กรมควบคุมโรคประเมิน ยอดผู้ป่วยโควิด-19 เลวร้ายที่สุดอาจถึง 25,000 คน

กรมควบคุมโรคประเมิน ยอดผู้ป่วยโควิด-19 เลวร้ายที่สุดอาจถึง 25,000 คน

กรมควบคุมโรคประเมิน ยอดผู้ป่วยโควิด-19 เลวร้ายที่สุดอาจถึง 25,000 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(31 มี.ค.63) นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการคาดการณ์สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ไปจนถึงในช่วงเดือนเมษายน ว่า ปัจจุบันได้มีการการคาดการณ์สถานการณ์ในประเทศไทย ใน 3 รูปแบบ

รูปแบบแรก คือ กรณีที่ไม่ได้มีการปฏิบัติตามข้อปฏิบัติการควบคุมโรค และ ไม่ได้มีการเว้นระยะห่างระหว่างกันมากนัก จากการประเมิน พบว่าตัวเลขของรูปแบบนี้ จะมีผู้ป่วยอยู่ที่ 24,000 – 25,000 คน

รูปแบบที่ 2 คือ กรณีที่มีการเว้นระยะห่างทางสังคม และการป้องกันตนเอง 50 เปอร์เซ็นต์ ตัวเลขผู้ป่วย จะอยู่ที่ 17,000 คน

และในรูปแบบที่ 3 คือกรณีที่มีการเว้นระยะห่างทางสังคม และมีการป้องกันตนเองได้ 80 เปอร์เซ็นต์ ตัวเลขผู้ป่วยจะอยู่ที่ 7,000 คน

ทั้งนี้ ขอเน้นย้ำว่าการคาดการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เกินความเป็นจริง จนทำให้ประชาชนเกิดความกลัว และถือว่าไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง แต่การเปิดเผยความจริง บอกกล่าวข้อเท็จจริง จะทำให้ประชาชนมีความตระหนักและป้องกันตนเอง ซึ่งปัญญาและสติจะทำให้ประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้ ทั้งนี้การคาดการณ์ดังกล่าว ก็เพื่อประเมินการ สำหรับเตรียมความพร้อมในเรื่องของบุคลากร เตียง และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ให้พร้อม

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงกรณีของกระแสข่าวว่ามีการค้นพบว่า เชื้อโควิด-19 สามารถติดอยู่ที่รองเท้า และแพร่กระจายเชื้อได้ รวมถึงยังเป็นสาเหตุให้มีผู้เสียชีวิตในประเทศอิตาลีจำนวนมาก โดยยืนยันว่าเชื้อโควิด-19 สามารถแพร่กระจายและติดต่อกันได้จากการหายใจเอาเชื้อเข้าไป หรือการเอาอวัยวะเปื้อนเชื้อไปสัมผัสถูกตา จมูก ปาก แต่การใส่รองเท้าเข้าไปภายในบ้านหรือสถานที่ เป็นเพียงแค่การพาเชื้อเข้าไปเท่านั้น แต่ไม่ได้ทำให้ติดเชื้อ สิ่งสำคัญ คือการปฏิบัติตัวอย่างถูกต้อง ตามคำแนะนำในการปฏิบัติตนและการรักษาสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด ก็จะสามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook