สดศรีแฉ ส.ว.พยายามล็อบบี้กกต.ทบทวนคำวินัจฉัยหุ้นฯ สมชายเชื่อไม่มีใครทำ ท้าให้บอกชื่อคนวิ่งเต้น

สดศรีแฉ ส.ว.พยายามล็อบบี้กกต.ทบทวนคำวินัจฉัยหุ้นฯ สมชายเชื่อไม่มีใครทำ ท้าให้บอกชื่อคนวิ่งเต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สดศรีแฉมีส.ว.พยายามล็อบบี้กกต.ทบทวนคำวินัจฉัยหุ้นสัมปทานรัฐและสื่อ ขณะที่ส.ว.สมชายเชื่อไม่มีใครทำแน่ ท้าให้บอกชื่อคนวิ่งเต้น บอกออกมาพูดแบบนี้ทำให้ ส.ว.เสื่อมเสีย นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมว่า มีวุฒิสมาชิกบางคนในกลุ่ม 16 ส.ว.ที่ถูกคำวินิจฉัยให้สิ้นสภาพ จากกรณีถือหุ้นบริษัทที่ได้รับสัมปทานรัฐ อาศัยช่วงที่ประธานวุฒิสภายังไม่ส่งคำวินิจฉัยของ กกต.ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ พยายามวิ่งเต้นล็อบบี้ให้ กกต.ทบทวนคำวินิจฉัยดังกล่าวอีกครั้ง

นางสดศรี กล่าวว่า กกต.ได้แจ้งกลับไปแล้วว่า จะไม่มีการทบทวนคำวินิจฉัยดังกล่าวอีกแล้ว และหากต้องการจะให้ทบทวน ก็ควรจะนำหลักฐานไปต่อสู้ในชั้นการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญมากกว่า เพราะในส่วนของ กกต.นั้นถือว่าได้ทำงานจบกระบวนการแล้ว

ส่วนการที่ประธานวุฒิสภายังไม่ส่งคำวินิจฉัยของ กกต.ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โดยอ้างว่าต้องการตรวจสอบเอกสารให้ถูกต้อง ภายหลังพบว่ามีเอกสารเกินมา 5 แผ่นนั้น นางสดศรี กล่าวว่า ควรจะต้องเป็นหน้าที่ของผู้ที่ร้อง คือนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ที่ควรจะไปดำเนินการร้องเรียนการทำงานของประธานวุฒิสภาฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่มากกว่า

นางสดศรี ยังได้ยืนยันว่า กกต.จะยังคงใช้มาตรฐานเดิมที่ใช้ในการพิจารณากรณี 16 ส.ว.และ 13 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มาใช้ในการพิจารณากรณี 44 ส.ส.แน่นอน และเชื่อว่าการเข้ามาทำหน้าที่ กกต.คนใหม่ของนายวิสุทธิ์ โพธิแท่น จะไม่ทำให้มาตราฐานดังกล่าวเปลี่ยนแปลงได้แน่นอน เพราะการวินิจฉันเดิมได้ผูกพันทั้ง 3 กกต.ไปแล้ว เพราะฉะนั้นไม่ว่านายวิสุทธิ์ จะอยู่ในกลุ่ม 3 หรือ 1 ก็ไม่ทำให้การวินิจฉัยเปลี่ยนแปลงไปได้

วันเดียวกัน ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา 1 ใน 16 ส.ว.ที่ถูกกกต.วินิจฉัยให้ขาดคุณสมบัติเนื่องจากถือหุ้นในธุรกิจสื่อหรือบริษัทที่รับสัมปทานจากรัฐ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ตนแต่นอน และไม่เชื่อว่า จะมีใครใน ส.ว.ทำแบบนี้ เพราะการวินิจฉัยของกกต.ถือเป็นอำนาจตามกฎหมาย ไม่มีใครจะวิ่งเต้นเพื่อเปลี่ยนมติได้ การที่นางสดศรี อ้างแบบนี้ทำให้เกิดความเสียหายกับส.ว. จึงขอให้เปิดเผยชื่อออกมาว่า ใครทำ เพราะ

ตอนนี้ ส.ว.ก็เป็นจำเลยสังคมไปแล้วทั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้วินิจฉัยชี้ขาด ทั้งนี้ ตอนนี้ 16 ส.ว.กำลังเตรียมการชี้แจงในชั้นศาลรัฐธรรมนูญในประเด็น เจตนารมณ์ของกฎหมาย การได้หุ้นมาก่อนรับตำแหน่ง และจำนวนหุ้นที่มีน้อยมากซึ่งไม่สามารถแทรกแซงได้ และกำลังพิจารณาช่องทางร้องไปยังศาลปกครองขอความเป็นธรรมในการวินิจฉัยของกกต.ด้วย นายสมชาย กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook