สศก.แย้มข้าวขาวไม่ต่ำหมื่น-หอมมะลิ1.5หมื่น ลั่น2สัปดาห์เคาะราคาประกันนาปี

สศก.แย้มข้าวขาวไม่ต่ำหมื่น-หอมมะลิ1.5หมื่น ลั่น2สัปดาห์เคาะราคาประกันนาปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการ เกษตร(สศก.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติ ให้ใช้วิธีการประกันราคาข้าวนาปีฤดูการผลิตปี52/53 แทนการรับจำนำและมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาคำนวณราคาที่เหมาะสม และขึ้นทะเบียนเกษตรกรนั้น สำหรับการกำหนดราคาประกัน สศก.ได้จัดเตรียมข้อมูลไว้พร้อมแล้วโดยได้คำนวณต้นทุนอย่างละเอียดทั้งต้นทุนคงที่และต้นทุนผันแปร เช่น ค่าเช่าที่ ค่าแรง ค่าเตรียมพื้นที่ ค่าพันธุ์ข้าว ค่าปุ๋ย ค่าน้ำมัน ค่าเสียโอกาส ดอกเบี้ย คิดเป็นต้นทุนต่อไร่ และจะประเมินผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ออกมา รวมกับกำไรที่เกษตรกรควรจะได้รับอีก 20-25% จะกำหนดได้ว่าราคาประกันควรจะเป็นเท่าไหร่

อย่างไรก็ตาม สศก.ได้ประสานกับกรมการข้าวให้เร่งจัดประชุมหารือกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องภายใน 2 สัปดาห์นี้ทั้งสมาคมชาวนาไทย โรงสี และผู้ส่งออก กำหนดราคาประกันที่เหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง ให้ทุกฝ่ายยอมรับร่วมกัน จากนั้นจึงจะประกาศราคาประกันออกมา โดยการประกาศราคาประกันนั้นจะแยกเป็นชนิดของข้าว เช่น ข้าวเหนียว ข้าวเจ้า ข้าวหอมมะลิ เป็นต้น และจะลดทอนไปตามความชื้นและสิ่งเจือปน ซึ่งตรงจุดนี้มีสูตรมาตรฐานในการคำนวณอยู่แล้วว่าจะลดทอนลงไปตามความชื้นและสิ่งเจือปนในสัดส่วนเท่าไหร่

ตามหลักการราคาประกันจะเป็นราคาที่ให้เกษตรกรอยู่ได้ ไม่ขาดทุน เมื่อเกษตรกรลงทุนไปแล้วควรได้ผลตอบ แทนแบบไม่ต้องเดือดร้อน ราคาตลาดที่เกษตรกรขายได้หากต่ำกว่าราคาประกัน รัฐบาลจะจ่ายชดเชยให้ ในเบื้องต้นราคาประกันสำหรับข้าวเปลือกเจ้าจะไม่ต่ำกว่าตันละ 10,000 บาท ขณะที่ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิอยู่ที่ประมาณตันละ 14,000-15,000 บาท แต่ขึ้นอยู่กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องว่าจะตกลงกันที่ราคาแน่นอนตันละเท่าไร่ โดยราคาจะคิดคำนวณใหม่ปีละ 2 ครั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริงในแต่ละฤดูกาลผลิต รวมถึงต้องมีการกำหนดเพดานด้วยว่าให้เกษตรกรประกันราคาได้รายละไม่เกินกี่ตัน เช่นอาจจะอยู่ที่ 10 ตันเป็นต้น เพราะจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อย นายอภิชาตกล่าว

นอกจากนี้ ในส่วนของการขึ้นทะเบียนเกษตรกรจะเสร็จภายใน 2 เดือนโดยเกษตรกรจะต้องขึ้นทะเบียน 2 รอบคือ รอบแรกเป็นการทำฐานข้อมูลทั่วประเทศสำหรับพืชทุกชนิดเรียกว่าทบก.01 รอบที่สองสำหรับการขึ้นทะเบียนปลูกพืชเศรษฐกิจหรือทพศ. เพื่อรับสิทธิ์เข้าโครงการประกันราคา หากไม่ขึ้นทะเบียนทั้ง 2 แบบจะไม่ได้รับสิทธิ์เข้าโครงการประกันราคา เบื้องต้นมีพืช 3 ชนิดที่ใช้นโยบายประกันราคา คือข้าว มันสำปะหลัง และข้าวโพด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook