ADB ชี้ศก.ฟื้นตัวรูปตัว V

ADB ชี้ศก.ฟื้นตัวรูปตัว V

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย หรือ เอดีบี ได้เปิดตัวรายงานการติดตามสภาวะเศรษฐกิจในเอเชีย (Asia Economic Monitor: AEM) ประจำเดือนกรกฎาคม ระบุว่า เศรษฐกิจของตลาดเกิดใหม่ในเอเชียตะวันออกอาจจะฟื้นตัวเป็นรูปตัววี (V-shaped recovery) โดยการเติบโตทรุดหนักในปีนี้ ก่อนที่จะกลับมาเติบโตอีกครั้งในปีหน้า ซึ่งปัจจัยหลักที่สนับสนุนการฟื้นตัวครั้งนี้คือการบริโภคภายในประเทศ เนื่องจากความต้องการบริโภคจากภายนอกยังคงอ่อนแออยู่

โดยนายจอง หวา ลี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ ประจำเอดีบี และหัวหน้าสำนักการบูรณาการทางเศรษฐกิจแห่งภูมิภาค ย้ำว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนต้องอาศัยตัวขับเคลื่อนหรือเครื่องยนต์ 2 ส่วน โดยประการแรกคือ การฟื้นตัวและต้องการบริโภคสินค้าของประเทศเอเชีย และอีกระการคือ การฟื้นตัวและการต้องการบริโภคจากประเทศอุตสาหกรรมหลักของโลก ซึ่งหากขาดปัจจัยหลัง ก็ยากที่เศรษฐกิจจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปีหน้า ดังนั้นอาจพูดได้ว่าตอนนี้ยังฟื้นตัวแบบตัว V ขนาดเล็ก เพราะอาศัยการบริโภคภายในเป็นหลัก ขณะที่เศรษฐกิจของตลาดส่งออกสำคัญของภูมิภาคนี้ เช่น สหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น ยังฟื้นตัวไม่ดีนัก

อย่างไรก็ตาม แม้เศรษฐกิจจะมีแนวโน้มฟื้นตัวแล้ว แต่ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่ต้องคำนึงถึง ได้แก่ ความเสี่ยงที่ภาวะถดถอยจะดำเนินต่อไปเรื่อยๆ หรือการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศพัฒนาแล้วดำเนินไปอย่างเชื่องช้าหรืออ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้ อีกทั้งต้องพิจารณาเรื่องการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ว่ายงมีต่อเนื่องหรือไม่ หรือบางประเทศอาจตัดสินใจยุติมาตรการก่อนเวลาที่เหมาะสม

ปัจจัยเสี่ยงอันดับต่อไปคือ ภาวะเงินเฟ้อที่ลดลงอาจกลายเป็นเงินฝืด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค และการตัดสินใจลงทุนของนักลงทุน และทำให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปได้ช้ากว่าที่ตั้งเป้าไว้ ทั้งนี้อีกปัจจัยเสี่ยงข้อสุดท้าย คือ เหตุการณ์ที่ไม่ใช่ปัจจัยทางเศรษฐกิจ ที่อาจมีโอกาสเกิดขึ้นน้อย แต่จะส่งผลกระทบมหาศาลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ได้แก่ ความเสี่ยงทางการเมือง การเกิดโรคระบาด เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook