รองนายกเล็กหัวหิน เล่าไทม์ไลน์ตรวจลุงป่วยโควิด-19 บนรถไฟ มีเวลาแค่ 3 นาที

รองนายกเล็กหัวหิน เล่าไทม์ไลน์ตรวจลุงป่วยโควิด-19 บนรถไฟ มีเวลาแค่ 3 นาที

รองนายกเล็กหัวหิน เล่าไทม์ไลน์ตรวจลุงป่วยโควิด-19 บนรถไฟ มีเวลาแค่ 3 นาที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(2 เม.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมนตรี ชูภู่ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เผยข้อมูลไทมไลน์นาทีต้องขึ้นไปสอบสวนโรค ชายชาวนราธิวาส อายุ 57 ปี ก่อนที่จะพบว่าเสียชีวิตบนรถไฟขบวนรถด่วนที่ 37 บางซื่อ - สุไหงโกลก โบกี้ที่ 4 เลขที่นั่ง 28  ร่วมกับทีมควบคุมโรคสำนักงานสาธารณสุขอำเภอหัวหินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผลตรวจเชื้อยืนยันติดเชื้อโควิด-19 เป็นรายที่ 13 และเป็นการเสียชีวิตแบบเฉียบพลันนอกโรงพยาบาลในท้องที่ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2563 นั้น

โดยรองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ได้ระบุรายละเอียดว่า ที่จุดคัดกรองสถานีรถไฟ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม เวลาประมาณ 20.00 น บริเวณชานชาลาสถานีรถไฟหัวหินได้รับแจ้งจากตำรวจรถไฟขอให้ช่วยขึ้นไปช่วยดูแลผู้ป่วย บนตู้รถไฟขาล่องใต้ ผม พยาบาลและตำรวจรถไฟ ได้ขึ้นไปบนโบกี้พบผู้ชายเป็นชาวมุสลิม ซึ่งพูดภาษายาวี ในช่วงแรกสอบสวนโรคเบื้องต้นไม่มีไข้ 36 องศา แต่อาการไม่ดีสักเท่าไหร่นัก สภาพร่างกายอ่อนแอ  พูดน้อย แต่เรามีเวลาแค่ 3 นาที ผู้ป่วยไม่ยอมพักที่สถานีรถไฟหัวหิน จำเป็นจะต้องให้ผู้ป่วยเดินทางต่อไป เพราะเราไม่สามารถจะซักประวัติได้มากกว่านี้

นอกจากนี้ยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับ จุดยืนบนรถไฟ เพิ่มเติมว่า พยาบาลซึ่งสวมชุด PPE ป้องกันความปลอดภัยตามหลักกระทรวงสาธารณสุขยืนอยู่ใกล้ผู้ป่วยมากที่สุดเพราะต้องคัดกรองโรค สอบประวัติ  ถัดมาเป็นตำรวจรถไฟ  เป็นผม และเจ้าหน้าที่กองการแพทย์เป็นลำดับสุดท้าย ต่อมากลางดึกของวันที่ 31 มีนาคม ทราบข้อมูลว่าผู้ป่วยเสียชีวิต แต่ยังไม่ทราบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เช้าวันที่ 1 เมษายน เวลา 9.30 น. ทราบจากผู้ว่าฯ ในที่ประชุมว่า ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นรายที่ 13 ของจังหวัด จึงตัดสินใจลุกเดินออกจากห้องประชุมทันที เวลา 10.00 น.วันเดียวกัน เริ่มกักตัวที่บ้านพักทันที



ทั้งนี้จากการสอบสวนของโรงพยาบาลหัวหินเบื้องต้นนั้น ระบุว่า นายมนตรี ชูภู่ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน และทีมควบคุมโรคที่ขึ้นไปคัดกรองผู้ป่วยบนขบวนรถไฟ ยังไม่เข้าข่ายของการกักตัว แต่เพื่อความปลอดภัยและความสบายใจ นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ได้สั่งการให้กักตัวเป็นเวลา 14 วันแล้ว พร้อมทั้งได้พ่นยาฆ่าเชื้อในห้องทำงานส่วนตัว ห้องนายกเทศมนตรีและบริเวณชั้นทำงานของคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองหัวหินทั้งหมดแล้ว  

นายมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ตอนแรกคิดว่าจะกักตัวเงียบๆ แต่วันนี้ข่าวออกมามากตลอดทั้งวัน เกรงว่าประชาชนจะเกิดความสับสน จึงลงข้อมูลในเฟซบุ๊กเพื่อสร้างความเข้าใจ ทั้งนี้จะเดินทางไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 สัปดาห์หน้า แต่ตอนนี้กักตัวเองอยู่บ้านพัก และวัดอุณหภูมิร่างกายเช้าเย็น ตั้งแต่เมื่อวาน มีอุณหภูมิอยู่ที่ 36.5 องศาเซลเซียล  ทั้งนี้ตนยังกำลังใจดีและสบายใจอยู่  ไม่ได้กังวลมาก เพราะขณะร่วมทีมสอบสวนโรค ตนใส่หน้ากากอนามัย N95  และยืนอยู่หลังตำรวจรถไฟซึ่งห่างจากผู้ป่วยกว่า 1 เมตร แต่กังวลใจในเรื่องของการจับราวบันไดขึ้นลง และที่ขอบที่นั่ง เพราะเป็นทางแคบๆ จึงจำเป็นต้องจับยึดไว้ และที่กังวลคือเรื่องของการฟุ้งกระจาย ขณะที่ผู้ป่วยพูด เพราะไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย  ร่วมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ ไม่ได้ใส่ถุงมือขณะตรวจบัตร และตั๋วซึ่งสัมผัสโดยตรง ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟขึ้นไปบนขบวนเพียง 1 คนเท่านั้น แต่ในวันเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่อยู่สำนักงาน ประมาณ 3-4 คน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟได้กักตัว 14 วันแล้วเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook