ชาวเน็ตอังกฤษเดือด! ไม่พอใจ “นายกฯ” ได้ตรวจเชื้อโควิด-19 ทั้งที่มีอาการเล็กน้อย

ชาวเน็ตอังกฤษเดือด! ไม่พอใจ “นายกฯ” ได้ตรวจเชื้อโควิด-19 ทั้งที่มีอาการเล็กน้อย

ชาวเน็ตอังกฤษเดือด! ไม่พอใจ “นายกฯ” ได้ตรวจเชื้อโควิด-19 ทั้งที่มีอาการเล็กน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บอริส จอห์นสัน นายกฯ อังกฤษ แถลงยืนยันว่าตนเองติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ชาวทวิตเตอร์บางส่วนไม่พอใจที่นายกฯ ได้ตรวจเชื้อทั้งที่มีอาการเพียงเล็กน้อย แต่กลับห้ามบุคลากรทางการแพทย์ตรวจเชื้อ โดยอ้างว่าชุดตรวจมีจำกัด

บัญชีทวิตเตอร์ @BorisJohnson เผยแพร่วิดีโอแถลงการณ์ของ บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ช่วงค่ำวันที่ 27 มี.ค.2563 ซึ่งจอห์นสันระบุว่าตนเองป่วยเล็กน้อยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และมีอาการเข้าข่ายโรคโควิด-19 เมื่อตรวจหาเชื้อก็พบว่าติดเชื้อไวรัสดังกล่าวจริง แต่เขายืนยันว่าจะยังทำงานต่อไปในช่วงกักตัว แต่จะเป็นการทำงานผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เพื่อเอาชนะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สมาชิกรัฐสภาอังกฤษหลายรายทวีตข้อความให้กำลังใจนายกฯ จอห์นสัน พร้อมทั้งอวยพรให้เขาหายจากอาการป่วยโดยเร็ว

ขณะที่ ซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ทวีตข้อความถึงจอห์นสันเช่นกัน โดยระบุว่าขอบคุณที่รัฐบาลทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้ผ่านพ้นโรคระบาดครั้งนี้ไปด้วยกัน แต่ก็ย้ำด้วยว่า กรณีที่เกิดขึ้นบ่งชี้ว่าทุกคนสามารถติดเชื้อได้ทั้งหมด จึงต้องยึดมั่นในมาตรการกักตัวเองอยู่ในที่พัก เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของบุคลากรการแพทย์ที่กำลังทำงานอย่างหนัก

ส่วนเว็บไซต์ The Independent รายงานว่า จอห์นสันเพิ่งจะพบกับรัฐมนตรีสาธารณสุขช่วงค่ำ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่เขาและเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ เว้นระยะห่างระหว่างกันตามมาตรการ social distancing ทั้งยังไม่อาจระบุได้ว่ารัฐมนตรีคนอื่นๆ ที่เคยประชุมร่วมกับจอห์นสันก่อนหน้านี้ จะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 และกักตัวเองเพื่อรอดูอาการหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ทวิตเตอร์ในอังกฤษจำนวนไม่น้อยเข้าไปแสดงความคิดเห็นต่อท้ายทวีตของจอห์นสัน โดยถามว่า เหตุใดนายกรัฐมนตรีจึงได้รับสิทธิที่จะตรวจเชื้อโควิด-19 ทั้งที่มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย ขัดแย้งกับคำสั่งของรัฐบาลที่ประกาศออกมาก่อนหน้านี้ว่า ผู้ที่มีอาการป่วยเล็กน้อยไม่ต้องขอรับการตรวจเชื้อโควิด-19 แต่ให้กักตัวเองในที่พัก รอดูอาการ รวมถึงพักฟื้นจนกว่าจะหายเองในกรณีที่ไม่มีอาการร้ายแรง

ผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายรายไม่พอใจที่นายกฯ มีอภิสิทธิ์ในการตรวจเชื้อมากกว่าบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ของระบบประกันสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ซึ่งมีอาการเข้าขั้นวิกฤต

นอกจากนี้ สถานการณ์ในประเทศอังกฤษยังพบผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่อุปกรณ์ป้องกันตัวเอง เช่น หน้ากากอนามัย ถุงมือ และเครื่องช่วยหายใจในโรงพยาบาลต่างๆ กำลังเข้าสู่ภาวะขาดแคลน ส่งผลให้บุคลากรทางการแพทย์มีอาการป่วย ไม่อาจตรวจเชื้อเพื่อให้แน่ใจได้ เพราะรัฐบาลระบุว่าต้องบริหารจัดการชุดตรวจให้เพียงพอ จึงต้องสงวนไว้ในกรณีที่พบผู้ป่วยหนัก

สื่ออังกฤษรายงานเพิ่มเติมว่า นายกฯ เป็นคนหนึ่งที่เพิ่งเข้าเฝ้าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์อังกฤษ ที่ทรงเป็นหนึ่งในผู้ติดเชื้อโควิด-19 เช่นกัน

  • ผู้ใช้ทวิตเตอร์ไม่พอใจที่นายกฯ ได้ตรวจเชื้อ แต่กลับมีคำสั่งห้ามบุคลากรการแพทย์และประชาชนตรวจ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook