ปธ.ศาลฎีกาให้จำเลยคดีอาญาใช้บัตรเครดิตจ่ายค่าปรับ

ปธ.ศาลฎีกาให้จำเลยคดีอาญาใช้บัตรเครดิตจ่ายค่าปรับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ที่สำนักงานศาลยุติธรรม ถนนรัชดาภิเษก นายประสงค์ มหาลี้ตระกูล โฆษกสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวว่า นายวิรัช ลิ้มวิชัย ประธานศาลฎีกา มีนโยบายให้ประชาชนที่มีคดีอาญากับศาลได้รับความสะดวก จึงออกนโยบายให้ศาลอาญา ศาลอาญากรุงเทพใต้ และศาลอาญาธนบุรี และศาลแขวงพระนครเหนือ รับชำระเงินค่าปรับ เงินประกันตัวในคดีอาญา ทุกคดีผ่านทางบัตรเครดิตได้ โดยจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 7 สิงหาคม โดยประธานศาลฎีกาพิจารณาแล้วเห็นว่าควรเพิ่มช่องทางในการหาเงินมาชำระค่าปรับ หรือใช้ในการประกันตัวให้กับประชาชน จะได้ไม่เดือดร้อนในการเช่าโฉนด หรือซื้อกรมธรรม์ประกันภัยอิสรภาพมาใช้ประกันตัวกับศาล การใช้บัตรเครดิตจะเป็นความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น แต่เนื่องจากเป็นโครงการใหมให้ทดลองใช้ในศาลอาญา ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลอาญาธนบุรี และศาลแขวงพระนครเหนือ ก่อนจะขยายไปใช้ศาลทั่วประเทศ

นายประสงค์ กล่าวว่า ก่อนหน้าโครงการนี้ ประธานศาลฎีกาได้มีนโยบายให้นำระบบการรับชำระค่าธรรมเนียมด้วยบัตรเครดิตมาใช้ในคดีแพ่ง โดยประชาชนที่มีคดีแพ่งกับศาลแพ่งบางครั้งจะต้องมีการชำระค่าธรรมเนียม และบางครั้งเดือดร้อนหาเงินสดมาชำระไม่ทัน ประธานศาลฎีกาจึงเพิ่มช่องทางชำระด้วยบัตรเครดิตในคดีแพ่งขขึ้นมาและทดลองใช้ในศาลแพ่ง ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ และศาลแพ่งธนบุรี ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งประชาชนให้การตอบรับและพอใจนโยบายนี้ ประธานศาลฎีกาจึงขยายแนวคิดมาใช้กับการชำระค่าปรับและเงินประกันตัวในคดีอาญาของศาลอาญาดังกล่าว และหากนโยบายได้ผลดีมีประสิทธิภาพระชาชนได้รับความสะดวกประธานศาลฎีกาจะขยายผลให้ศาลทั่วประเทศปฏิบัติตาม ทั้งนี้การชำระค่าธรรมเนียมคดีแพ่งและชำระค่าปรับหรือเงินประกันตัวคดีอาญา ต้องเป็นผู้ถือบัตรเครดิตเคทีซี เพราะศาลยุติธรรมได้ร่วมทำข้อตกลงให้บริการนี้กับบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือเคทีซี

นายประสงค์ กล่าวด้วยว่า ประธานศาลฎีกายังมีนโยบายมอบหมายให้สำนักงานศาลยุติธรรมเปิดให้บริการชำระค่าปรับด้วยเงินสดหรือบัตรเครดิตนอกเขตศาลที่มีคำพิพากษาซึ่งถือเป็นการเพิ่มช่องทางและอำนวยความสะดวกกับประชาชน แต่เรื่องนี้กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมการและจะประกาศใช้ต่อไปในเร็วๆ นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook