เครือข่ายครอบครัวค้านวธ.ให้เด็กเล่นเกมเกิน3ชม.

เครือข่ายครอบครัวค้านวธ.ให้เด็กเล่นเกมเกิน3ชม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 23 กรกฏาคม นางอัญญาอร พาณิชพึ่งรัก ประธานเครือข่ายครอบครัวเฝ้าระวังและสร้างสรรค์สื่อ พร้อมคณะประมาณ 30 คน เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) โดยเรียกร้องให้ วธ. ทบทวนการตัดเนื้อหาห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมเกิน 3 ชั่วโมงต่อวันออกจากร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตและการประกอบกิจการร้านวีดิทัศน์ ทั้งนี้ทางเครือข่ายครอบครัว ฯ รู้สึกผิดหวังกับการกระทำของ วธ. ซึ่งมีหน้าที่โดยตรงในการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับร้านเกม และการอ้างว่าไม่สามารถควบคุมการเล่นเกมของเด็กไม่ให้เกินวันละ 3 ชม.ได้เลยต้องตัดออกนั้น เป็นการอ้างที่ไม่มีเหตุผลและปัดความรับผิดชอบ ทั้งๆ ที่ในกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวได้กำหนดระยะเวลาการเข้าใช้บริการร้านเกมและอินเตอร์เน็ตไว้

นางอัญญาอร กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้นายธีระ ชี้แจง 3 ประเด็น

1. หากควบคุมการเล่นไม่ให้เกิน 3 ชม. ไม่ได้จะควบคุมการเข้าออกของเด็กได้อย่างไร

2. การที่ วธ. ตัดสินใจเช่นนี้มีเหตุผลอย่างไร หรือได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องจากข้าราชการภายในกระทรวงหรือไม่

เนื่องจากเรื่องนี้เกี่ยวพันกับผลประโยชน์ของร้านเกม โดยเฉพาะข้าราชการระดับสูงบางคนมีความสัมพันธ์เป็นพี่น้องกับนายกสมาคมผู้ประกอบการร้านเกมอินเตอร์เน็ตด้วย

3. การควบคุมเวลาการเล่นเกมไม่ให้เกิน 3 ชม. สามารถปฏิบัติได้จริง เพราะการทำระบบส่วนกลางขึ้นมาตรวจสอบเวลาการเล่นผ่านอินเตอร์เน็ตสามารถทำได้ แต่เหตุใด วธ. เพิกเฉยต่อเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตามเครือข่ายฯ อยากให้ วธ. ทบทวนเรื่องนี้ ซึ่งเราจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดจนกว่าจะนำมาตการควบคุมไม่ให้เด็กเล่นเกมเกิน 3 ชม.มาบังคับใช้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook