กรมราชทัณฑ์แจง ส่งผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 รักษาตัวแล้ว

กรมราชทัณฑ์แจง ส่งผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 รักษาตัวแล้ว

กรมราชทัณฑ์แจง ส่งผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 รักษาตัวแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พันตำรวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่าตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่าพบผู้ป่วยเพิ่ม 107 คน รวมผู้ป่วยสะสมในประเทศไทยทั้งสิ้น จำนวน 934 คน รวมถึงมีผู้ต้องขังติดเชื้อในพื้นที่หลายจังหวัด ว่า เมื่อวันที่ 13 มี.ค.63 กรมราชทัณฑ์รับฝากผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์รายหนึ่งจากกรมคุมประพฤติ ซึ่งถูกจับกุมโดยตำรวจสถานีแห่งหนึ่งในข้อหาเสพยาเสพติด จึงคุมตัวไว้บริเวณข้างเรือนจำกลางคลองเปรมเพื่อรอการตรวจพิสูจน์ ต่อมาวันที่ 20 มี.ค.63 เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค เข้ามาตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 จากผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์รายดังกล่าว เนื่องจากตำรวจผู้จับกุมติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งพบว่าผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์รายดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 จึงประสานกรมคุมประพฤติขอให้ปล่อยตัวชั่วคราว และนำส่งโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี เพื่อทำการบำบัดรักษาตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.63

ส่วนที่เรือนจำกลางราชบุรี พบผู้ต้องขังรายหนึ่งเข้าข่ายต้องสงสัยตรวจคัดกรองเบื้องต้นผลเป็นบวก ต้องรอการตรวจยืนยันผลอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ ขณะที่เรือนจำจังหวัดสระบุรีและเรือนจำกลางฉะเชิงเทรา จากการสอบสวนโรคโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข พบว่ามีผู้ต้องขังแห่งละ 1 ราย เข้าข่ายต้องสงสัย เนื่องจากมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ(ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ติดเชื้อ) จึงส่งตัวไปสังเกตอาการ รอการตรวจสอบน่าจะทราบผลในวันพรุ่งนี้ ขณะที่เรือนจำกลางเพชรบุรีและเรือนจำจังหวัดปราจีนบุรี ยังไม่พบผู้ต้องขังรายใดเข้าข่ายต้องสงสัย

อย่างไรก็ตาม กรมราชทัณฑ์ ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนอย่างดีจากกระทรวงสาธารณสุขและกรมควบคุมโรค โดยให้ความรู้และร่วมกันวางมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรค เตรียมความพร้อมด้านการรักษา การคัดกรอง แยก กักกัน ผู้ต้องขังเข้าใหม่ทุกรายการ งดการเยี่ยมญาติ งดการออกทำงานฝึกวิชาชีพในสถานประกอบการนอกเรือนจำ ขอให้ประชาชนที่มีญาติอยู่ในเรือนจำ อย่าวิตกกังวล กรมราชทัณฑ์วางมาตรการป้องกันเต็มที่เพื่อมิให้ผู้ต้องขังกว่า 380,000 ราย และเจ้าหน้าที่กว่า 13,000 คน ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว และได้ตั้งวอร์รูมที่กรมราชทัณฑ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook