ขนคอนโดฯปลุกกำลังซื้อที่สิงคโปร์

ขนคอนโดฯปลุกกำลังซื้อที่สิงคโปร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ทำให้กำลังซื้อที่อยู่อาศัยลดลง โดยเฉพาะในส่วนของลูกค้าชาวต่างชาติที่สามารถถือครองกรรมสิทธิ์คอนโดมิเนียมในประเทศไทยได้ปรับตัวลดลง เป็นผลให้สมาคมร่วมกับบริษัท เซ็นจูรี่ 21 เรียลตี้ แอฟฟิลิเอทส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดงาน ไทยแลนด์ คอนโด เอ็กซ์โป 2009 ที่ประเทศสิงคโปร์ จากเดิมที่จัดในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี เพื่อดึงกำลังซื้อต่างชาติเข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น โดยงานจะจัดระหว่างวันที่ 23-25 ต.ค.นี้ ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่ผู้บริโภคเริ่มมีทัศนคติที่ดีกับสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกแล้ว

ส่วนสาเหตุที่เลือกสิงคโปร์เป็นประเทศแรกเนื่องจากมีกำลังซื้อสูง โดยมีรายได้ต่อหัวสูงกว่าคนไทย 5-6 เท่า รวมถึงมีความสนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนอยู่แล้ว ทั้งยังมีความคุ้นเคยกับประเทศไทยเป็นอย่างดี ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ประกอบการนำคอนโดมิเนียมเข้าร่วมงานประมาณ 50-60 โครงการ มูลค่ามากกว่า 5-6 หมื่นล้านบาท โดยราคาห้องชุดมีตั้งแต่ 1.5 ล้านบาทขึ้นไป และตั้งเป้ายอดขายจากงานนี้ประมาณ 1 พันล้านบาท ส่วนค่าใช้จ่ายในการเดินทางร่วมงานรายละไม่เกิน 2 แสนบาท หรืองบจัดงานทั้งหมดกว่า 10 ล้านบาท

สำหรับสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งปีแรกโดยรวมลดลง และคาดว่าทั้งปีจะมียอดจดทะเบียนที่อยู่อาศัยลดลงประมาณ 10% ขณะที่ยอดจองคอนโดมิเนียมในช่วงครึ่งแรกของปี คาดว่าอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นยูนิตต้นๆ จากปริมาณคอนโดมิเนียมใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในขณะนี้ที่ 3 หมื่นยูนิต โดยแบ่งเป็นคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จแล้วแต่ยังเหลือยอดขายไม่ถึง 10% และโครงการคอนโดมิเนียมที่ยังสร้างไม่เสร็จ ซึ่งเหลือยอดขายประมาณ 25% ถือว่าสถานการณ์ไม่น่าห่วง ส่วนโครงการคอนโดมิเนียมที่ขายแล้วแต่ยังสร้างไม่ได้ โดยอาจเกิดจากปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน หรือไม่ได้รับใบอนุญาตก่อสร้าง ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 2-3 โครงการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook