พท.เล็งยื่นป.ป.ช.เอาผิดมาร์ค-โสภณรับมอบงาช้าง

พท.เล็งยื่นป.ป.ช.เอาผิดมาร์ค-โสภณรับมอบงาช้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ได้นำภาพ นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่มอบงาช้าง 1 คู่ให้กับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรี ได้มอบต่อให้กับ นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี มาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน วันที่ 22 กรกฎาคม โดยระบุว่า การกระทำดังกล่าวมีความผิดตามมาตรา 103 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (กฎหมาย ป.ป.ช.) ที่ห้ามรับสิ่งของที่มีมูลค่าเกิน 3,000 บาท

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นอกจากนั้น งาช้างยอเป็นซากสัตว์ป่าสงวนและซากสัตว์ป่าคุ้มครอง นายโสภณได้มอบโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องห้ามตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19 และมาตรา 47 ส่วนนายกรัฐมนตรีเป็นความผิดตามมาตรา 55 และภาพที่เห็นถือว่า เป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว แม้นายอภิสิทธิ์จะนำงาช้างไปคืนนายโสภณ ก็ไม่สามารถลบล้างความผิดได้ และในช่วงบ่ายวันที่ 22 กรกฎาคม ตนจะไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ด้วย เพื่อให้ดำเนินการกับนายอภิสิทธิ์และนายโสภณ

นายพร้อมพงศ์ กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรีอุ้ม นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไว้ข้างซ้ายให้ทำงานต่อไปก่อน และอุ้มนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี อยู่ข้างขวา ทั้งที่ กกต.ชี้ว่ามีความผิดขัดรัฐธรรมนูญ ขณะที่นายกรัฐมนตรีก็มีจุดยืนในเรื่องจริยธรรม จึงถามว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะวันนี้นายกรัฐมนตรีถือว่าทำผิดทั้งกฎหมายและจริยธรรมความรับผิดชอบทางการเมืองแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook