ประจวบ ไชยสาส์น อดีตนักการเมืองชื่อดัง เสียชีวิตด้วยมะเร็งปอด ปิดตำนาน "อีดี้อีสาน"

ประจวบ ไชยสาส์น อดีตนักการเมืองชื่อดัง เสียชีวิตด้วยมะเร็งปอด ปิดตำนาน "อีดี้อีสาน"

ประจวบ ไชยสาส์น อดีตนักการเมืองชื่อดัง เสียชีวิตด้วยมะเร็งปอด ปิดตำนาน "อีดี้อีสาน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และอดีต ส.ส.อุดรธานี โพสต์ข้อความและภาพของบิดาของตนเอง คือ นายประจวบ ไชยสาส์น หลังสูญเสียผู้เป็นพ่อ ในช่วงเช้าของวันนี้ (1 เม.ย.)

torpong-post-prachuab

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายประจวบ ไชยสาส์น อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง เสียชีวิตลงเมื่อเวลาประมาณ 7.00 น. ที่โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ด้วยโรคมะเร็งปอด และจะมีการเคลื่อนศพไปบำเพ็ญกุศลที่วัดเทพศิรินทราวาส ศาลา 14

สำหรับประวัติชีวิตของ นายประจวบ ไชยสาส์น นั้น เป็นอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง อดีตนายกสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง อดีตหัวหน้าพรรคเสรีธรรม และอดีตเลขาธิการพรรคชาติพัฒนา

เกิดเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2487 ปัจจุบันอายุ 75 ปี จบคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สมรสกับนางทองพูน ไชยสาส์น มีบุตร 4 คน คือ จารุภรณ์ ไชยสาส์น จักรพรรดิ ไชยสาส์น ต่อพงษ์ ไชยสาส์น จิราภรณ์ ไชยสาส์น และสมรสกับ นางทับทิม ไชยสาส์น มีบุตรด้วยกัน 3 คน คือ วชิระ ไชยสาส์น อัจฉรา ไชยสาส์น และสุดารัตน์ ไชยสาส์น

เข้าสู่สนามการเมืองโดยการสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดอุดรธานี หลายสมัย และได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีครั้งแรกในรัฐบาลของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เมื่อปี พ.ศ. 2529 ในตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ต่อมาได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหลายกระทรวง อาทิ กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และทบวงมหาวิทยาลัย

เคยดำรงตำแหน่งสำคัญในพรรคการเมืองหลายพรรค อาทิ รองเลขาธิการพรรคแนวประชาธิปไตย กรรมการพรรคแนวร่วมประชาธิปไตย อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตเลขาธิการพรรคชาติพัฒนา อดีตหัวหน้าพรรคเสรีธรรม และต่อมาได้ตัดสินใจยุบพรรคเสรีธรรม รวมเข้ากับพรรคไทยรักไทย ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และรับตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และปี พ.ศ. 2549 ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ที่ถูกยุบในคดียุบพรรคการเมือง

และด้วยความที่มีใบหน้าคล้าย อีดี้ อามิน อดีตผู้นำแห่งยูกันดา จึงได้รับฉายาจนเป็นที่รู้จักในวงกว้างว่า "อีดี้อีสาน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook