เรือสำราญ 2 ลำขอเทียบท่าฟลอริดา หลังพบผู้โดยสารติดเชื้อโควิด-19 ป่วยตาย

เรือสำราญ 2 ลำขอเทียบท่าฟลอริดา หลังพบผู้โดยสารติดเชื้อโควิด-19 ป่วยตาย

เรือสำราญ 2 ลำขอเทียบท่าฟลอริดา หลังพบผู้โดยสารติดเชื้อโควิด-19 ป่วยตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรือสำราญสองลำที่บรรทุกผู้โดยสารจากเรือสำราญล่องอเมริกาใต้ Zandaam ​กำลังร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐฟลอริดา เพื่อขอเทียบท่าและนำผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตที่อยู่บนเรือลำนั้นขึ้นฝั่ง

แต่ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา รอน เดอซานติส ยังปฏิเสธไม่ให้เรือดังกล่าวเทียบท่า โดยยืนยันว่าทรัพยากรทางการแพทย์ที่รัฐฟลอริดามีอยู่นั้นไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้โดยสารกลุ่มนี้

โดยทางรัฐกำลังหารือกับรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เรื่องการให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารและลูกเรือบนเรือทั้งสองลำรวมมากกว่า 2,400 คน รวมทั้งความเป็นไปได้ที่จะให้เทียบท่าที่ท่าเรือเอฟเวอร์เกลดส์ ที่ซึ่งพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นรายแรก ๆ ในรัฐฟลอริดา โดยมีชาวอเมริกันอยู่บนเรือทั้งสองลำนั้นกว่า 300 คน

เรือ Zandaam ของบริษัทเรือสำราญ Holland America เดินทางจากกรุงบัวโนสไอเรส อาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 7 มีนาคม ไปยังเมืองซานอันโตนิโอ ชิลี และตามกำหนดการเดิมนั้นจะเดินทางออกจากชิลีในวันที่ 21 มีนาคม เพื่อล่องไปยังขั้วโลกใต้ ก่อนที่จะกลับมายังเมืองฟอร์ต ลอเดอร์เดล รัฐฟลอริดา ต้นเดือนเมษายน

แต่กำหนดการต่าง ๆ เปลี่ยนไปหลังจากที่ท่าเรือต่าง ๆ ในอเมริกาใต้ไม่ให้เรือสำราญลำนี้เทียบท่าเนื่องจากกังวลการระบาดของโคโรนาไวรัส

ต่อมา ผู้โดยสารหลายคนล้มป่วยด้วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ก่อนตรวจพบว่าผู้โดยสารอย่างน้อย 8 คนติดเชื้อโควิด-19 และมีผู้เสียชีวิตบนเรือแล้ว 4 คน ในจำนวนนี้คาดว่า 2 คนเสียชีวิตเพราะโควิด-19 ตามรายงานของเจ้าหน้าที่ปานามา

บริษัท Holland America ได้ส่งเรือ Rotterdam ไปรับผู้โดยสารส่วนหนึ่งเกือบ 1,400 คนออกมาจากเรือ Zaandam ซึ่งล้วนเป็นคนที่ยังแข็งแรงดี ในขณะที่ผู้โดยสารอีก 450 คน และลูกเรืออีกราว 600 คนยังอยู่บนเรือที่มีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตต่อไป

นายออแรนโด แอชฟอร์ด ประธานบริษัท Holland America เขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรัฐฟลอริดา ขอร้องให้รับผู้โดยสารทั้งหมดขึ้นฝั่ง เนื่องจากพวกเขามีความเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายหากอยู่บนเรือต่อไป

และว่า "การปิดประตูใส่หน้าของคนเหล่านั้นคือการทรยศต่อคุณค่าส่วนลึกที่สุดของความเป็นมนุษย์"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook