ลำดับไทม์ไลน์ เหตุนักโทษเรือนจำบุรีรัมย์ก่อจลาจล แหกคุกหนีผวาโควิด-19 เจ็บ 5 ราย

ลำดับไทม์ไลน์ เหตุนักโทษเรือนจำบุรีรัมย์ก่อจลาจล แหกคุกหนีผวาโควิด-19 เจ็บ 5 ราย

ลำดับไทม์ไลน์ เหตุนักโทษเรือนจำบุรีรัมย์ก่อจลาจล แหกคุกหนีผวาโควิด-19 เจ็บ 5 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักโทษก่อเหตุจลาจลในเรือนจำจังหวัดบุรีรัมย์ จุดไฟเผา มีเสียงปืน ทุบสิ่งของ ทุบกำแพง และหลบหนีออกจากเรือนจำเกือบ 10 คน ชี้มีนักโทษใหม่ปลุกปั่นมีคนติดโควิด-19 อธิบดีบินลงพื้นที่ด่วน เข้าสั่งการด้วยตัวเองเกือบ 10 ชั่วโมง จึงสามารถคุมสถานการณ์ได้ ย้ายผู้ต้องขังที่ไม่เกี่ยวข้องไปเรือนจำอื่น 60 แห่งทั่วประเทศ

จากกรณีเมื่อวานนี้ (29 มี.ค.) จากกรณี เหตุจลาจลในเรือนจำจังหวัดบุรีรัมย์ ผู้ต้องขังจำนวนหนึ่งก่อเหตุลุกฮือ เผาเรือนจำ มีบางส่วนหลบหนีออกมานอกเรือนจำ ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเร่งระงับเหตุ โดยมีสาเหตุมากจากนักโทษหวาดกลัวการระบาดของไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ในเรือนจำ จนเป็นเหตุให้ก่อจลาจลขึ้น

และนี่คือไทม์ไลน์และรายละเอียดเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น

11.45 น. - เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายขึ้นภายในเรือนจำจังหวัดบุรีรัมย์ เนื่องจากนักโทษกว่า 100 คน รวมตัวกันก่อเหตุจลาจลพยายามแหกคุก ได้ยินเสียงปืน เสียงทุบสิ่งของ ทุบกำแพงดังออกมาอย่างต่อเนื่อง มีไฟลุกไหม้ขึ้นภายในเรือนจำ มองเห็นกลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นเป็นวงกว้าง และมีนักโทษสามารถหลบหนีออกจากเรือนจำไปจำนวนหนึ่ง

ซึ่งเรือนจำจังหวัดบุรีรัมย์ มีผู้ต้องขังกว่า 2 พันคน แต่กลุ่มผู้ต้องขังที่ก่อเหตุ มีเพียงประมาณ 100 คน ซึ่งได้เริ่มพังห้องเยี่ยมญาติ โดยได้ทุบทำลายประตู และกระจกภายในห้องเยี่ยมญาติ จนได้รับความเสียหายแตกกระจัดกระจาย รวมถึงพื้นห้องที่เป็นกระเบื้อง ก็แตกพังเสียหาย นอกจากนี้ ยังทำลายสิ่งของอื่นๆ ภายในห้องด้วย

เมื่อเกิดเหตุขึ้นทางเรือนจำ จึงประสานขอกำลังสนับสนุน ทั้งตำรวจ ทหาร รถดับเพลิงของเทศบาล อบต. มทบ.26 และกู้ภัย กว่า 30 คัน พร้อมประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้ช่วยกันระงับเหตุ รวมถึงตั้งด่านสกัดจับบริเวณโดยรอบทั้งหมด

15.00 น. - มีกลุ่มผู้ต้องขัง จุดไฟเผาเรือนนอน ที่มีจำนวน 3 เรือนนอน จนเกิดควัน และไปส่งผลกระทบกับนักโทษคนอื่น ที่อยู่ตามกรอบ ทำให้สำลักควัน จนต้องนำผู้ต้องขัง ออกมาใหม่ทั้งหมด เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการย้ายนักโทษหญิงทั้งหมด ไปยังเรือนจำอื่น

สิ่งที่เกิดความเสียหายจากเหตุการณ์นี้คือ โรงอาหาร ห้องทนาย ห้องบัญชี ห้องเยี่ยมญาติ และห้องผู้ต้องขังใหม่ ซึ่งถูกเผาทั้งหมด โดยเรือนจำบุรีรัมย์มีพื้นที่ 9 ไร่ มีแดนเดียว ส่วนผู้ต้องขังที่มีปัญหามีประมาณ 100 คน ซึ่งนักโทษส่วนใหญ่กลัวเรื่องโควิด-19 ประกอบกับมีผู้ต้องขังใหม่คนหนึ่ง ที่ได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต โดยคนนี้เข้าไปก็ปลุกปั่นให้เกิดเหตุ

เจ้าหน้าที่ออกจากเรือนจำมาอยู่ด้านนอกทั้งหมดแล้ว และเกิดการต่อรอง โดยผู้ต้องขังด้านในก็กดดันกันเป็นกลุ่มๆ ซึ่งเหตุการณ์กลับมาวุ่นวายอีกครั้ง ส่วนตัวเลขผู้ต้องขังที่สามารถหลบหนีไปได้นั้น ขณะนี้ ยังไม่สามารถตรวจเช็คได้ เพราะผู้ต้องขังมีจำนวนมาก และยังเกิดความวุ่นวายอยู่ แต่ก็มีรายงานเบื้องต้นว่า สามารถจับกลับมาได้แล้วจำนวน 7 คน

15.45 น. - พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วย พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. , พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ พล.ต.ต.จิตรจรูญ ศรีวนิชย์  รอง ผบช.ภ.3 , พล.ต.ต.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย รอง ผบช.ภ.3 , พล.ต.ต.ชาญชัย พงษ์พิชิตกุล ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พร้อมด้วย รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ ร่วมประชุมบริหารสถานการณ์ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว และได้มีการเตรียมความพร้อมของกำลังตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้ตรึงกำลังไว้อย่างเข้มงวด

17.15 น. - เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้บางส่วน แม้จะมีเปลวเพลิงเกิดขึ้นในเรือนนอนหญิง แต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็ควบคุมเพลิงสงบในระดับหนึ่ง ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการย้ายนักโทษชายสูงอายุ และนักโทษที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ไปฝากขังที่เรือนจำเขาพริก อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา 500 คน, เรือนจำคลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา 100 คน และเรือนจำจังหวัดสุรินทร์ 100 คน จนท.รอเข้าตรวจสอบพื้นที่ด้านในเรือนจำ ยังมีผู้ต้องขังที่เป็นผู้ก่อเหตุอยู่ภายในเรือนจำ จับกุมผู้ต้องขังที่หลบหนีได้อีก 1 คน

19.30 น. - พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ , พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. , พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ , พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.3, นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์, พลตรี ศราวุธ มาศิริ ผบ.มทบ.26, พล.ต.ชาญชัย พงษ์พิชิตกุล ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ ร่วมแถลงความคืบหน้าของเหตุการณ์นักโทษก่อเหตุจลาจล ภายในเรือนจำจังหวัดบุรีรัมย์ หลังจากเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ภายในเรือนจำได้ทั้งหมด

โดยเจ้าหน้าที่มีการคัดแยกผู้ต้องขังที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ออกมาได้จำนวนประมาณ 1,000 คน ไปฝากขังตามเรือนจำใกล้เคียง และควบคุมตัวไว้ก่อนบางส่วน ยังมีผู้ต้องขังที่อยู่ในเรือนจำอีกประมาณ 500 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปควบคุมไว้ได้หมดแล้ว ขณะเข้าควบคุมไม่มีการต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด

จากการตรวจสอบพบว่าอาคารภายในถูกเพลิงไหม้ และทำลายได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด ไม่สามารถใช้การได้ กลุ่มผู้ต้องขังบางส่วนมีการใช้มีด และวัสดุดัดแปลงเป็นอาวุธ ไม่มีอาวุธปืน ส่วนจำนวนผู้หลบหนีจะมีการสอบสวนให้แน่ชัดก่อน ไม่มีเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังเสียชีวิตหรือบาดเจ็บสาหัส จำนวนผู้บาดเจ็บรอการตรวจสอบ และเจ้าหน้าที่จะมีการเข้าตรวจสอบพื้นที่ภายในเรือนจำในคืนนี้ต่อไป

ขณะที่บรรยากาศด้านหน้าเรือนจำก็มีญาตของผู้ต้องขังมาเฝ้าติดตามสถานการณ์ และรอฟังข่าวจากเจ้าหน้าที่ด้วยความเป็นห่วงเกรงว่าจะได้รับอันตราย บางคนถึงกับร้องไห้

>> อ่านทุกประเด็นข่าว เหตุจลาจลในเรือนจำบุรีรัมย์

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ลำดับไทม์ไลน์ เหตุนักโทษเรือนจำบุรีรัมย์ก่อจลาจล แหกคุกหนีผวาโควิด-19 เจ็บ 5 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook