สหรัฐฯ กลับลำ "ทรัมป์-CDC" แนะประชาชนใส่หน้ากากผ้า ลดการแพร่โควิด-19

สหรัฐฯ กลับลำ "ทรัมป์-CDC" แนะประชาชนใส่หน้ากากผ้า ลดการแพร่โควิด-19

สหรัฐฯ กลับลำ "ทรัมป์-CDC" แนะประชาชนใส่หน้ากากผ้า ลดการแพร่โควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ตลอดจนศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ได้ออกมาประสานเสียงแนะนำชาวอเมริกัน ให้สวมใส่หน้ากากเพื่อป้องกันโควิด-19 สวนทางกับคำแนะนำก่อนหน้านี้ ที่บอกว่าไม่ควรสวมหน้ากาก เพราะอาจเพิ่มโอกาสติดเชื้อมากขึ้น 

ทรัมป์ยังย้ำว่าควรใช้หน้ากากผ้า เพื่อสงวนหน้ากากอนามัยให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ที่เป็นหน้าด่านในการรับมือการระบาดของโควิด-19 โดยตรง อย่างไรก็ตามมาตรการดังกล่าวยังเป็นเพียงคำแนะนำ ไม่ได้เป็นข้อบังคับแต่อย่างใด

มาตรการล่าสุดนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการปะทะกันอย่างดุเดือดภายในทำเนียบขาวมาร่วมสัปดาห์ แต่เมื่อผู้สื่อข่าวถามประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่าเขาจะสวมหน้ากากอนามัยตามคำแนะนำนี้หรือไม่ เขากลับตอบว่าตนไม่คิดว่าจะทำแบบนั้นแน่นอน โดยก่อนหน้านี้ ทางการสหรัฐฯ มีจุดยืนชัดเจนเรื่องการใส่หน้ากาก และเคยแนะประชาชนว่าไม่ควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อหวังลดการระบาดของโควิด-19 และยังว่าเป็นการเพิ่มโอกาสการติดเชื้ออีกด้วย

การเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านสาธารณสุขของสหรัฐฯแบบพลิกโผเช่นนี้ เกิดขึ้นหลังจากโคโรนาไวรัสเริ่มระบาดหนักในอเมริกา ด้วยยอดติดเชื้อเกือบ 280,000 คน และเสียชีวิตกว่า 7,000 คนแล้ว อีกทั้งล่าสุดมีการศึกษาที่ว่าผู้ติดเชื้อสามารถแพร่เชื้อให้กับผู้อื่นได้ โดยที่อาจไม่ทราบว่าตนมีเชื้อหรือไม่แสดงอาการใดๆออกมา ตามรายงานของเอพี

สอดคล้องกับ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ที่ออกมาแนะประชาชนว่า จากการศึกษาที่ผ่านมาเป็นที่ชัดเจนว่า เชื้อไวรัสโคโรนา จะสามารถแพร่เชื้อได้จากการสัมผัสใกล้ชิด เช่น การไอ หรือ จาม แม้ผู้มีเชื้อจะไม่แสดงอาการป่วยใดๆเลยก็ตาม CDC จึงแนะให้ประชาชนสวมหน้ากากผ้าปิดปากและจมูก ในยามที่ต้องอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส เช่นแหล่งชุมชน หรือในที่มีคนพลุกพล่าน ร่วมกับการดำเนินมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ไปพร้อมๆกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook