นครพนมพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรก ผู้ว่าฯ ไล่ไทม์ไลน์จุดเสี่ยง-สั่งปิด 2 หมู่บ้าน

นครพนมพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรก ผู้ว่าฯ ไล่ไทม์ไลน์จุดเสี่ยง-สั่งปิด 2 หมู่บ้าน

นครพนมพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรก ผู้ว่าฯ ไล่ไทม์ไลน์จุดเสี่ยง-สั่งปิด 2 หมู่บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (28 มี.ค.) นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้ออกคำสั่ง ให้ปิดหมู่บ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 5 และ หมู่ 6 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม หลังมีการแถลงข่าว ยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 (COVID-19) เป็นหญิงวัย 63 ปี ที่กลับมาจากทำงาน ใน กทม. เมื่อวันที่ 21 มี.ค. จนกระทั่งมีอาการป่วยและไปตรวจรักษา จนมีผลยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19

ทางจังหวัดนครพนมจึงต้องมีคำสั่งปิดหมู่บ้าน จุดเสี่ยงทั้ง 2 หมู่บ้าน รวมมีผู้อาศัยประมาณ 2,000 ครัวเรือน เพื่อระดมทีมเข้าไปตรวจสอบคัดกรองเข้มงวด 100 เปอร์เซ็นต์ ห้ามเข้าออกจากหมู่บ้าน ในระยะเวลา 14 วัน

แต่สามารถออกมาจับจ่ายซื้อของ ไปธุระในหมู่บ้านได้ แต่ต้องมีการตรวจสอบคัดกรองซักประวัติทุกรายจนกว่าจะครบกำหนด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด พร้อมประสานภาคเอกชน หาทางดูแลช่วยเหลือ ในการจัดซื้อเครื่องอุปโภคบริโภค ในชีวิตประจำวัน และมีการตั้งจุดตรวจเข้มงวดเข้าออก 24 ชั่วโมง

ส่วนอาการล่าสุดของ ผู้ป่วยปัจจุบันถูกนำส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลจังหวัดนครพนม ซึ่งอยู่ในการควบคุมดูแลของแพทย์ พยาบาลใกล้ชิด โดยทางโรงพยาบาลยืนยัน ว่าสามารถดูแลรักษาได้ ตามขั้นตอน ไม่กระทบต่อผู้ใช้บริการ และมีพื้นที่ควบคุมได้ ซึ่งปัจจุบันอาการยังทรงตัว สามารถหายใจเอง ได้ และยังไม่มีอาการน่าเป็นห่วง แต่ต้องอยู่ในความดูแล แพทย์พยาบาล ใกล้ชิด

นอกจากนี้ นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบไลน์ไทม์ไลน์ เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบคัดกรองกลุ่มเสี่ยงทุกจุด ที่มีการเดินทางเข้ามาในพื้นที่  ซึ่งมีข้อมูล คือ ผู้ป่วยหญิง อายุ 63 ปี รายนี้ ทำงานเป็นลูกจ้างในผับสถานบันเทิงแห่งหนึ่ง ในเขตทองหล่อ กทม. มีพฤติกรรมชอบดูดบุหรี่ ดื่มเหล้า ทำให้ได้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด1-19 และมีที่พักในห้องเช่า อาศัยอยู่คนเดียวในที่พักแห่งหนึ่งในซอยสุขุมวิท 23 เขตวัฒนา กทม.

  • 20 มี.ค. ใช้บริการสายการบินแอร์เอเชีย ไฟล์ท FD3398 จากท่าอากาศยานดอนเมือง ถึง จ.นครพนม ประมาณ 10.00 น. แต่ผู้ป่วยยืนยันว่าดูแลตัวเองสวมหน้ากากอนามัยมิดชิด หลังถึง จ.นครพนม มีญาติมารับ 3 คน สวมหน้ากากอนามัยทุกราย ก่อนถึงบ้านยังได้ไปร่วมฉลองวันเกิดกับเพื่อนบ้าน ประมาณ 11 คน แต่นั่งระยะห่างระมัดระวังตัวเองตลอด
  • 21 มี.ค. ได้ไปพบปะนั่งดื่มฉลองกับเพื่อน ใกล้หมู่บ้าน ประมาณ 6 คน จากนั้นในช่วงเย็น เริ่มมีอาการป่วยเป็นไข้ มีไอ เจ็บคอ มีเสมหะ จึงได้รับการตรวจรักษาเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รพ.สต.ท่าดอกแก้ว
  • 22 มี.ค. ช่วงเช้าผู้ป่วยได้ไปรายงานตัว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เข้าสู่กระบวนการกักตัว ดูอาการ
  • 26 มี.ค. ผู้ป่วยมีอาการผิดปกติ ไข้ขึ้นสูง อาการหอบ ไอ เจ็บคอ เหนื่อยหอบ และถูกตัวส่งไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลอำเภอท่าอุเทน พร้อมถูกตรวจเก็บตัวอย่างส่งไปตรวจที่ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จังหวัดอุดรธานี เนื่องจากผู้ป่วยมีอาการปอดอักเสบ พร้อมระดมทีมเจ้าหน้าที่ ตรวจคัดกรองบุคคลใกล้ชิดล่วงหน้า ก่อนที่ช่วงเย็นมีผลตรวจยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ออกมา

สำหรับมาตรการดูแลควบคุม นอกจากจะมีการปิดพื้นที่ทั้ง 2 หมู่บ้านคัดกรอง ยังต้องติดตามตรวจสอบกลุ่มเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย บุคคลใกล้ชิดจำนวนประมาณ 10 ราย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จำนวน 1 ราย บุคคลกลุ่มเสี่ยงในการเดินทางไปพบปะ 19 ราย รวมถึงผู้โดยสารในเที่ยวบินเดียวกัน รวม 19 ราย มีคนในพื้นที่ จ.นครพนม จำนวน 3 ราย ที่จะต้องคัดกรอง เฝ้าดูอาการวันต่อวัน จนกว่าจะครบ 14 วัน ส่วนอีก 16 ราย อยู่ต่างจังหวัด ได้ประสานให้ตรวจสอบดูแลตัวเองจนกว่าจะพ้นขีดอันตรายแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook