จี้รัฐต้องหาวิธีควบคุมไม่ให้เด็กเล่นเกมนาน

จี้รัฐต้องหาวิธีควบคุมไม่ให้เด็กเล่นเกมนาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) นางอัญญาอร พานิชพึ่งรัก แกนนำเครือข่ายครอบครัวเฝ้าระวังและสร้างสรรค์สื่อ ได้เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกต่อนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเรียกร้องให้ทบทวนข้อกำหนดในกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตและการประกอบกิจการร้านวีดิทัศน์ พ.ศ.2552 ที่มีการยกเลิกมาตรการจำกัดเวลาการเล่นเกมในร้านอินเทอร์เน็ต 3 ชั่วโมงออกไป โดยนางอัญญาอร กล่าวว่า ข้อกำหนดเรื่องการไม่อนุญาตให้เด็กเล่นเกมนานกว่า 3 ชั่วโมงมีความจำเป็นต้องระบุในกฎหมายเพราะที่ผ่านมาพบว่าครอบครัวมีปัญหามากกับการที่ลูกเล่นเกมเกินกว่า 3 ชั่วโมง หรือแม้แต่แค่ 3 ชั่วโมงก็นับว่านานเกินไปอยู่แล้ว ซึ่งส่งผลต่อพัฒนาการทางสมอง การเรียน และการใช้ชีวิตประจำวัน

รู้สึกผิดหวังกับข้ออ้างของกระทรวงที่บอกว่าไม่สามารถควบคุมการเล่นเกมของเด็กได้ ซึ่งถ้ารัฐมนตรีจริงใจในการดูแลเรื่องนี้ หากยังมีช่องทางที่ทำได้ควรหันกลับมามอง เพราะเวลานี้มีหลายคนมองว่ายังสามารถทำได้อยู่ ทางเครือข่ายก็คุยกันว่าทำได้และทุกคนยินดีให้ความร่วมมือ นางอัญญาอร กล่าวและว่า วธ.ควรสนับสนุนให้มีการจัดทำระบบหรือโปรแกรมในส่วนกลางสำหรับใช้ตรวจสอบเวลาการเล่นเกมของเด็กผ่านทางอินเทอร์เน็ต ในลักษณะเดียวกับการจัดทำโปรแกรมป้องกันไม่ให้เด็กเล่นเกมที่ไม่เหมาะสมซึ่งสามารถทำได้จริง

นายสมชาย เสียงหลาย รองปลัดกระทรวงวธ. กล่าวว่า ในคณะกรรมการผู้ตรวจพิจารณาซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติตามกฎหมาย เห็นว่าการบังคับใช้ ข้อกำหนดดังกล่าวเป็นไปได้ยากในความเป็นจริง จึงเน้นไปที่ข้อบังคับที่สามารถใช้ได้จริง คือระยะเวลาของการอนุญาตให้เด็กเข้าไปเล่น เช่น ระหว่าง 14.00-20.00 น. สำหรับเด็กเล็ก อายุไม่เกิน 15 ปี และ ระหว่าง 14.00-22.00 น. สำหรับเด็กโต อายุไม่เกิน 18 ปี

สมมุติว่าเด็กไปเล่นที่ร้านหนึ่งแล้วจะให้ควบคุมว่าเขาจะไปเล่นร้านอื่นไม่ได้อีกแล้วจะทำได้อย่างไร ร้านอื่นจะรู้ได้อย่างไรว่าเด็กได้เล่นครบสามชั่วโมงไปแล้ว อย่างไรก็ตาม วธ.ยินดีเสนอแก้ไขกฎหมายให้มีความรัดกุมมากขึ้น หากพบวิธีควบคุมจำนวนชั่วโมงในการเล่นเกมได้ แต่ระหว่างนี้นายธีระ สลักเพชร รมว.วธ.ก็มีนโยบายสนับสนุนมีเกมดีเพิ่มมากขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการเล่นเกมของเด็กและเยาวชน รองปลัดวธ.กล่าว

ด้าน นายธีระ สลักเพชร รมว.วธ. กล่าวว่า การจำกัดเวลาเล่นเกม 3 ชั่วโมง ทางคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นว่าในทางปฏิบัติไม่สามารถทำได้จริง ซึ่งโดยส่วนตัวก็เห็นว่าควรใช้มาตรการทางสังคมและต้องใช้เวลา ซึ่งตนกำลังรอให้กฎหมายมีผลบังคับใช้เพื่อจัดระเบียบร้านเกม ควบคู่ไปกับการเพิ่มจำนวนร้านเกมสีขาว จากนั้นจะมีการประเมินผล หากบังคับใช้ไประยะหนึ่งแล้วพบปัญหาจะต้องมีการแก้ไขแน่นอน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook