เอกชนห่วง ไข่ไก่อาจล้นตลาด หลังมีคำสั่งห้ามส่งออก

เอกชนห่วง ไข่ไก่อาจล้นตลาด หลังมีคำสั่งห้ามส่งออก

เอกชนห่วง ไข่ไก่อาจล้นตลาด หลังมีคำสั่งห้ามส่งออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกสมาคมผู้ค้า-ผู้ผลิตฯ ห่วงห้ามส่งออกไข่นาน กระทบความสมดุลประมาณในประเทศ อาจล้นตลาด

นายมงคล พิพัฒสัตยานุวงศ์ นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ กล่าวว่า จากที่มีกระแสข่าวว่าขณะนี้ ไข่ไก่ขาดแคลน จนเริ่มแพงขึ้น และมีสัญญาณที่จะมีราคาเพิ่มขึ้นอีกนั้น ขอย้ำว่าไข่ในประเทศไทยไม่ขาดแคลน โดยยังผลิตได้วันละ 40-41ล้านฟอง และการที่ภาครัฐมีคำสั่งห้ามส่งออกไข่ไก่แทบไม่กระทบต่อปริมาณผลผลิตในประเทศ เพราะการส่งออกมีน้อยมาก เมื่อเทียบกับผลผลิตที่มี

โดยที่ผ่านมาที่ต้องส่งออก ก็เพื่อรักษาสมดุลไม่ให้ไข่ไก่ล้นตลาด แต่หากห้ามส่งออกนานเกินไป อาจทำให้ไข่ไก่ เสี่ยงที่จะล้นตลาดได้ เพราะความต้องการบริโภคที่สูงขึ้นของประชาชนเป็นการตื่นตระหนกชั่วคราว แต่ไข่ไก่ยังผลิตได้ในปริมาณปกติ

โดยเกษตรกรได้ปรับตัวบริหารจัดการฟาร์มไก่ให้มีผลลิตที่สมดุลกับความต้องการของตลาดแล้ว และในภาวะปกติราคาไข่ไก่ที่ออกจากฟาร์ม ไข่ไก่คละอยู่ที่ฟองละ 2.80 บาท ถือว่าเป็นราคาที่เกษตรกรอยู่ได้ เนื่องจากมีต้นทุนอยู่ที่ประมาณ 2.60-2.70 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ดีแล้วเมื่อเทียบกับการขายขาดทุนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มีคำสั่ง เพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์เร่งด่วน ในเรื่องไข่ไก่ขาดตลาดโดยออกประกาศห้ามการส่งออกไข่ไก่ไปนอกราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเป็นเวลา 7 วัน เพื่อดูว่าสถานการณ์จะดีขึ้นหรือไม่ หากยังไม่ดีขึ้นก็จะพิจารณาขยายเวลาอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook