ก็ต้องเรียนตรงๆว่า การระบาดถ้าดูจากที่ฝ่ายวิชาการเขาดูสถิติระดับโลก เขาคิดว่าในที่สุดประมาณร้อยละ 40 ของคนจะได้รับผลกระทบ ฉะนั้นตัวเลขจึงค่อนข้างสูง เราก็จะพยายามไม่ให้ไปถึงจุดนั้น ในส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อของเราวันเดียวกันนี้ กระทรวงสาสุขจะมีการแถลงอีกครั้ง แต่อย่างที่เคยบอกไว้ว่า ตัวเลขที่มีการประกาศออกมานั้นเป็นตัวเลขที่ส่งไปยังห้องทดลอง ซึ่งความจริงอาจไม่ตรงกัน จากการสอบถามฝ่ายวิชาการในส่วนของประเทศไทยที่มีผลกระทบต่อวัน น่าจะอยู่ที่หลักหมื่น ตอนนี้ที่ต้องเร่ง ซึ่งผมได้บอกกระทรวงสาธารณสุขไปแล้วคือ ระบบการจ่ายยา เพราะการแพร่ระบาดจะออกไปสู่ภูมิภาคมากขึ้น ทั้งภาคเหนือและภาคตะวันตกค่อนข้างมาก

เมื่อถามว่าตัวเลขที่พุ่งสูงขึ้นจะทำอย่างไรไม่ให้ประชาชนตื่นตกใจ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนย้ำไปตลอดว่าภาวะเช่นนี้จะเกิดขึ้น สิ่งสำคัญเราต้องช่วยกันคือ หากเจ็บป่วยเล็กน้อยให้อยู่บ้าน แต่ถ้า 2 วันอาการไม่ดีก็ต้องไปพบแพทย์ ในส่วนระบบของการแพทย์ก็ต้องไปดูว่ายาเข้าถึงผู้ป่วยได้เร็วหรือไม่

เมื่อถามถึงการแก้ปัญหาที่คลีนิคต่างๆ ไม่สามารถจ่ายยาโอเซลทามิเวียร์ได้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ใช่ ต้องหาความพอดี เพราะยาตัวนี้ถ้าเราปล่อยไปโดยไม่มีการควบคุมเลย ก็จะเป็นปัญหาถ้าเราไม่มีระบบที่ดี ขณะนี้ที่เป็นปัญหามากคือคนที่ไปคลีนิค 1-2-3 ครั้ง ก็ไม่ได้ยาตอนนี้ก็ให้เขาไปทำระบบและวันเดียวกันนี้ จะมีการประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ กับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อจัดทีมระดับจังหวัดให้มีระบบการจ่ายยาที่ดี

เมื่อถามว่าคิดว่ามาตรการที่ออกมาในขณะนี้จะสามารถรับมือและสะกัดการแพร่ระบาดในพื้นที่ต่างจังหวัดได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พื้นที่ต้องทำงานละเอียดว่า ในแต่ละพื้นที่มีจุดตรงไหนอย่างไร กรณีของโรงเรียน ถ้าโรงเรียนไหนที่เริ่มมีปัญหามากก็สามารถที่จะปิดได้ เข้าใจว่าขณะนี้มีการปิดโรงเรียนประมาณร้อยกว่าโรงเรียน ซึ่งการทำงานขณะนี้ก็มีการปรับแผนตลอดเวลาเพราะบางเรื่องก็เป็นเรื่องใหม่สำหรับหลายๆฝ่ายก็ต้องทำให้องค์ความรู้ตรงกัน อย่างไรก็ตามขอย้ำอีกครั้งว่าโรคดังกล่าวแม้จะติดง่าย แต่คนส่วนใหญ่ไม่เป็นไรเพียงแต่เราจะประมาทไม่ได้เพราะมีลักษณะการทำลายการหายใจเร็วเชื้อจึงกระจายลงปอดได้เร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook