ไม่ขำ! ปอท.เตือนอย่าโกหกเรื่องโควิด-19 ในวันเมษาหน้าโง่

ไม่ขำ! ปอท.เตือนอย่าโกหกเรื่องโควิด-19 ในวันเมษาหน้าโง่

ไม่ขำ! ปอท.เตือนอย่าโกหกเรื่องโควิด-19 ในวันเมษาหน้าโง่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก ปอท. เตือนประชาชนอย่าโกหกเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ในวันเมษาหน้าโง่ ชี้สร้างความแตกตื่นกฎหมายไม่มีข้อยกเว้น - เชื่อ "เว็บเราไม่ทิ้งกัน" มีระบบป้องกันดี ไม่ถูกโจมตีจนเว็บล่ม

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ โฆษก ปอท. ฝากเตือนไปยังประชาชน อย่าใช้วันที่ 1 เม.ย. ซึ่งเป็นวัน April Fools' Day หรือ วันเมษาหน้าโง่ ในทางที่ผิด ด้วยการโพสต์หรือแชร์ข้อความที่ไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 จนสร้างความแตกตื่นตกใจ เพราะกฎหมายไทยไม่มีข้อยกเว้น

จะมาอ้างว่าเป็นวันโกหกทำไม่ได้และอย่ามาล้อเล่นในสถานการณ์แบบนี้ดีกว่า แต่หากใครคิดจะลองดู ตำรวจก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมายอย่าคิดว่าจะตามจับไม่ได้ เพราะทุกอย่างทิ้งร่องรอยให้ติดตามได้อยู่แล้ว

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ โฆษก ปอท. พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ โฆษก ปอท.

โฆษก ปอท. ยังเปิดเผยอีกว่า จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลมีมาตรการ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ”ทำให้ประชาชนมีเวลาอยู่บ้านและใช้โชเชียลมีเดียมากขึ้น เชื่อว่าคนร้ายก็จะอาศัยตรงนี้มาหลอกลวงประชาชนมากขึ้นเช่นกัน ทั้งการหลอกขายหน้ากากอนามัย, เจลล้างมือ สั่งซื้อแล้วไม่ได้สินค้า และอีกอย่างคือการปล่อยและสร้างข่าวปลอมบิดเบือนข้อเท็จจริง สร้างความหวาดกลัว รวมไปถึงการหลอกรับบริจาคเงินทองโดยใช้เนื้อหาที่เกี่ยวกับโควิด-19

หรือกรณีปรากฏข้อความป๊อบอัพ เช่น การแจ้งเตือนของธนาคาร ,ข้อมูลด่วนไวรัส ,แจกสติ๊กเกอร์คูปองเงินสด ซึ่งรูปแบบนี้จะให้ใส่ USER NAME หรือให้กรอกข้อมูลส่วนตัว ขอให้มองในแง่ร้ายไว้ก่อนอย่าไปหลงเชื่อหรือกรอกข้อมูลอะไรทั้งสิ้น ขออย่าวู่วามและตั้งสติ

ส่วนกรณี เว็บไซต์เราไม่ทิ้งกัน ที่เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับเงิน 5 พันนั้นยอมรับว่า มีผู้ไม่หวังดีทำเว็บปลอมขึ้นมาจำนวนมาก 44 เว็บไซต์ ขอให้ประชาชนดูให้ดีก่อนกรอกข้อมูลสำคัญแต่อย่างไรก็ดี เชื่อว่าระบบของธนาคารมีการป้องกันและตัวเว็บเองเชื่อว่ามีมาตรการป้องกันอยู่แล้วแต่ประชาชนต้องตรวจเว็บให้ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook