เกาหลีเหนือ ยืนยัน ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ

เกาหลีเหนือ ยืนยัน ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ

เกาหลีเหนือ ยืนยัน ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกาหลีเหนือยังคงยืนยันว่าไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ แม้จะมีความคลางแคลงใจจากนานาชาติ เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อทั่วโลกแล้วกว่า 1 ล้านคน

เกาหลีเหนือสั่งปิดชายแดนอย่างรวดเร็วหลังพบการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีนเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา และใช้มาตรการควบคุมเข้มงวด

พัคมยองซู ผู้อำนวยการหน่วยงานต่อต้านโรคระบาดของสำนักงานใหญ่ต้านโรคระบาดฉุกเฉินของเกาหลีเหนือ ยืนยันว่า ความพยายามเหล่านี้ประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์ จนถึงตอนนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศแม้แต่คนเดียว โดยเกาหลีเหนือได้ดำเนินมาตรการเชิงป้องกันเช่นการตรวจและกักตัวทุกคนที่เดินทางเข้าประเทศ ฆ่าเชื้อสินค้าทั้งหมด เช่นเดียวกับการปิดพรมแดนทางบก รวมถึงห้ามการเดินทางทั้งทางทะเลและอากาศ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าเกาหลีเหนือค่อนข้างเปราะบางต่อการระบาดของไวรัส เนื่องจากมีระบบสาธารณสุขที่อ่อนแอ การยืนยันของเกาหลีเหนือว่าปลอดเชื้อทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัย พลเอกโรเบิร์ต อับรามส์ ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้ เผยกับสำนักข่าววีโอเอว่าการยืนยันของเกาหลีเหนือไม่จริง เป็นคำกล่าวอ้างที่เป็นไปไม่ได้ เมื่อพิจารณาจากข่าวกรองที่สหรัฐฯ ได้รับ โดยกองทัพเกาหลีเหนือถูกล็อกดาวน์ เป็นเวลา 30 วันในเดือน ก.พ. และต้นเดือน มี.ค. ซึ่งเกี่ยวกับการระบาดของโรค

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้ส่งจดหมายถึงนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ โดยระบุว่าเกาหลีเหนือกำลังจะเผชิญสถานการณ์บางอย่างและเสนอความร่วมมือในการทำงานต้านโรคระบาด

ด้าน นายชเว จอง-ฮุน อดีตแพทย์เกาหลีเหนือที่หลบหนีมายังเกาหลีใต้เมื่อปี 2555 เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่าเขาได้รับข้อมูลมาว่า มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในเกาหลีเหนือ แต่ทางการไม่พูดว่านี่เป็นการเสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ขณะที่เมื่อเดือนที่แล้ว เดลี เอ็นเค องค์กรสื่อแห่งหนึ่งในเกาหลีใต้ รายงานว่าโควิด-19 ได้คร่าชีวิตทหารเกาหลีเหนือ 180 รายเมื่อเดือน ม.ค. และ ก.พ. 2563 และทำให้มีผู้ถูกกักตัวอีก 3,700 ราย ส่วนสำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ระบุว่ามีชาวเกาหลีเหนือเกือบ 10,000 คน ที่ถูกกักตัวจากความกังวลเรื่องไวรัส

ทั้งนี้ มีรายงานว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือ ซึ่งถูกคว่ำบาตรจากนานาชาติจากการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ได้พยายามขอความช่วยเหลือในการป้องกันไวรัส เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียได้จัดหาชุดตรวจไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 1,500 ชุด ให้กับรัฐบาลเกาหลีเหนือตามคำขอที่ระบุถึงความเสี่ยงซึ่งยังมีอยู่ของโควิด-19

ขณะที่สหประชาชาติได้ยกเว้นการคว่ำบาตรให้กับกลุ่มบรรเทาทุกข์ ที่รวมถึงองค์การแพทย์ได้พรมแดนและยูนิเซฟเพื่อส่งอุปกรณ์วินิจฉัย หน้ากากอนามัย อุปกรณ์ป้องกันและสารฆ่าเชื้อโรคให้เกาหลีเหนือ โดยทั้งสององค์กรระบุว่าเวชภัณฑ์ที่ส่งไปตามคำขอของทางการเกาหลีเหนือถูกส่งถึงแล้วโดยจัดส่งไปจากจีน

ส่วนข้อมูลจากเว็บไซต์สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติระบุว่า องค์การอนามัยโลกก็มีแผนจะใช้เงิน 900,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ สนับสนุนรัฐบาลเกาหลีเหนือในงานตอบสนองต่อไวรัส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook