นายกฯ ไอร์แลนด์หวนกลับไปทำหน้าที่หมอ อาสาช่วยชาติสู้โควิด-19

นายกฯ ไอร์แลนด์หวนกลับไปทำหน้าที่หมอ อาสาช่วยชาติสู้โควิด-19

นายกฯ ไอร์แลนด์หวนกลับไปทำหน้าที่หมอ อาสาช่วยชาติสู้โควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ เคยเป็นแพทย์ ก่อนจะรับตำแหน่งผู้นำเมื่อปี 2560 ลงชื่อเป็นแพทย์อาสาเพื่อช่วยแบ่งเบาผู้ปฏิบัติหน้าที่ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยจะทำงานสัปดาห์ละ 1 วัน นอกเหนือจากหน้าที่นายกฯ

ลีโอ วาราดคาร์ นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ ลงทะเบียนเป็นแพทย์อาสา พร้อมระบุว่าจะหารือกับกองทัพว่าจะระดมกำลังทหารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยบรรเทาสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโรคโควิด-19 ภายในประเทศได้อย่างไร

สื่อหลายสำนักรายงานว่า วาราดคาร์เป็นแพทย์อยู่นาน 7 ปี ก่อนจะถอนชื่อออกจากทะเบียนแพทย์วิชาชีพเพื่อไปทำงานทางการเมืองเมื่อปี 2556 จนกระทั่งเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา วาราดคาร์ได้กลับไปลงทะเบียนแพทย์อีกครั้ง หลังจาก 'ไซมอน แฮริส' รัฐมนตรีสาธารณสุข ผลักดันโครงการรับสมัครแพทย์อาสา รวมถึงบุคลากรการแพทย์ด้านต่างๆ มาทำงานอาสาสมัครในช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด

โครงการดังกล่าวรณรงค์จูงใจบุคลากรการแพทย์ทั่วประเทศ โดยใช้คำขวัญว่า ประเทศชาติต้องการคุณ (Your country needs you) เพราะประเมินแล้วว่าไอร์แลนด์น่าจะมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ราว 15,000 รายภายในเดือน เม.ย. และบุคลากรการแพทย์ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่จะไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น

ส่วนโฆษกรัฐบาลเปิดเผยว่า วาราดคาร์จะทำหน้าที่แพทย์อาสา 1 วันต่อสัปดาห์ โดยจะรับหน้าที่คัดกรองหรือช่วยวินิจฉัยโรคทางโทรศัพท์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) ช่วยลดความเสี่ยงที่เชื้อไวรัสจะแพร่กระจาย

ขณะที่ข้อมูลล่าสุดซึ่งเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์รัฐบาลไอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 7 เม.ย. บ่งชี้ว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันแล้ว 5,709 รายทั่วประเทศ และมีผู้เสียชีวิตสะสม 210 ราย โดยอายุเฉลี่ยของผู้เสียชีวิตอยู่ที่ประมาณ 79-81 ปี

นายกฯ แพทย์อาสา วัดอุณหภูมิระบบสาธารณสุข

วาราดคาร์เปิดเผยกับสื่อในประเทศเมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า การทำงานแพทย์อาสาในช่วงโควิด-19 จะช่วยให้เขา วัดอุณหภูมิระบบสาธารณสุขในประเทศ ได้อย่างใกล้ชิด และจะช่วยให้การประเมินสถานการณ์โรคระบาดเป็นไปอย่างเข้าอกเข้าใจมากขึ้น

ขณะที่ Health Service Executive หรือ HSE ซึ่งเป็นสำนักงานบริหารระบบสาธารณสุขแห่งชาติไอร์แลนด์ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เริ่มโครงการรับสมัครบุคลากรการแพทย์อาสา มีแพทย์และพยาบาลที่เกษียณอายุ รวมถึงนักศึกษาแพทย์และแพทย์จบใหม่ ลงชื่อเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 70,000 คน โดยเป็นกลุ่มคนที่ยินยอมอยู่ในรายชื่อ On Call ซึ่งเตรียมพร้อมรอการเรียกตัวมาปฏิบัติหน้าที่

ก่อนหน้านี้ 'อาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล' นักศึกษาไทยในไอร์แลนด์ เปิดเผยกับ 'วอยซ์ออนไลน์' ว่า ขณะนี้ไอร์แลนด์ได้ประกาศมาตรการจำกัดการเดินทาง ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่อนุญาตคนออกนอกพื้นที่หรือออกจากที่พักอาศัยโดยไม่จำเป็น การพบแพทย์ที่ตามปกติต้องนัดหมายล่วงหน้าเพื่อไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลหรือคลินิก จึงกลายเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก ยกเว้นจะไปพบแพทย์เอกชน

อาทิตย์อธิบายว่า รัฐบาลไอร์แลนด์ต้องการลดความเสี่ยงของประชากรไม่ให้ติดเชื้อเพิ่มจากการไปโรงพยาบาลหรือคลินิก แม้แต่ผู้ป่วยที่มีไข้หรือมีอาการบ่งชี้ว่าอาจติดโรคโควิด-19 ก็ถูกห้ามไปโรงพยาบาลด้วยตนเอง

ส่วนวิธีการพบแพทย์ ต้องใช้วิธีโทรแจ้งไปยัง HSE จากนั้นจะมีแพทย์ประเมินอาการอีกต่อหนึ่งว่าควรจะส่งตัวไปโรงพยาบาลหรือให้พักฟื้นที่บ้าน

ทำความรู้จัก นายกฯ ไอร์แลนด์

วาราดคาร์เป็นบุตรของ อาชก วาราดคาร์ แพทย์อินเดียที่อพยพมาตั้งรกรากในไอร์แลนด์ และ มิเรียม ชาวไอริชโดยกำเนิด ซึ่งเป็นพยาบาล ทำให้วาราดคาร์และสมาชิกคนอื่นๆ ในครอบครัวมีความคุ้นเคยกับแวดวงสาธารณสุขมาโดยตลอด เพราะนอกจากเขาจะเคยเป็นแพทย์แล้ว น้องสาวและน้องเขยก็เป็นแพทย์เช่นกัน

ก่อนที่จะรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี วาราดคาร์ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุขเมื่อปี 2557 ส่วนปี 2558 ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีการป้องกันสังคม

หลังจากนั้น เขาได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคแกนนำรัฐบาล ฟินเนเกล ในเดือน มิ.ย.2560 และได้รับเสียงข้างมากสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะมีอายุได้เพียง 38 ปี ถือเป็นผู้รับตำแหน่งนายกฯ อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ไอร์แลนด์ และเป็นบุคคลในแวดวงการเมืองรายแรกๆ ที่เปิดเผยชัดเจนว่าเป็นชายรักชายด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook