ซูเปอร์สเปรดเดอร์แห่งอินเดีย สั่งกัก 4 หมื่นคน หลังพบนักเทศน์วัย 70 ปี

ซูเปอร์สเปรดเดอร์แห่งอินเดีย สั่งกัก 4 หมื่นคน หลังพบนักเทศน์วัย 70 ปี

ซูเปอร์สเปรดเดอร์แห่งอินเดีย สั่งกัก 4 หมื่นคน หลังพบนักเทศน์วัย 70 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังการเสียชีวิตเพราะติดเชื้อโควิด-19 ของชายวัย 70 ปี ที่กลายซูเปอร์สเปรดเดอร์ในอินเดีย ทำให้ทางการรัฐปันจาบต้องสั่งกักตัวประชาชนมากถึง 4 หมื่นคน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า (28 มี.ค.) นายบัลเดฟ ซิงห์ อายุ 70 ปี นักเทศน์ เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) และถูกระบุว่าเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ (Super Spreader) หลังจากที่เขาเสียชีวิตไปแล้ว เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบประวัติผู้ติดเชื้อมากกว่า 30 คน พบว่ามีความเกี่ยวข้องเป็นเครือญาติ หรือเคยเข้าร่วมในงานชุมนุมใหญ่ของชาวซิกข์ ซึ่งนายซิงห์เข้าร่วมงานด้วย

ล่าสุด ทางการรัฐปันจาบทางเหนือของอินเดีย ต้องกักตัวชาวบ้านราว 40,000 คน จาก 20 หมู่บ้าน หลังจากที่พบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ซึ่งเชื่อมโยงกับเขา

นายบัลเดฟ ซิงห์วัย 70 ปี มีประวัติการเดินทางไปอิตาลี และเยอรมนี แต่ไม่ได้กักกันตนเอง 14 วัน ยังคงเดินทางไปเข้าร่วมงานชุมนุมใหญ่ของชาวซิกข์ ไม่นานก่อนที่จะเสียชีวิต โดยในงานเทศกาลที่มีขึ้นทั้งหมด 6 วัน ทุกวันจะมีผู้ร่วมงานวันละประมาณ 10,000 คน

โดย 1 สัปดาห์ หลังจากที่นายซิงห์เสียชีวิต มีญาติของเขา 19 คนมีผลการตรวจเป็นบวก จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าสาธารณสุขสามารถติดตามผู้ที่มีการติดต่อเขาโดยตรง 550 คน เพื่อให้เข้ามารับการตรวจ และยังต้องปิดผนึกหมู่บ้าน 15 แห่งรอบๆ บริเวณที่เขาอาศัยอยู่ รวมถึงอีก 5 หมู่บ้านที่อยู่ใกล้กัน

ทั้งนี้ อินเดียมีผู้ติดเชื้อ 640 คน โดยเป็นผู้ที่อยู่ในรัฐปัญจาบ 30 คน แต่ผู้เชี่ยวชาญกังวลว่าจำนวนผู้ป่วยที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้มาก เพราะอินเดียมีอัตราผู้เข้ารับการทดสอบต่ำที่สุดแห่งหนึ่งของโลกแม้ว่าจะเพิ่มความพยายามในการตรวจสอบให้มากขึ้นอย่างเต็มที่

ขณะที่ ทางการอินเดียออกประกาศปิดประเทศ ห้ามประชาชนออกนอกที่พักโดยไม่จำเป็น เป็นเวลา 21 วัน เพราะหวั่นว่าโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) อาจทำให้ประเทศอินเดียที่มีประชากรมากถึง 1,300 ล้านคน เกิดภัยพิบัติขึ้นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook