ไอดีซีชี้ผลบังคับใช้พ.ร.บ.คอมพ์ หนุนซอฟต์แวร์ซิเคียวริตีไทยรุ่ง

ไอดีซีชี้ผลบังคับใช้พ.ร.บ.คอมพ์ หนุนซอฟต์แวร์ซิเคียวริตีไทยรุ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไอดีซี เผยผลวิจัยตลาดซอฟต์แวร์ไทย ระบุปี 51 ตลาดซอฟต์แวร์ซิเคียวริตีไทยเติบโต 5เท่า ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอ หลัง พ.ร.บ.คอมพ์บังคับใช้ คาดปี 52 ตลาดโตต่อเนื่อง 19% ขณะที่ค่ายผู้ผลิตไซแมนเทค ชูกลยุทธ์ราคาชิงแชร์ตลาด

รายงานล่าสุดโดยไอดีซี บริษัทวิจัยตลาดไอที ซึ่งดำเนินการสำรวจตลาดซอฟต์แวร์ ทุก ๆ ครึ่งปีในหัวเรื่อง IDC''s Asia/Pacific Semiannual Security Software Tracker, 2H 2008 พบว่า ตลาดบริหารจัดการด้านความปลอดภัย (Security) และช่องโหว่ของระบบสารสนเทศ (Vulnerability) หรือ SVM ในประเทศไทยมีอัตราการเติบโตถึง 5 เท่า แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจโดยรวมยังมีปัญหาในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2551 ซึ่งการเติบโตของตลาดดังกล่าวนั้นมาจากนโยบายของรัฐบาลในการบังคับใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการกระทำ ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ทำให้องค์กรมีความจำเป็นต้องบันทึกและเก็บหลักฐานการรับส่ง ข้อมูลของธุรกิจที่ดำเนินการจากเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 90 วัน ข้อมูลที่องค์กรต่าง ๆ ต้องจัดเก็บ นั้นประกอบไปด้วยการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต อี-เมล์ เว็บไซต์ที่เข้า การสนทนา หรือ แชต การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านอินเตอร์เน็ต ฯลฯ

โดยองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ เช่น ธุรกิจบริการทางการเงิน และ โทรคมนาคม เป็นธุรกิจหลักที่มีการลงทุนใน โซลูชันด้าน SVM มากที่สุด เรื่องดังกล่าวนี้ไม่แค่เพียงเฉพาะการปฏิบัติให้สอดคล้องกับระเบียบข้อบังคับ ต่าง ๆ แต่ยังได้ใช้ประโยชน์จาก SVM ในการตรวจสอบข้อมูลที่มีความสำคัญต่อธุรกิจรวมถึงการตรวจจับ ภัยอันตรายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ใหม่ ๆ ได้ในช่วงต้นด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับธุรกิจ เอสเอ็มอี การนำ SVM มาประยุกต์ใช้งานนั้นยังคงอยู่ในวงจำกัดเนื่องจากมีราคาค่อนข้างแพง

ส่วนในปี 2552 ตลาด SVM จะยังคงมีอัตราเติบโตถึงร้อยละ 19 โดยธุรกิจหลายแห่งได้จัดสรรงบประมาณในการลงทุนเพื่อปฏิบัติตาม.พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ส่งผลให้เกิดการใช้จ่ายเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ด้านรักษาความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจ ที่ซบเซา

ซึ่งจากรายงานดังกล่าวนั้นนายวัชรสิทธิ์ สันติสุขนิรันดร์ ผู้จัดการฝ่ายขายประจำประเทศไทย บริษัทไซแมนเทค คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวกับฐานเศรษฐกิจว่าค่อนข้างเห็นสอดคล้องกับรายงานล่าสุดของไอดีซี โดยมองว่าปีนี้ตลาดซอฟต์แวร์ระบบบริหารจัดการความปลอดภัย และความไม่มั่นคงของระบบคอมพิวเตอร์นั้นจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจโดยรวมจะมีการชะลอตัว แต่เป็นระบบที่องค์กรไม่สามารถหยุดลงทุนได้ เนื่องจากข้อมูลทางธุรกิจมีความสำคัญ อีกทั้งภัยคุกคามระบบคอมพิวเตอร์ยังเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ซึ่งครึ่งปีหลังมองว่าจะมีโครงการลงทุนด้านระบบริหารจัดการความปลอดภัย จากภาครัฐจำนวนมาก ขณะที่ภาคเอกชน ที่เริ่มให้ความรู้กับตลาดไปเมื่อปีที่แล้วจะมีการลงทุน โดยในปีนี้บริษัทจะอาศัยกลยุทธ์ด้านราคา ในการขยายตลาด และเข้าไปชิงส่วนแบ่งตลาดจากคู่แข่ง โดยที่ผ่านมาได้ร่วมโครงการซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ ราคาพิเศษ เพื่อเอสเอ็มอีไทย ของสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ แห่งชาติ หรือซิป้า โดยเสนอส่วนลดซอฟต์แวร์ไซแมนเทคให้กับกลุ่มเอสเอ็มอี 50%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook