หมอศิริราชโพสต์เตือน ใส่ถุงมือ ยิ่งเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19

หมอศิริราชโพสต์เตือน ใส่ถุงมือ ยิ่งเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19

หมอศิริราชโพสต์เตือน ใส่ถุงมือ ยิ่งเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วานนี้(4 เม.ย.) รศ.นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ จากภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ที่ได้ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ “บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune” เกี่ยวกับการใส่ถุงมือเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ว่าเป็นความเชื่อที่ผิด อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการแพร่เชื่อให้กระจายเป็นวงกว้าง จึงไม่แนะนำให้บุคคลทั่วไปสวมใส่ถุงมือ โดยโพสต์ดังกล่าวมีรายละเอียดดังนี้

"ยุค covid-19 ใส่ถุงมือไม่ป้องกัน แต่กลับแพร่เชื้อ

บางทีเราจะเห็นคนใส่ถุงมือเก็บบัตรจอดรถ บางคนใส่ถุงมือข้างนึงไว้กดลิฟท์ ไม่รวมกับยุคแรกๆ ที่ดาราใส่ถุงมือให้แฟนคลับจับ .... ผมว่ายังมีคนอีกหลายคนที่เข้าใจว่า การใส่ถุงมือช่วยป้องกันโรค ซึ่ง ที่เล่ามา เป็นความเข้าใจที่ผิดครับ

ในทางการแพทย์ เวลาเขาใส่ถุงมือ มีวัตถุประสงค์ 2 ทาง ... ทางที่1 ป้องกันเชื้อโรคจากเรา ไปโดนผู้ป่วย กรณีนี้ เราจะเห็นในการใส่ถุงมือเพื่อผ่าตัด เพราะ ในระหว่าง การผ่าตัดแพทย์จะทำความสะอาดมือตัวเองก่อน และ ใส่ถุงมืออีกชั้น เพื่อป้องกัน ไม่ให้เชื้อโรคจากมือไปถูกตัวคนไข้ และ คนไข้ ก่อนที่เราจะผ่าตัด ก็จะทำความสะอาดผิวหนังด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อที่ระหว่างนั้น เชื้อโรคจะได้ไม่หลุดไปสะสมในร่างกาย หรือในแผลผ่าตัด .... ทางที่ 2 คือป้องกันเชื้อโรคจากคนไข้ มาติดเรา กรณีนี้ เวลา หมอไปทำแผลติดเชื้อ หรือไปดูดเสมหะผู้ป่วยปอดอักเสบติดเชื้อ หรือในยุค covid19 หมอจะใส่ถุงมือเพื่อป้องกันไม่ให้ เชื้อจากคนไข้มาโดนตัวหมอ

ทั้ง 2 กรณี เมื่อ หมดหน้าที่ หรือ หมดภาระการใส่ถุงมือ หมอจะถอดถุงมือทิ้งทันที เพื่อนำไปกำจัดเชื้อโรค ไม่นำถุงมือนี้ ติดตัวออกไปยังบริเวณอื่น ... ซึ่ง พฤติกรรมที่เราเห็น เวลา พนักงานเก็บบัตรจอดรถ ใส่ถุงมือ ไม่ได้ เป็นไปตามมาตรฐานนั้น คือ ถ้าจะได้ตามมาตรฐาน คือ เมื่อรับบัตรเสร็จ 1 คนต้องถอดถุงมือทิ้ง และ ใส่คู่ใหม่ครับ ... ไม่เช่นนั้น เชื้อโรค(ถ้ามี) จะติดที่ถุงมือ และ เมื่อนำถุงมือไปจับอย่างอื่น เชื้อโรคก็จะไปติดที่สิ่งของอย่างอื่น เช่น จับบัตรจอดรถ เชื้อโรคจากมือคนแรก ติดที่บัตร และจากบัตรมาติดที่ถุงมือ เมื่อใช้ถุงมือ จับบัตรใบที่2 ที่ยังไม่มีเชื้อโรค ก็จะเอาเชื้อโรคไปติดที่บัตรใบที่ 2 และ ยื่นให้กับคนที่ 2 เท่ากับส่งต่อเชื้อโรคไปให้คนอื่น (จริงอยู่ครับ คนใส่ถุงมือไม่ได้รับเชื้อโรค แต่ส่งเชื้อไปให้คนอื่นครับ)

คนใส่ถุงมือก็ใช่ว่าจะปลอดภัย เพราะถ้าใส่ถุงมือไว้ตลอดเวลา เช่น ใส่ไว้กดลิฟท์ จังหวะที่ กดลิฟท์(หากมีเชื้อโรคอยู่ที่ปุ่มกด) เจ้าตัวไม่ได้รับเชื้อครับ เพราะเชื้อติดอยู่ที่ถุงมือ แต่ถ้าไม่ได้ถอดถุงมือทิ้ง เก็บไว้กดลิฟท์ครั้งต่อไป นอกจากจะนำเชื้อจาก ลิฟท์ตัวที่ 1 ไปใส่ไว้ในลิฟท์ตัวที่ 2 แล้ว ... ในระหว่างนั้น เป็นไปได้มากที่ มือที่ใส่ถุงมือ จะไปจับสิ่งของอย่างอื่น ทำให้เชื้อติดไปกับสิ่งของอย่างอื่น จับกระเป๋าตัวเอง ก็ติดเอง จับผมตัวเอง ก็ติดเอง หยิบจานให้ลูก ก็ติดลูก

ครับ ดังนั้น การใส่ถุงมือ เดินไปเดินมา จึงเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้องครับ ... เก็บถุงมือ ไว้ใช้ในกรณีที่ต้องใช้จริง เพื่อป้องกัน เวลารู้ว่ามีเชื้อโรค และเมื่อใส่แล้ว ต้องไม่หยิบจับสิ่งอื่น และ ถอดทิ้งเมื่อเสร็จงานครับ .... ไม่แนะนำให้คนทั่วไป ใส่ถุงมือเพื่อหวังป้องกัน covid19 นะครับ"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook