ซูจีได้รับรางวัลมหาตมคานธี เชิดชูเกียรตินักต่อสู้

ซูจีได้รับรางวัลมหาตมคานธี เชิดชูเกียรตินักต่อสู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวอิระวดี รายงานเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมว่า นางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีและนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่าได้รับรางวัล มหาตมคานธีเพื่อสันติภาพ (Mahatama Gandhi Peace Award) โดยพิธีจัดขึ้นที่เมืองเดอร์บัน ประเทศแอฟริกาใต้ในคืนวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายเส่ง วิน ญาติของนางอองซาน ซูจีและดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลพม่าพลัดถิ่น (The exiled National Coalition Government of the Union of Burma หรือ NGCUB) รับรางวัลแทนนางซูจีที่ไม่สามารถเดินทางมารับรางวัลด้วยตัวเองได้ เนื่องจากยังคงถูกกักขังอยู่ในเรือนจำอินเส่ง และอยู่ในระหว่างการไต่สวนคดีในข้อหาละเมิดกฎกักบริเวณบ้าน เนื่องจากทางการอ้างว่า นางซูจีปล่อยให้ชายอเมริกันวัย 53 ปีเข้ามายังบ้านพักของเธอที่ผ่านมา

นายเส่งวินกล่าวขณะที่ขึ้นรับรางวัลว่า ทุกคนคงอยากเห็นเธอเก็บรางวัลนี้ไว้กับตัวในคุก แน่นอนว่ามันคงจะดีกว่า แต่เธอไม่สามารถทำได้ เพราะกำลังถูกนำตัวขึ้นพิจารณาในชั้นศาล ในเวลาเดียวกัน ผมรู้สึกกังวลว่ารัฐบาลพม่าจะตัดสินว่าเธอมีความผิด

ด้านอดีตนายกรัฐมนตรีของแอฟริกาใต้และนางเอลา คานธี หลานสาวของมหาตมคานธีกล่าวว่านอกจากมอบรางวัลให้กับนางซูจีแล้ว เราขอร่วมเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนางซูจีและนักโทษทางการเมืองในพม่าทั้งหมด เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาด้วยการเจรจา ไม่ใช่การแก้ปัญหาโดยใช้วิธีทางทหาร ซึ่งไม่ใช่ทางออกที่ดี

ในขณะที่นางอองซาน ซูจีกำลังถูกคุมขังในคุกอินเส่ง หลังถูกทางการพม่าตั้งข้อหาว่าให้ที่พักแก่ชายอเมริกันวัย 53 ที่ว่ายน้ำเข้ามายังบ้านพักของเธอโดยไม่ได้รับเชิญเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งถ้าหากนางซูจีถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง เธออาจถูกจองจำในคุกต่อไปอีกเป็นเวลา 5 ปี

รางวัลมหาตมคานธีเพื่อสันติภาพจัดตั้งโดยกลุ่ม Gandhi Development Trust เพื่อเชิดชูเกียรติให้กับมหาตมคานธี ผู้นำด้านจิตวิญญาณของคนอินเดียที่เคลื่อนไหวและต่อสู้จนทำให้อินเดียหลุดพ้นจากการเป็นทาสในอาณานิคมของอังกฤษ โดยมีการมอบรางวัลครั้งแรกในปี 2546 เนื่องในวาระครบรอบ 100 ปีของหนังสือพิมพ์ชื่อ Indian Opinion ที่ก่อตั้งโดยมหาตมคานธีขณะดำรงตำแหน่งทนายความในประเทศแอฟริกาใต้

ทั้งนี้ รางวัลมหาตมคานธีเพื่อสันติภาพจะมอบให้กับผู้ที่อุทิศตนทำงานเพื่อประชาชนในสาขาต่างๆ จากทั่วโลก โดยเมื่อปีที่ผ่านมาได้มอบให้แก่นายเนลสัน แมนเดลา ที่ต่อสู่เพื่อต้านการเหยียดสีผิวและเสรีภาพมาเป็นเวลายาวนาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook