"จ่าพิชิต" โพสต์ถามหน้ากากอนามัยที่ "แจ็ก หม่า" ให้มาอยู่ที่ไหน สธ.แจง ทยอยส่ง รพ.แล้ว

"จ่าพิชิต" โพสต์ถามหน้ากากอนามัยที่ "แจ็ก หม่า" ให้มาอยู่ที่ไหน สธ.แจง ทยอยส่ง รพ.แล้ว

"จ่าพิชิต" โพสต์ถามหน้ากากอนามัยที่ "แจ็ก หม่า" ให้มาอยู่ที่ไหน สธ.แจง ทยอยส่ง รพ.แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้(29 มี.ค.) ในเฟซบุ๊กเพจ "Drama-Addict" ได้โพสต์ข้อความ ทวงถามกรณี มูลนิธิการกุศลของ "แจ็ก หม่า" มหาเศรษฐีชาวจีนผู้ก่อตั้ง "อาลีบาบา" บริจาคหน้ากากอนามัยและเครื่องมือการแพทย์ให้กับไทย แต่ผ่านมาจนถึงวันนี้ เหตุใดโรงพยาบาลที่ขาดแคลน จึงยังไม่ได้รับเวชภัณฑ์ต่างๆ โดยโพสต์ดังกล่าวยังได้แท็กข้อความถึง เฟซบุ๊กของกระทรวงสาธารณสุข, นายสาธิต ปิตุเตชะ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกด้วย ข้อความระบุว่า

"คนในวงการแพทย์ฝากมา ตอนนี้เรายังขอรับบริจาคหน้ากากกันจ้าละหวั่นเพราะของมันขาดทุกพื้นที่จริง เขาเลยฝากคำถามมาว่า หน้ากากที่ แจ็ก หม่า บริจาคให้เรา จำนวนหลายแสนชิ้น ได้มาถึงไทยตั้งแต่วันที่ 25 ที่ผ่านมาแล้ว
แต่หน้ากากเหล่านี้ยังไม่ถึง รพ ต่างๆที่ขาดแคลน อยากสอบถามว่า ตอนนี้หน้ากากเหล่านี้อยู่ที่ไหน
หรือขั้นตอนในการนำส่ง หน้ากากให้ รพ อยู่ที่ขั้นตอนไหนแล้ว มีการติดขัดที่ขั้นตอนใดบ้าง ทำไมผ่านมาสี่วัน รพ ถึงยังไม่ได้หน้ากากของ แจ็ก หม่า เลย"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.) กล่าวถึงกรณีที่มีผู้สอบถามเข้ามาว่าอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ได้รับบริจาคมาจากมูลนิธิแจ็ก หม่า และ มูลนิธิอาลีบาบา มีการจัดสรรอย่างไร ขอชี้แจงว่า อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ได้รับบริจาคมา ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะต้องมีการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานก่อนจัดส่งไปยังโรงพยาบาลต่างๆ โดยจะนำมาไปรวมกับสต็อกเวชภัณฑ์และให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เป็นผู้กระจาย
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเวชภัณฑ์ที่มูลนิธิฯ นำมาบริจาคนั้น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นได้มีการจัดส่งให้กับสถานพยาบาลที่มีปริมาณผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมากแล้ว อาทิ รพ.ศิริราช รพ.รามาธิบดี และ รพ.จุฬาลงกรณ์ รวมถึง รพ.ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

สำหรับเวชภัณฑ์ดังกล่าวนั้น สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า มูลนิธิด้านกุศลของจีนช่วยเหลือไทยต่อสู้กับโรคระบาด เพื่อเป็นการสนับสนุนประเทศไทยในการรับมือกับโรคโควิด-19 มูลนิธิด้านกุศลของจีนยื่นมือเข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ภายใต้การประสานงานของสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย มูลนิธิแจ็ก หม่า (Jack Ma Foundation) และมูลนิธิอาลีบาบา(Alibaba Foundation) บริจาคเวชภัณฑ์ให้กับฝ่ายไทย รวมทั้งหน้ากากอนามัย ชุดป้องกันเชื้อโรค เป็นต้น ซึ่งเวชภัณฑ์ดังกล่าวได้ส่งถึงกรุงเทพฯในวันที่ 25 มีนาคม 2563

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook