วัดดังเมืองสารคาม ปลดป้ายปฏิเสธเผาศพติดเชื้อโควิด-19 แล้ว เผย ยังซ่อมเตาเผาไม่เสร็จ

วัดดังเมืองสารคาม ปลดป้ายปฏิเสธเผาศพติดเชื้อโควิด-19 แล้ว เผย ยังซ่อมเตาเผาไม่เสร็จ

วัดดังเมืองสารคาม ปลดป้ายปฏิเสธเผาศพติดเชื้อโควิด-19 แล้ว เผย ยังซ่อมเตาเผาไม่เสร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่วัดนาควิชัย ซึ่งตั้งอยู่กลางเมือง จ.มหาสารคาม  ติดป้ายประกาศขนาดใหญ่ไว้ที่ศาลาวัด งดรับศพมาบำเพ็ญกุศล หรือประกอบพิธีฌาปนกิจศพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ศพที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19  จนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ

>> วัดใหญ่ใน จ.มหาสารคาม ขึ้นป้าย งดรับศพเสียชีวิตจากโควิด-19 ส่วนศพทั่วไปยังเผาได้

ล่าสุดวันนี้ (31 มี.ค.) พระครูวิชัยบุญพิศิษฏ์ เจ้าอาวาสวัดนาควิชัย เปิดเผยว่า ได้มีการปลดป้ายลงแล้วหลังจากหน่วยงานได้ขอความร่วมมือ ส่วนกรณีผู้ที่ถ่ายรูปแล้วนำไปโพสต์อาจเข้าใจผิด เพราะตอนที่ส่งข้อความไปทำที่ร้านป้ายทางวัดลืมใส่คำว่า "ซ่อมเตาเผา"  เนื่องจากเตาเผาศพของวัดมีอายุการใช้งานมานานับสิบปีและมักเกิดปัญหา คือ เมื่อเผาไปแล้วไฟมักจะดับเอง ทำให้การเผาศพจากปกติจะใช้เวลา 2 ชั่วโมง ก็ต้องยืดเวลาออกไป ต้องมีคนเฝ้าเตาจนกว่าจะมีการเผาเสร็จสมบูรณ์

เหตุดังกล่าวทำให้ทางวัดต้องเลือกรับเผาศพเฉพาะศพผู้เสียชีวิตในชุมชนเท่านั้น ส่วนกรณีห้ามเผาผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อโควิด-19 นั้น ยืนยันว่าต้องพิจารณากับคณะกรรมการหรือชาวบ้านในชุมชนก่อน รวมถึงต้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบตัดสินใจว่าจะให้ทางวัดทำอย่างไร แต่ต่อจากนี้ทางวัดจะขอดูใบมรณะบัตรทุกครั้งว่าเสียชีวิตเกิดจากโรคอะไร ก่อนจะทำพิธีศพให้

ด้านนาย อำพร กุดแถลง รักษาการ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า หลังจากที่เห็นข่าวกระจายผ่านทางโซเชียล สำนักงานพุทธศาสนามหาสารคามได้ลงพื้นที่ตรวจ ว่ามีจริง และได้ขอความร่วมมือให้ทางวัดปลดป้ายลง และได้มีการพูดคุยชี้แจงเหตุผล จนทราบว่าทางวัดได้มีการซ่อมแซมเมรุเผาศพ และหากมีการซ่อมแซ่มเมรุเสร็จแล้วก็จะเปิดตามปกติ นอกจากนี้ยังได้ถวายความรู้เรื่องการเสียชีวิตจากโควิด-19 และขั้นตอนการจัดการศพผู้เสียชีวิต ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนความปลอดภัยของกระทรวงสาธารณสุข และจากนี้จะได้นำเรียนประเด็นนี้กับทางเจ้าคณะปกครองจังหวัด เพื่อแจ้งให้วัดทั้ง 13 อำเภอทราบ ของความอนุเคราะห์ให้หน่วยบุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุข ให้เข้ามาช่วยดำเนินการให้ความรู้มาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 และการทำความสะอาดฌาปนกิจสถาน เพื่อความมั่นใจของคนในชุมชนต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook