ปู่วัย 74 ปี ป่วยโควิด-19 รายที่ 7 ของนครศรีธรรมราช เผยติดเชื้อจากวงไฮโล

ปู่วัย 74 ปี ป่วยโควิด-19 รายที่ 7 ของนครศรีธรรมราช เผยติดเชื้อจากวงไฮโล

ปู่วัย 74 ปี ป่วยโควิด-19 รายที่ 7 ของนครศรีธรรมราช เผยติดเชื้อจากวงไฮโล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่โรงพยาบาลมหาราช อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งนักเทคนิคการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งภาคเอกชนผู้เชี่ยวชาญเครื่องมือการตรวจหาไวรัสโควิด-19 นำเครื่องมือเข้ามาติดตั้งในห้องปฏิบัติการที่เรียกว่า “ห้องปฏิบัติการอณูจุลชีวะวิทยา” หรือ Molecular biology laboratory ซึ่งมีคุณสมบัติตรวจหาเชื้อไวรัสโควิส-19 ในระดับลึกถึง DNA หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องมือปฏิบัติการขั้นสูงเข้ามาติดตั้งพร้อมทั้งเซ็ตอัพระบบเพื่อรองรับการตรวจกลุ่มตัวอย่างที่มีเป็นจำนวนมากของพื้นที่นครศรีธรรมราช

นายแพทย์ทรงเกียรติ เล็กตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้ตัวอย่างสารคัดหลั่งของผู้ป่วยจะต้องถูกส่งไปตรวจที่ศูนย์วิยาศาสตร์การแพทย์เขต 11 สุราษฎร์ธานี เมื่อเราติดตั้งเครื่องนี้จะสามารถตรวจได้กว่า 150 รายต่อวัน การเร่งรัดในการติดตั้งเครื่องตรวจให้ได้จังหวัดละ 1 แห่งอย่างเร่งด่วนซึ่งนครศรีธรรมราชมีตัวอย่างการตรวจจำนวนมากต่อวัน จึงเป็นการกระจายการตรวจในพื้นได้อย่างรวดเร็วขึ้นสามารถสรุปผลได้ภายใน 3 ชั่วโมงต่อ 1 ตัวอย่าง

ขณะเดียวกันวันนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้นำตัวชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เดินทางกลับมาจากมาเลเซียผ่านทางด่านสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เข้ากักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการที่ศูนย์พัฒนาการสาธารณสุขมูลฐานภาคใต้ ถนนพัฒนาการคูขวาง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช โดยมีการทำหนังสือมาจากจังหวัดสงขลารายงานตัวเลขผู้ที่อยู่ข่ายต้องกักตัวมีจำนวน 10 รายเป็นชาวอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช 4 ราย อำเภอท่าศาลา 4 ราย อำเภอชะอวด 1 ราย และอำเภอพรหมคีรี 1 ราย โดยทั้งหมดจะต้องพักอยู่ภายในศูนย์แห่งนี้เป็นเวลา 14 วัน

ส่วนจำนวนผู้ป่วยสะสมของจังหวัดนครศรีธรรมราช มีทั้งสิ้นจำนวน 7 ราย โดยรักษาหายแล้วจำนวน 4 ราย โดยรายที่ 7 ล่าสุดที่ถูกตรวจพบในวันนี้เป็นชายชราอายุ 74 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ตำบลบ้านลำนาว อำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งขณะนี้ได้ถูกนำตัวส่ง รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ยังดึกผู้ป่วยโควิด-19 เรียบร้อยแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการสืบสวนโรคพบว่าผู้ป่วยรายนี้มีประวัติป่วยเบาหวาน ความดัน และหัวใจ อาการหลังจากการแสดงอาการและตรวจพบเชื้อค่อนข้างวิกฤติมีความเสี่ยงสูง 

ส่วนการสืบสวนโรคพบว่าน่าจะติดเชื้อจากที่มีการเปิดเล่นพนันไฮโลในบ้าน ในวงพนันมีด้วยกัน 6 คน มีสมาชิกในครอบครัวประกอบด้วยภรรยา 1 คน ลูกสาว 3 คน ลูกเขย 3 คน หลาน 3 คน นอกจากนั้นยังพบว่ามีการเดินทางในพื้นที่ชุมชนอาศัยย่านตลาดบ้านลำนาว ตลาด ธกส. ร้านน้ำชาย่านหน้าโรงพยาบาลบางขัน โดยเบื้องต้นพบผู้ที่อยู่ในข่ายสัมผัสเสี่ยงสูงมากกว่า 50 ราย โดยในจำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิไต้เต๊กเซี่ยงตึ๊ง 5 รายที่ไปรับตัวผู้ป่วยรายนี้ส่งโรงพยาบาล และเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านลำนาวอีกจำนวนหนึ่งซึ่งเข้าสู่การกักตัวสังเกตอาการแล้ว และในกรณีนี้ส่งผลผู้บริหารมูลนิธิได้สั่งให้อาสาสมัครทุกคนในทุกอำเภอยุติการปฏิบัติงานชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย เว้นเจ้าหน้าที่ประจำยังคงปฏิบัติหน้าที่ในชุดป้องกันเชื้ออย่างรัดกุม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook