Sanook คลุกข่าวเช้า 8 เม.ย. 63 มติ ครม. เยียวยา 5,000 บาท เพิ่มจาก 3 เดือน เป็น 6 เดือน

Sanook คลุกข่าวเช้า 8 เม.ย. 63 มติ ครม. เยียวยา 5,000 บาท เพิ่มจาก 3 เดือน เป็น 6 เดือน

Sanook คลุกข่าวเช้า 8 เม.ย. 63 มติ ครม. เยียวยา 5,000 บาท เพิ่มจาก 3 เดือน เป็น 6 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Sanook คลุกข่าวเช้า ประจำวันที่ 8 เมษายน 2563 พบกันเป็นประจำทุกวัน ทีมงานได้เสิร์ฟข่าวที่น่าสนใจมาให้คุณถึงหน้าจอมือถือและเดสก์ท็อป เรียกว่าครบจบในเนื้อหาเดียวและที่สำคัญคุณสามารถเลือกกดปุ่มฟังเพื่อความสะดวกได้แล้ว โดยสังเกตได้จากสัญลักษณ์รูปลำโพง รับฟังพร้อมอ่านกันได้ทุกบรรทัดคุณจะไม่พลาดในทุกเหตุการณ์เด่นๆ เริ่มต้นด้วยข่าวเด่นนี้เลย

ภาพสุดหดหู่ "ม่อนจอง" ถูกไฟป่าเผาเป็นเถ้าดำทั้งดอย

จากสถานการณ์ไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ที่ตอนนี้กำลังวิกฤต และภาพถ่ายจากดอยม่อนจอง ที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ สถานที่ที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติสำหรับคนชอบเที่ยวป่าเดินดอย กลายเป็นผืนป่าที่เต็มไปด้วยเถ้าถ่านสีดำเป็นตอตะโก เป็นภาพที่สลดหดหู่หัวใจคนไทยมาก ทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มีคำสั่งให้ทุกอำเภอวิเคราะห์พื้นที่ดับไฟ ประเมินความจำเป็นเร่งด่วน และกำหนดเป้าหมายลดจุดความร้อนให้ชัดเจน เพื่อให้การปฏิบัติงานเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งภาพดังกล่าวเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าอมก๋อยและเจ้าหน้าที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ถ่ายไว้หลังขึ้นไปช่วยกันดับไฟป่า ซึ่งเผาไหม้ในพื้นที่ของดอยม่อนจอง เป็นพื้นที่เกือบ 20 ไร่ ทั้งนี้ ดอยม่อนจอง ที่อยู่ในความดูแลของ เขตรักษาพันสัตว์ป่าอมก๋อย ถือเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวผู้ที่ชื่นชอบการเดินป่า ด้วยความสูงชัน และต้องใช้วิธีการเดินเท้าขึ้นไปในระดับความสูงถึง 1,929 เมตร ดอยม่อนจองจึง ติดอันดับ 1 ใน 10 ของยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย โดยจุดสูงสุดของ ดอยม่อนจอง เรียกว่า หัวสิงห์ เพราะมีลักษณะคล้ายหัวสิงโต ดอยม่อนจองยังเป็นแหล่งที่สัตว์ป่าอู่อาศัย เช่นกวางผา หรือ ม้าเทวดาและเลียงผารวมทั้งโขลงช้างป่า ซึ่งทางทีมเจ้าหน้าที่ที่ยึ้นไปยังพบกับกองของขี้ช้างที่ยังใหม่ๆ อยู่เชื่อว่าโขลงช้างป่าจะหนีไฟป่าไปยังจุดที่ปลอดภัย

มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม วอนบริจาคช่วยอาหารน้อง

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบไปทุกภาคส่วน เมื่อทุกอย่างหยุดนิ่งการช่วยเหลือดูแลสัตว์ใหญ่อย่างช้างจึงมีลดน้อยลงเพราะค่าอาหารส่วนใหญ่มากจากนักท่องเที่ยว ทำให้มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ต้องเปิดรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือช้างที่กำลังอดอยาก จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 (COVID-19) ซึ่งหลังจากที่ทางมูลนิธิฯ ได้แจ้งขอรับบริจาคนั้น ปรากฎว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหลายคนได้ทยอยโอนเงินไปยังบัญชีมูลนิธิฯ หลายคนโพสต์รูปใบเสร็จโอนเงินจากโทรศัพท์มือถือของตัวเอง พร้อมส่งข้อความสงสารช้างและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่มูลนิธิกันอย่างล้นหลาม เรียกว่าน้ำใจคนไทยไม่เคยแห้งเหือดหายไปเลยจริงๆ สำหรับผู้ที่สนใจร่วมช่วยเหลือช้างเหล่านี้ สามารถโอนเงินผ่านบัญชีของมูลนิธินี้ได้ ผ่านบัญชีชื่อ "มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม" หมายเลข 407-2-33888-5 ธนาคารกสิกรไทย สาขาถนนช้างคลาน เชียงใหม่

เราไม่ทิ้งกัน ครม. ให้จ่ายเยียวยา 5,000 บาท เพิ่มจาก 3 เดือน เป็น 6 เดือน รวมได้รับ 3 หมื่นบาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผย ครม. ไฟเขียวจ่ายเงินเยียวยาเพิ่ม 5,000 บาท รวม 6 เดือน จากการลงทะเบียนในเว็ปไซต์เราไม่ทิ้งกันดอทคอม ด้าน นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึง มาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ด้วยการลงทะเบียน www.เราไม่ทิ้งกัน.com รับเงิน 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน (เม.ย.-มิ.ย.) นั้น โดยระบุว่าที่ประชุม ครม. มีมติให้ขยายการจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้มีสิทธิ์เพิ่มอีก คนละ 5,000 บาท รวมเป็น 15,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน (ก.ค.-ก.ย.) รวมเป็นเงิน 30,000 บาท ให้ผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยายังคงมีจำนวน 9 ล้านคนเท่านั้น  ทั้งนี้ มาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่จะมีผู้มีสิทธิ์จำนวน 9 ล้านคน คาดว่าจะใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้นราว 270,000 ล้านบาท สรุปแล้ว ผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท จากการลงทะเบียน www.เราไม่ทิ้งกัน.com คาดว่ามี 9 ล้านคน โดยจะได้รับเงินเยียวยาเป็นเวลา 6 เดือน (เม.ย.-ก.ย.) รวมวงเงิน 30,000 บาท

ปิดท้ายกันที่วันนี้ (8 เม.ย.) จะเริ่มโอนเงินเยียวยาจำนวนเงิน 5,000 บาท ให้กับผู้ที่ลงทะเบียนไว้ใน www.เราไม่ทิ้งกัน.com และเป็นผู้ที่ผ่านเกณฑ์ ซึ่งลอตแรกจะอยู่ที่ราวๆ 1.6 ล้านคน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook