6 สินค้ายอดขายพุ่งในช่วง “COVID-19” ของอังกฤษ

6 สินค้ายอดขายพุ่งในช่วง “COVID-19” ของอังกฤษ

6 สินค้ายอดขายพุ่งในช่วง “COVID-19” ของอังกฤษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในขณะที่ธุรกิจต่างๆ ต้องปิดทำการชั่วคราวเนื่องจากพิษของโรคระบาด “COVID-19” แต่ยังมีสินค้าบางอย่างที่ขายดิบขายดี จากการที่ผู้คนต้องกักตัวอยู่ในบ้าน ไม่สามารถออกจากบ้านไปพักผ่อนหย่อนใจได้ และนี่คือ 6 สินค้าที่ยอดขายปัง จากวิกฤตไวรัสโคโรนาที่แพร่ระบาดทั่วโลก ที่สำนักข่าว BBC รวบรวมมาให้ ดังนี้

1. จักรยานและอุปกรณ์ออกกำลังกาย

ร้านจักรยานในลอนดอนรายงานว่า ขณะนี้ยอดจำหน่ายจักรยานออกกำลังกายนั้นสูงขึ้นมาก เนื่องจากผู้คนไม่สามารถออกจากบ้านได้ แต่ยังอยากออกกำลังกายอยู่ เช่นเดียวกับโทบี คลาร์ก จากสถาบันวิจัยด้านการตลาด Mintel ระบุว่าตัวเลขยอดขายอุปกรณ์ออกกำลังกายในบ้านนั้นเพิ่มสูงขึ้น จากการที่คนพยายามชดเชยที่ไม่สามารถเดินทางออกไปยังยิมได้

2. เกมสำหรับเล่นในบ้านและกลางแจ้ง

แอนดี เบเรสฟอร์ด ผู้จำหน่ายเกม กล่าวว่าสต็อกโต๊ะปิงปองของเขาขายออกไปหมด โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน เขาขายโต๊ะปิงปองทั้งหมด 124 โต๊ะ ในขณะที่ช่วงเวลาเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว ขายได้เพียง 15 โต๊ะเท่านั้น นอกจากนี้ โต๊ะพูลก็ยังขายดีจนน่าขนลุกด้วยเช่นกัน และออร์เดอร์ส่วนใหญ่จะมาหลังจากที่รัฐบาลประกาศปิดโรงเรียน

3. อุปกรณ์แต่งบ้านและทำสวน

ฟิล โจนส์ จากบริษัท JustSeed ผู้จำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืช ระบุว่าเขาต้องหยุดรับออร์เดอร์ หลังจากที่มียอดสั่งซื้อสินค้าหลักอย่างแคร์รอท ผักกาดหอม ถั่ว และมะเขือเทศ เข้ามาเป็นจำนวนมาก ด้านบริษัทเมล็ดพันธุ์พืชยักษ์ใหญ่อย่าง Marshalls และ Suttons ถึงกับต้องหยุดรับโทรศัพท์

สาเหตุที่เมล็ดพันธุ์ผักขายดีอาจจะเป็นเพราะว่าผู้ซื้ออาจจะกังวลเกี่ยวกับภาวะขาดแคลนผักสด เช่นเดียวกับแฟรนชี ซีดส์ ผู้เชี่ยวชาญ ที่ระบุว่าน่าจะเป็นเพราะผู้คนกำลังตื่นตระหนก แต่ฟิลกล่าวว่า หลายคนก็แค่หากิจกรรมทำระหว่างที่อยู่ที่บ้าน โดยเฉพาะกิจกรรมที่ให้ความรู้แก่เด็กๆ

ขณะเดียวกัน ก็มีประชาชนหลายคนหันมาสนใจงานเย็บปักถักร้อย เพื่อแก้เบื่อในช่วงที่ต้องอยู่แต่ในบ้าน โดย Liberty ห้างสรรพสินค้าในลอนดอน ระบุว่า ยอดขายอุปกรณ์เย็บปักถักร้อยขณะนี้เพิ่มขึ้นถึง 380% จากปีที่แล้ว และยอดขายชุดงานคราฟต์เพิ่มขึ้นถึง 228%

4. สิ่งพิมพ์

กิจกรรมยอดฮิตของผู้ที่มีเวลาว่างขณะนี้คือการพักผ่อนพร้อมกับหนังสือดีๆ สักเล่ม และที่น่าสนใจก็คือ เรื่องแต่งเกี่ยวกับโรคระบาดกลายเป็นสินค้าขายดี โดยหนังสือขายดีเป็นอันดับ 2 ของชาร์ตของ Amazon UK ประจำสัปดาห์นี้คือ The Eyes of Darkness โดยดีน คูนทซ์ ที่แม้ว่าจะเขียนขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1981 แต่ก็บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับไวรัสที่มีชื่อว่า Wuhan-400 ราวกับเป็นการทำนายการเกิดไวรัสโคโรนาเลยทีเดียว

นวนิยายขายดีอีกเรื่องหนึ่งคือ The Plague โดยอัลแบร์ต กามูส์ นักเขียนชาวฝรั่งเศส ซึ่งสำนักพิมพ์ Penguin ระบุว่า ยอดขายในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกุมภาพันธ์เพิ่มขึ้นถึง 150% จากปีที่แล้ว และกำลังจะมีการพิมพ์ใหม่ นอกจากนี้ ยอดขายของนวนิยายเรื่องนี้ในฝรั่งเศสและอิตาลีก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

5. เครื่องใช้ไฟฟ้า

ในขณะที่ยอดขายอาหารสดเพิ่มขึ้นอย่างมากจากความต้องการกักตุนอาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างตู้แช่แข็งหรือตู้เย็นก็ได้รับความนิยมตามไปด้วย รวมทั้งคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สำนักงานสำหรับผู้ที่ต้องทำงานอยู่ที่บ้าน นอกจากนี้ โฮมเอนเตอร์เทนเมนต์ อย่างโทรทัศน์ เกมคอนโซล และอุปกรณ์ไฟฟ้าในครัวก็มียอดขายเพิ่มขึ้นเช่นกัน

6. กาแฟ

Rave Coffee ผู้จำหน่ายเมล็ดกาแฟจากนิคมอุตสาหกรรมในไซเรนเซสเตอร์ ต้องจ้างพนักงานเพิ่ม เนื่องจากความต้องการกาแฟของลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า โดยวิกกี ฮอดจ์ เจ้าของธุรกิจนี้ระบุว่า ที่ผ่านมาลูกค้าจะสั่งกาแฟให้ไปส่งที่ออฟฟิศ แต่ช่วงนี้จะให้ไปส่งที่บ้านมากกว่า

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสินค้าเหล่านี้จะมียอดขายที่ดีในช่วงวิกฤต แต่ก็ยังมีความเสี่ยงสูงเช่นกัน โดยแอนดีเล่าว่า ในที่สุดเขาก็ต้องหยุดสั่งโต๊ะปิงปอง เนื่องจากโรงงานในฝรั่งเศส สเปน และอิตาลี ปิดทำการจากการระบาดของไวรัสโคโรนา ส่งผลให้พนักงานในบริษัทของเขาส่วนใหญ่ต้องว่างงาน ดังนั้น เขาจึงวางแผนที่จะยื่นขอความช่วยเหลือด้านเงินสนับสนุนจากรัฐบาล

วิกกีเองก็เห็นว่าในขณะที่กิจการของเธอกำลังไปได้ดี แต่ธุรกิจรอบข้างของเธอในนิคมอุตสาหกรรมกลับต้องปิดตัวลง เธอเชื่อว่า การจะไปต่อได้ไม่ใช่แค่ต้องมีงานทำเพิ่ม แต่เป็นเรื่องของการให้เงินสนับสนุนแก่บริษัทที่ต้องการความช่วยเหลือ เพราะภาษีที่ทุกคนจ่ายอย่างตรงเวลา ควรจะกลับมาช่วยเหลือพวกเขา

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook