ทีมหมอ “COVID-19” พร้อมใจติดรูปตัวเองที่ชุดป้องกัน หวังผ่อนคลายผู้ป่วย

ทีมหมอ “COVID-19” พร้อมใจติดรูปตัวเองที่ชุดป้องกัน หวังผ่อนคลายผู้ป่วย

ทีมหมอ “COVID-19” พร้อมใจติดรูปตัวเองที่ชุดป้องกัน หวังผ่อนคลายผู้ป่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่ทราบกันดีว่า COVID-19 เป็นโรคระบาดใหญ่ที่ผู้ที่ติดเชื้อจะต้องถูกแยกตัว และไม่สามารถพบปะผู้คนอย่างใกล้ชิดได้ ขณะเดียวกัน บุคลากรทางการแพทย์เองก็ต้องป้องกันตัวเอง โดยการรักษาระยะห่างกับผู้ป่วย และปกปิดใบหน้าและร่างกายเพื่อป้องกันมิให้ตัวเองติดเชื้อ แม้ว่าจะมีเป้าหมายคือการชะลอการระบาดของโรค แต่แนวทางปฏิบัติเหล่านี้ก็ทำให้คนเราสูญเสียการสัมผัสเชื่อมโยงระหว่างมนุษย์ในที่สุด ซึ่งส่งผลต่อสภาพจิตใจทั้งของผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ไม่น้อย

แต่ในภาวะวิกฤต มนุษย์เราก็ยังสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์มาสร้างวิธีการดูแลจิตใจซึ่งกันและกัน อย่างทีมบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลสคริปส์ เมอร์ซี ในซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา ได้ติดป้ายชื่อพร้อมรูปถ่ายในอิริยาบถสบายๆ ไว้ที่ด้านหน้าชุดป้องกัน เพื่อสร้างรอยยิ้มให้แก่ผู้ป่วย

โรเบอร์ติโน โรดริเกซ นักบำบัดทางเดินหายใจของโรงพยาบาลสคริปส์ เมอร์ซี โพสต์ภาพน่ารักๆ ดังกล่าวลงในอินสตาแกรมส่วนตัว พร้อมข้อความว่า “เมื่อวานนี้ผมรู้สึกแย่เมื่อต้องไปพบผู้ป่วยในแผนกฉุกเฉิน โดยที่สวมหน้ากากและชุด PPE และเพื่อให้รอยยิ้มของผมสร้างความแตกต่างมากกว่าจะทำให้ผู้ป่วยกลัว วันนี้ผมจึงติดป้ายชื่อยักษ์บนชุด PPE ผู้ป่วยจะได้เห็นรอยยิ้มที่สร้างความเชื่อมั่นและสบายใจของผม”

 

ไอเดียบรรเจิดของโรดริเกซกลายเป็นตัวอย่างให้บุคลากรทางการแพทย์คนอื่นๆ ในเมืองต่างๆ หันมาทำป้ายชื่อติดบนชุดป้องกัน หนึ่งในนั้นคือเดเร็ค เดอวอลต์ บุรุษพยาบาลในลอส แองเจลิส ซึ่งเขาระบุในอินสตาแกรมส่วนตัวว่า

“ผมเห็นไอเดียนี้ในอินสตาแกรม และคิดว่ามันเป็นวิธีการที่สวยงามในการสร้างความผ่อนคลายให้กับผู้ป่วยในช่วงเวลาที่เคร่งเครียดเช่นนี้ ขอบคุณคนทำงานในแนวหน้าทั้งหลาย และสำหรับทุกคนที่อยู่ที่บ้าน ขอตะโกนดังๆ ให้พวกคุณเช่นกัน ผมรู้ดีว่าเวลานี้มันไม่ง่ายเลย”

ดร.โจเซฟ เวรอน หัวหน้าทีมแพทย์จากศูนย์การแพทย์ยูไนเต็ด เมโมเรียล ในฮิวสตัน ก็ติดป้ายชื่อนี้บนชุดของตัวเองเช่นเดียวกับเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ โดยเขาเชื่อว่า การสร้างความหวังให้แก่ผู้ป่วยผ่านใบหน้าที่เป็นมิตรถือเป็น “การต่อสู้ 50%” แล้ว

“หากใครสักคนหมดหวัง ผมไม่สนหรอกว่าจะต้องให้ยามากเท่าไร ยังไงพวกเขาก็ต้องไป เพราะฉะนั้น เป้าหมายของผมคือจะไม่ทำให้คนหมดหวังในวิกฤตไวรัสโคโรนานี้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม”

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook