เหล่าศิลปินพร้อมใจ ติดแฮชแท็ก #SAVECHIANGMAI ต่อต้านการเผาทำลายป่า

เหล่าศิลปินพร้อมใจ ติดแฮชแท็ก #SAVECHIANGMAI ต่อต้านการเผาทำลายป่า

เหล่าศิลปินพร้อมใจ ติดแฮชแท็ก #SAVECHIANGMAI  ต่อต้านการเผาทำลายป่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นาทีนี้นอกจากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 แล้ว อีกหนึ่งปัญหาที่น่าเป็นห่วงมากๆ สำหรับชาวไทยโดยเฉพาะชาวไทยทางภาคเหนือของประเทศก็ คือ ปัญหาควันพิษที่เกิดจากการเผาทำลายป่าที่โหมความรุนแรงขึ้น ส่งผลกระทบให้ประชาชนที่อยู่ทางภาคเหนือ โดยเฉพาะที่ จ.เชียงใหม่ ที่ตอนนี้วิกฤตหนัก เกิดการเผาป่า จนเกิดฝุ่นควันพิษปกคลุมทั่วเมือง รวมทั้งสัตว์ป่าล้มตาย จนต้องรีบแก้ไขปัญหาโดยด่วน

และล่าสุดบรรยาคนดัง ศิลปิน ดารา ในวงการบันเทิง จึงร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการต่อต้านการจุดเผาทำลายป่า ด้วยการพร้อมใจกันโพสต์ถึง จ.เชียงใหม่ พร้อมติดแฮชแท็กเซฟเชียงใหม่ #SAVECHIANGMAI ผ่านสื่อโซเชียลต่างๆ เพื่อรณรงค์หยุดการเผาป่า คืนความอุดมสมบูรณ์และอากาศที่บริสุทธิ์ให้กับเมืองโปรดของทุกๆ คน 

เริ่มที่นักร้องหนุ่มสายฮา โอ๊ต ปราโมทย์ ได้โพสต์ลงในอินสตาแกรมว่า "ทุกครั้งที่ให้สัมภาษณ์จะพูดเสมอว่าชอบ เชียงใหม่มาก ขอเถอะครับอย่าเผาป่ากันอีกเลยไม่ว่าจะเพื่อความสนุกหรืออะไรก็แล้วต่อ สงสารสัตว์​สงสารคนที่ไม่รู้เรื่อง ถ้าเราไม่รักบ้านเมืองรักคนไทยด้วยกัน แล้วใครจะมารักเราละเนอะ.."

นักร้องหนุ่มขวัญใจสาวๆ ปั๊บ โปเตโต้ หนึ่งหนุ่มที่เกิดที่ จ.เชียงใหม่ ได้เผยความในใจว่า "ผมเกิด และเติบโตที่เชียงใหม่ ได้ผจญภัย เล่นซน ใช้ชีวิตตั้งแต่เล็กๆที่นี่ บ้านผมอยู่แถว ต.ช้างคลาน ในทุกเช้าตอนเด็กๆผมขี่จักรยานไปโรงเรียน อากาศดีมากครับ (แต่นั่นก็ผ่านมายี่สิบกว่าปีแล้วครับ) จนผมจบมัธยมปลาย จึงได้ย้ายมาเรียนที่ กทม. นั่นจึงทำให้ผมห่างจากบ้านมากขึ้น และสิ่งนึงที่ทำให้ผมคิดถึงบ้าน (เชียงใหม่) เสมอคืออากาศดีๆในตอนเช้า ใบหน้าที่ปะทะกับลมเวลาขี่จักรยานไปโรงเรียน เสียงใบไม้ที่เสียดสีจากลมใต้ต้นจามจุรี แต่..
ยิ่งเราอยู่ห่างเราก็เห็นการเปลี่ยนแปลงได้ง่ายขึ้น
ทุกครั้งที่ผมกลับบ้านที่เชียงใหม่ ถ้าไม่นับว่าไปเล่นคอนเสิร์ตส่วนใหญ่ผมมักจะขับรถขึ้นไปเอง และทุกครั้งที่กลับบ้านก็จะหาเวลาขึ้นดอยสุเทพ ดอยอินทนนท์บ่อยๆ นั่นก็เพราะมันทำให้ชื่นใจทุกครั้งเวลาได้สูดอากาศที่นั่น และยิ่งเราอยู่ห่างเราก็ยิ่ง เห็น ความเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจนภาพของปั๊บ และใบเตยประมาณปีพ.ศ. 2553ครอบครัวผมได้ย้ายไปอยู่แถวๆ ต.แม่เหียะ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากภูเขาเท่าไหร่ มองจากหน้าบ้านจะเห็นภูเขาอย่างชัดเจน แน่นอนบรรยากาศเริ่มไม่สดใสเหมือนเคย ตอนเช้าจากที่ได้กลิ่นความสดชื่นกลับกลายเป็นกลิ่นเผาไหม้ โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว บ่อยครั้งที่คุยโทรศัพท์กับแม่ แม่ก็มักจะพูดถึงเรื่องอากาศ ฝุ่นควันพิษ บางครั้งแม่จะบอกว่าช่วงนี้อากาศไม่ดีอย่าเพิ่มมานะ หรือลูกมาเล่นคอนเสิร์ตที่เชียงใหม่ก็ดูแลสุขภาพด้วย ช่วงหลังมานี้สุขภาพคุณแม่เริ่มไม่ค่อยดีครับ เป็นโรคเกี่ยวกับปอด พอบวกกับฝุ่นควันที่มีมาสักระยะจึงทำให้แม่ไออย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน .
จนกระทั่งปีพ.ศ. 2560 ทางครอบครัวได้ย้ายมาอยู่แถว อ.สันกำแพง สุขภาพคุณแม่ดีขึ้นครับ แต่หมอกควันพิษก็ยังคงมีปริมาณมาก และเหมือนว่าจะมากกว่าเดิมเสียด้วย

ล่าสุดเมื่อต้นปีที่ผ่านมาผมขับรถบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เข้าตัวเมืองเชียงใหม่ใครที่ขับรถผ่านเส้นเวลามองไปที่ดอยสุเทพทุกอย่างเปลี่ยนไป ผมแทบมองไม่เห็นภูเขาแล้วครับ... ยิ่งตอนนี้ได้รับข่าวจากเพื่อนๆทางสมัยมัธยม จากทางสื่อต่างๆในเชียงใหม่ก็ยิ่งรู้สึกว่าทุกอย่างหนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงเรื่องไวรัส #covid19 ที่ติดต่อช่วงนี้อีก รบกวนพี่ๆน้องๆช่วยกระจายข่าวให้ทั่วถึง และช่วยส่งกำลังใจให้เชียงใหม่ด้วยนะครับ #savechiangmai #เชียงใหม่ไม่เหมือนเดิมเพราะไหม้เหมือเดิม
#เขียงใหม่ #chiangmai"

คู่สามี ภรรยา นิว นภัสสร และเป๊ก เปรมณัช ที่มีบ้านและร้านอาหาร อยู่ที่ จ.เชียงใหม่ ก็ได้ทำคลิปวิดีโอตามติดเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าและปล่อยออกมาเพื่อรณรงค์ปลูกจิตสำนึกให้ทุกคนช่วยกันดูแลผืนป่า และแสดงเจตนาพร้อมยื่นมือเข้าช่วยเหลือเจ้าหน้าที่หากยังขาดเหลือเรื่องอุปกรณ์ และเงินบริจาคต่างๆ 

 ด้านนักร้อง นักแสดงสาวดาวรุ่ง มารีน่า-ศดานันท์ บาเล็นซิเอก้า ก็โพสต์ข้อความลงในอินสตาแกรมว่า "#SAVECHIANGMAI  เพราะเรามีลมหายใจเดียวกัน ป่าไม้ล้มป่วย แม่น้ำร้องไห้ แผ่นดินกำลังจะตาย"

และอีกมากมาย ทั้งนักแสดง ศิลปิน และประาชนทั่วไป ที่ออกมาส่งข้อความช่วยกันรณรงค์และให้กำลังใจไปถึงเจ้าหน้าที่ที่กำลังปฏิบัติการดับไฟป่าทุกคนให้ปลอดภัยและทำภารกิจสำเร็จโดยเร็ว sanook.com ขอร่วมส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกคน

 

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ เหล่าศิลปินพร้อมใจ ติดแฮชแท็ก #SAVECHIANGMAI ต่อต้านการเผาทำลายป่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook