รถไฟฟ้ามี 12 สาย

รถไฟฟ้ามี 12 สาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แยกประชาชื่น

ล็อกล้อ

เรื่องของการก่อสร้างโครงข่ายขนส่งมวลชนระบบราง หรือรถไฟฟ้าภายในพื้นที่กรุงเทพฯ ทุกรัฐบาลต่างก็พูดเหมือนกันว่า เป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนต้องเร่งดำเนินการ

เพื่อแก้ปัญหาจราจรติดขัด ลดการใช้พลังงาน ไปจนถึงเป็น การลงทุนขนาดใหญ่ที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

แต่ถึงเวลาเร่งดำเนินการสุดท้ายก็ไปติดขัดที่เรื่องของงบประ มาณ ต้องกลับมาปรับแผน ปรับรายละเอียดกันอยู่ตลอด

ช่วงสัปดาห์นี้ก็มีข่าวเกี่ยวกับการเดินหน้าก่อสร้างรถไฟฟ้าออกมาอย่างต่อเนื่อง

เริ่มตั้งแต่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยจะนำเงินกู้จากยุทธ ศาสตร์ไทยเข้มแข็งมาดำเนินการ

ตามมาด้วยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดการสัมมนารับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะและความต้องการของประชาชน ครั้งที่ 2 ในการศึกษาปรับแผนแม่บท ระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ล่าสุดบทสรุปแผนแม่บทจากสนข.ที่นำมาจัดสัมมนาจะมีรถ ไฟฟ้าแค่ 12 สาย

โดย 12 สายล่าสุด ประกอบด้วย 1.สายสีแดงเข้ม ธรรม ศาสตร์-มหาชัย 85.3 กิโลเมตร 2.สายสีแดงอ่อน ศาลายา-หัว หมาก 58.5 กิโลเมตร 3.สายแอร์พอร์ตลิงก์ พญาไท-มักกะสัน-สุวรรณภูมิ 28.5 กิโลเมตร

4.สายสีเขียวเข้ม ลำลูกกา-หมอชิต-สมุทรปราการ-บางปู 66.5 กิโลเมตร 5.สายสีเขียวอ่อน ยศเส-บางหว้า 15.5 กิโลเมตร

6.สายสีน้ำเงิน บางซื่อ-ท่าพระ, หัวลำโพง-พุทธมณฑล 55 กิโลเมตร 7.สายสีม่วง บางใหญ่-ราษฎร์บูรณะ แคราย-ปากเกร็ด 49.8 กิโลเมตร

8.สายสีส้ม บางบำหรุ-มีนบุรี 32 กิโลเมตร 9.สายสีชมพู ปากเกร็ด-มีนบุรี 29.9 กิโลเมตร 10.สายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง 30.4 กิโลเมตร

ส่วนอีก 2 สายที่เพิ่มขึ้นมาล่าสุด คือ 11.สายสีเทา วัชรพล-สะพานพระรามเก้า 26 กิโลเมตร และ12.สายสีดำ ดินแดง-สาทร 9.5 กิโลเมตร

ยังไม่รู้ว่าในอนาคตจะมีแผนแม่บทรถไฟฟ้าเพิ่มอีกกี่สาย แต่ ที่เห็นและสัมผัสได้ในวันนี้คือมีรถไฟฟ้าเปิดให้ใช้บริการจริงแค่แค่ 3 สาย แถมยังเป็นแค่ช่วงสั้นๆ ที่ก่อสร้างไม่เต็มสายอีกด้วย

เรื่องของรถไฟฟ้ามีแต่คนพูด แต่ยังทำไม่ได้ตามที่พูดเสียที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook