มาร์ครับจับเจไอเชื่อมโยงคดีไฟใต้ไม่เกี่ยวถกอาเซียน

มาร์ครับจับเจไอเชื่อมโยงคดีไฟใต้ไม่เกี่ยวถกอาเซียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 08.30น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนหลังข่าวการจับกุมสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายเจไอได้ที่เกาะยาว จังหวัดพังงา ว่า ฝ่ายทหารแถลงว่า เป็นเรื่องของยาเสพติด ซึ่งจะมีบุคคลที่มีหมายจับจากคดีอื่นๆอยู่ เมื่อถามว่า เชิงลึกเกี่ยวโยงกับกลุ่มเจไอที่ก่อเหตุที่อินโดนีเซียหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่มีสิ่งบ่งบอกอย่างนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมตอนแรกทางผู้บัญชาการทหารเรือถึงยอมรับว่าเป็นกลุ่มเจไอ และมีการจับกุมจริง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ที่เขาบอก เขาระบุว่ามีการจับกุม ซึ่งความจริงมันก็มีหมายจับที่ไม่เกี่ยวข้องกับส่วนที่กำลังมีการประชุมรัฐมนตรีต่างประาเซียนที่จังหวัดภูเก็ต

เมื่อถามว่า เป็นการปิดข่าวเพื่อไม่ให้ตื่นตกใจหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีอะไรปิดบัง เพราะมีการแถลงชัดเจนแล้ว ว่าอะไรเป็นอะไร อย่าไปโยงว่า ต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม ตนขอให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหมอยู่ที่ภูเก็ต เพราะเราต้องการให้การดูแลทุกอย่างรัดกุม

เมื่อถามว่า จากรายงานมีความเชื่อมโยงว่าเป็นผู้ก่อการร้ายหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มันมีหมายจับจากกกลุ่มบุคคลซึ่งมีเรื่องที่เกี่ยวกับ 3 จังหวัดภาคใต้ แต่เรื่องถูกจับที่ไหนนั้น ยังไม่มีความชัดเจน เมื่อถามว่า แต่ข้อมูลระบุว่า ในระหว่างการจับกุมพบสารตั้งต้นการทำระเบิดและภาพถ่ายของโรงแรมด้วย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็ต้องให้มีการชี้แจงเข้ามา ยอมรับว่าข่าวยังไม่ชัดเจน เมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลทำให้นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศต้องย้ายโรงแรมที่พักจริงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าว่า ไม่ใช่ นางฮิลลารีพักที่โรงแรมดุสิต ส่วนเรื่องการย้ายโรงแรมนั้น อาจสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ระเบิดที่อินโดนีเซีย ยืนยันว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบต่อการประชุมที่ภูเก็ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook