ผบ.ทบ. สั่งสอบ “สนามมวยลุมพินี” อาจเมินคำเตือน ทำเชื้อโควิด-19 ระบาดหนัก

ผบ.ทบ. สั่งสอบ “สนามมวยลุมพินี” อาจเมินคำเตือน ทำเชื้อโควิด-19 ระบาดหนัก

ผบ.ทบ. สั่งสอบ “สนามมวยลุมพินี” อาจเมินคำเตือน ทำเชื้อโควิด-19 ระบาดหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ตั้งกรรมการสอบ หลังสังคมกระหน่ำ "สนามมวยลุมพินี" ทำโควิด-19 ระบาดหนัก ย้ำ หน่วยขึ้นตรง ทบ.หนุน ผบ.สูงสุด ทำหน้าที่คุมความมั่นคงหลัง รัฐบาลใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก (ศปก.ทบ.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ซึ่ง พล.อ.อภิรัชต์ ได้สั่งการให้ พล.อ.อยุทธ์ ศรีวิเศษ เจ้ากรมกำลังพลทหารบก ตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาสอบสวนกรณีที่มีการจัดการแข่งขันชกมวยรายการใหญ่ “ลุมพินีแชมเปี้ยนเกียรติเพชร” เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่สนามมวยลุมพินีเพื่อพิจารณาความผิดในการลงโทษ เนื่องจากถูกร้องเรียน และมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 จนกลายเป็น Super Spreader ภายหลังกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับสนามมวยลุมพินี จนทำให้เชื้อระบาดหนักในประเทศจนถึงขั้นวิกฤตนั้น

ด้านแหล่งข่าวจากกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เพื่อให้ตรวจสอบว่าการจัดชกมวยที่สนามมวยเวทีลุมพินี เมื่อวันที่ 6 มี.ค. จนเป็นเหตุทำให้โรคติดเชื้อโควิด-19 แพร่ระบาดหนัก จงใจฝ่าฝืนข้อสั่งการนายกฯ ว่า เมื่อมีการร้องเรียนมาทางกองทัพบกก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ก็ต้องดำเนินการสอบสวน เพราะถือเป็นเรื่องทางวินัยทหารที่จะต้องตรวจสอบ

นอกจากนั้นยังได้มีข้อสั่งการให้ทุกหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล ภายหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 และประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นไปอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ในส่วนของกองทัพบกมีหน้าที่อยู่ในเรื่องความมั่นคงสนับสนุน พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ในฐานะที่เป็นหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.)

ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ยังได้กำชับเรื่องการสนับสนุนทางการแพทย์ของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ภายหลังจากที่ลงไปตรวจความพร้อมของโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมาด้วยตัวเอง โดยระบุว่ายังมีความพร้อมไม่สมบูรณ์มากนัก ทางกรมแพทย์ทหารบกจะต้องบริหารจัดการเรื่องต่างๆ ให้ดี รวมทั้งเรื่องหน้ากากอนามัยที่ใช้ในทางการแพทย์ว่าควรใช้แบบไหน และพยาบาลต้องใช้แบบไหน เพื่อขอรับการสนับสนุนผ่านทาง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้ช่วย ผบ.ทบ.

ขณะที่เรื่องร้านค้าสวัสดิการต่างๆ ภายในหน่วยทหาร ทางผู้บังคับหน่วยต้องกำกับดูแลดำเนินการตีเส้นและตีกรอบเว้นระยะห่างที่กำลังพลทุกคนต้องร่วมมือ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ตามที่รัฐบาลประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 โดยขอให้ทุกหน่วย รวมถึง กอ.รมน. ร่วมมือกับรัฐบาลให้เต็มขีดความสามารถ และการใช้กำลังขอให้เป็นไปตามสถานการณ์ เรื่องการทำหน้าที่ของ กอ.รมน. ในการประสานการปฏิบัติงานกับส่วนราชการอื่นต้องใช้ความสามารถของตนเอง อย่าให้มีทหารไปเบ่งหรือทำผิดระเบียบ และจะต้องปฏิบัติให้เป็นตัวอย่าง ขณะที่เรื่องการเกณฑ์ทหารจะมีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่กระทรวงกลาโหม ถึงมาตรการทหารที่จะปลดในเดือนเมษายนนี้ โดยผู้บังคับหน่วยระดับและผู้บังคับกองพัน ถือว่าเป็นหลักต้องไปกำกับดูแลกำลังพล

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook