ครุฯมรนศ.จัดกิจกรรมทำดีพัฒนาตน ช่วยงานผู้อื่นแลกคะแนน-หวังสร้างจิตอาสา

ครุฯมรนศ.จัดกิจกรรมทำดีพัฒนาตน ช่วยงานผู้อื่นแลกคะแนน-หวังสร้างจิตอาสา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อาจารย์วิชาดา ตันตระกูล อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช (มรนศ.) เปิดเผยว่า ในวิชาพฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน ซึ่งเป็นวิชาพื้นฐานที่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ทั้งภาคปกติ และภาคกศ.บป.จะต้องเรียน จึงมีความคิดจัดกิจกรรมทำความดีขึ้น เพื่อให้นักศึกษาได้มีการแสดงออกถึงความมีน้ำใจ ช่วยเหลืองานเล็กๆ น้อยๆ ต่อบุคคลกลุ่มต่างๆ ในมหาวิทยาลัย เป็นการฝึกความอดทน รู้ถึงวิธีการแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่ได้ไปเจอมาว่าจะต้องแก้ปัญหาอย่างไร

กิจกรรมที่จัดขึ้นนี้ เพื่อจะให้นักศึกษาคิดขึ้นมาเองว่าจะไปทำความดีตรงไหน จะไปทำความดีในเรื่องอะไร เช่น ไปทำความดีช่วยแม่บ้านอาคารถูพื้น ช่วยเทขยะในห้องพักอาจารย์ ฯลฯ และบางกลุ่มก็จะเข้าไปถามอาจารย์ หรือเจ้าหน้าที่ในมหาวิทยาลัยว่ามีงานอะไรให้หนูหรือผมช่วยบ้างไหม เป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีจิตสาธารณะเพิ่มมากขึ้น เพราะในสังคม ปัจจุบันจิตสาธารณะมีน้อยลง อาจารย์วิชาดากล่าว

อาจารย์วิชาดา กล่าวด้วยว่า การไปขอทำความดี 1 ครั้ง จะให้นักศึกษาขอชื่อและตำแหน่งงานของทุกคนที่ไปช่วยเหลือมา เพื่อจะได้รู้จักบุคคลต่างๆ อาจารย์ และผู้บริหารของมหาวิทยาลัย นอกจากนั้น ยังเป็นคะแนนด้วยส่วนหนึ่ง โดยทำความดี 200 ครั้ง จะได้ 20 คะแนน เพราะ 10 ลายเซ็นเท่ากับ 1 คะแนน นอกจากนั้น ยังมีโบนัสจูงใจคือได้ลายเซ็นของอธิการบดี 1 ลายเซ็น เท่ากับ 1 คะแนน ถ้าเป็นรองอธิการบดีฝ่ายต่างๆ 3 ลายเซ็น ก็เท่ากับ 1 คะแนน การที่ให้โบนัสพิเศษอย่างนี้ เพื่อจะให้นักศึกษาชั้นปี 1 ได้รู้จักบุคคลที่เป็นระดับผู้บริหารของมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้น ส่วนเวลาที่ให้นักศึกษาไปทำกิจกรรมนั้นก็จะเป็นเวลาคาบที่นักศึกษาไม่มีการเรียน หลังเลิกเรียน หรือวันเสาร์-อาทิตย์ ทำให้นักศึกษาได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์มากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook