เตือนชาวเน็ตอย่าโพสต์เท็จโควิด-19 "วันโกหก" โทษสูงสุดจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสน

เตือนชาวเน็ตอย่าโพสต์เท็จโควิด-19 "วันโกหก" โทษสูงสุดจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสน

เตือนชาวเน็ตอย่าโพสต์เท็จโควิด-19 "วันโกหก" โทษสูงสุดจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ไม่ประสงค์ดี ปล่อยข่าวเท็จ Fake News ในลักษณะหลอกลวง สร้างความสับสนแก่สังคมหรือความตื่นตระหนกแก่ประชาชนในช่วงวิกฤตโควิด-19 นั้น

ขอเตือนล่วงหน้าเนื่องจากวันนี้ 1 เม.ย. เป็นวัน April Fools' Day หรือ “วันโกหก” อาจมีนักเลงคีย์บอร์ด และพวกเจตนาไม่ดี สบโอกาสเอาวันโกหก ถือโอกาสปล่อยข่าวเท็จ โดยคิดไปเองว่าจะได้อนุโลมไม่ถูกดำเนินคดีนั้น

โดยหากตรวจพบว่ามีการลงข่าว หรือ เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ หรือ Fake News ผู้โพสต์หรือเผยแพร่ข้อความนั้น จะเข้าข่ายมีความผิดฐานเสนอข่าวอันไม่เป็นความจริง ทำให้ประชาชนหวาดกลัวฯ อันเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 มาตรา 9, 18 จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ/หรือ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (2)

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนโปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสารในโซลเชียลมิเดียอย่างถี่ถ้วน (อย่าเพิ่งเชื่อ อย่าเพิ่งแชร์) ให้ตรวจสอบข้อมูลข่าวสารต่างๆ ให้ดีเสียก่อน เพราะอาจตกเป็นเหยื่อ หรือ ถูกหลอกลวง หรือ อาจไปสร้างความสับสน เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ซึ่งอาจเป็นความผิดทางอาญา มีโทษทั้งจำและปรับ ทั้งนี้ การเล่นสนุกกับข่าวสารในช่วงเวลาแบบนี้ย่อมไม่ส่งผลดี และไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะเล่นกับอารมณ์ของผู้คน

ด้าน นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเตือนประชาชนก่อนถึงวันที่ 1 เม.ย. ซึ่งทางสากลถือเป็นวันโกหก ว่า April Fools' Day หรือ “วันโกหก” เมื่อถึง ‘วันโกหก’ ที่ไม่ขำ เสี่ยงมีโทษหนัก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ห้ามแชร์ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 จำคุกไม่เกิน 2 ปีปรับไม่เกิน 40,000 บาท ในหลายประเทศในวันที่ 1 เมษายนของทุกปี ผู้คนจะเล่นมุกตลกและเรื่องหลอกลวงต่อกัน มุกตลกและคนที่ถูกหลอกจะเรียกว่าเป็น “คนโง่เดือนเมษา” ตามสำนักพิมพ์หรือสื่อต่างๆ อาจรายงานเรื่องหลอกลวงในวันที่ 1 เม.ย. และออกมาเฉลยในวันต่อมา เป็นเรื่องที่ต่างประเทศเค้าทำกัน ประเทศไทยทำไม่ได้นะครับ อย่าเผยแพร่ อย่าแชร์ข่าวลวง ข่าวเท็จ ผิดกฎหมายโทษหนัก เตือนกันด้วยความ “ห่วงใย”

info-april-fools-day-warning

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ก็โพสต์ภาพกราฟิกขอความร่วมมือ อย่าโพสต์หรือแชร์ เรื่องโกหกเกี่ยวกับ โควิด-19 ในวัน April Fool’s Day หากพบ มีโทษหนัก จำคุก 5 ปี - ปรับ 1 แสนบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook