สสจ.เลย แถลงตรวจนักมวยรอบ 3 ปลอดเชื้อโควิด-19 แพทย์มั่นใจพ้นจุดพีคการระบาดแล้ว

สสจ.เลย แถลงตรวจนักมวยรอบ 3 ปลอดเชื้อโควิด-19 แพทย์มั่นใจพ้นจุดพีคการระบาดแล้ว

สสจ.เลย แถลงตรวจนักมวยรอบ 3 ปลอดเชื้อโควิด-19 แพทย์มั่นใจพ้นจุดพีคการระบาดแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2563 ที่ ห้องประชุมโรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย พร้อมด้วย นายแพทย์อาทิตย์ เล่าสุอังกูร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ และนายแพทย์สมชาย ชมพูคำ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย ร่วมตรวจความพร้อมของโรงพยาบาลสนาม ก่อนที่จะมีการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 เม.ย.นี้ จากนั้นทั้ง 3 ท่านได้ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดเลย

โดยนายแพทย์ปรีดา กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดเลย ล่าสุดยังมีผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยัน 2 รายเช่นเคย โดยผู้ป่วยรายแรกที่เป็นนักมวย หลังจากที่ทีมแพทย์ได้ให้ยาต้านไวรัสเป็นเวลาต่อเนื่อง 5 วัน แล้วนำผลเลือดไปตรวจเป็นครั้งที่ 3 ผลปรากฏว่าไม่พบเชื้อแล้ว แพทย์จึงเตรียมพิจารณาส่งตัวกลับไป Home Quarantine ที่บ้านเป็นเวลา 30 วัน ขณะที่ผู้ป่วยรายที่ 2 นั้น ได้รับยาต้านไวรัสครบโดสแล้ว ก่อนจะทำการตรวจซ้ำครั้งที่ 2 ในวันนี้

ส่วนผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังเพิ่มเติมวันนี้มี 5 ราย โดยรายแรกอยู่ที่อำเภอวังสะพุง มีประวัติสัมผัสกับกลุ่มเที่ยวสถานบันเทิงกับผู้ติดเชื้อรายที่ 2 ผลตรวจออกแล้วไม่พบเชื้อ ส่วนรายที่ 2 มีอาชีพตระเวนขายยาดอง ที่ อ.ปากชม เบื้องต้นมีอาการไข้ แต่แพทย์ได้ส่งผลตรวจเลือดไปแล้ว ปรากฏว่าไม่พบเชื้อ ขณะที่รายที่ 3, 4 และ 5 มีอาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาล และมีประวัติเดินทางกลับจากต่างจังหวัด เบื้องต้นมีอาการไข้ทั้งหมด ซึ่งทางทีมแพทย์ได้ส่งผลตรวจเลือดแล้ว คาดว่าจะทราบผลภายในวันที่ 3 เม.ย.

นายแพทย์ปรีดา กล่าวเพิ่มเติมว่า จากแนวโน้มของสถานการณ์ผู้ป่วยในจังหวัดเลย ทางทีมสอบสวนโรคได้ประเมินว่าขณะนี้น่าจะอยู่ในจุดพีคของการแพร่ระบาด ซึ่งหลังจากนี้น่าจะเข้าสู่ช่วงขาลง หากสถานการณ์ยังทรงตัวแบบนี้ คาดว่ายอดผู้ป่วยไม่น่าจะถึง 45-50 ราย อย่างที่ได้ประเมินไว้ในตอนแรก

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในส่วนของมาตรการการบังคับใช้กฎหมายและการป้องกัน ยังคงเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ โดยขณะนี้ทางคณะกรรมการฯ ได้เตรียมพิจารณาเพิ่มจุดสกัดจากเดิม 5 จุด เป็น 19 จุด พร้อมชุดเคลื่อนที่เร็วตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่

ด้าน นายแพทย์อาทิตย์ ผอ.โรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ กล่าวว่า ในส่วนของโรงพยาบาลสนาม ขณะนี้มีความพร้อมในการรองรับผู้ป่วยจำนวน 10 เตียง พร้อมระบบระบายอากาศเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ อีกทั้งยังได้วางระบบการกำจัดขยะติดเชื้อ และจัดที่พักให้แก่เจ้าหน้าที่บริเวณชั้น 2 ซึ่งทั้งหมดนี้จะเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในวันนี้ (3 เม.ย. 63)

ขณะที่ นายแพทย์สมชาย กล่าวถึงประเด็นที่มีการสอบถามกันมามากมายหลังจากที่สื่อบางสำนักรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อในจังหวัดเลยว่ามี 3 รายนั้น ทาง สสจ.เลย ขอชี้แจงว่า ผู้ป่วยรายที่ 3 นั้นมีภูมิลำเนาเป็นชาวปากชม จ.เลย จริง แต่ได้เข้ารับการตรวจวินิจฉัยที่โรงพยาบาลในจังหวัดอุดรธานี ก่อนพบว่าติดเชื้อ

ดังนั้น กรณีดังกล่าวจึงนับผู้ป่วยรายนี้เป็นเคสของ จ.อุดรธานี ซึ่งจากการตรวจสอบประวัติการเดินทางพบว่าได้เดินทางจากอุดรธานีกลับมาที่ อ.ปากชม ในวันเสาร์ที่ 21 มีนาคม ก่อนจะเดินทางกลับไปยัง จ.อุดรธานี ในวันรุ่งขึ้น เบื้องต้นทางแพทย์ได้เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยรายนี้มาทำการสอบสวนและตรวจหาเชื้อ ซึ่งปรากกฏว่า ไม่พบผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook