ปชป.อัดพท.มั่วข้อมูลฉีดวัคซีนหวัด 09หญิงชราตาย
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    ปชป.อัดพท.มั่วข้อมูลฉีดวัคซีนหวัด 09หญิงชราตาย

    2009-07-25T14:25:39+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวเมื่อวันที่ 25 ก.ค.กรณีนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย (พท.) ที่ออกมาระบุว่า มีหญิงชรา อายุ 88 ปีในจ.แพร่ เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 ว่า ขอตำหนินายวรวัจน์ที่ไม่รู้จริง แต่ออกมาสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน เพราะวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนของการวิจัยและผลิต กว่าจะนำออกมาใช้ได้จริงต้องใช้เวลาอย่างน้อยอีก 3 เดือน ทั้งนี้ ยังไม่มีการนำออกมาฉีดให้กับประชาชน ส.ส.พรรคเพื่อไทยไม่ควรจะเอาเรื่องที่เกี่ยวชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนมาเล่นการเมืองอย่างเด็ดขาด

    นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า เรื่องการฉีดวัคซีนให้ประชาชนกลุ่มใดก่อนหรือหลังไม่สำคัญ เพราะไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ติดกันได้ทางการหายใจหรือสัมผัส ดังนั้น สิ่งสำคัญคือต้องรณรงค์ให้ประชาชนเข้าใจวิธีการปฏิบัติตัว โดยผู้ป่วยต้องทำ 4 ข้อ 1.ไปพบแพทย์ 2.ให้พักผ่อนอยู่กับบ้าน 3.ใส่หน้ากากเพื่อป้องกันการติดต่อกับคนในครอบครัว และ4.ล้างมือบ่อยๆ เพราะอาจไม่สัมผัสน้ำมูก น้ำลาย ส่วนคนที่ไม่ป่วยมีสิ่งที่ควรทำอยู่ 2 ข้อ 1.ใส่หน้ากากตลอดเวลาที่อยู่ในชุมชุน และ2.ล้างมือบ่อยๆโดยใช้สบู่

    ไวรัสไข้หวัดใหญ่เป็นสิ่งที่กลายพันธุ์ง่ายมาก แต่หากประชาชนรู้จักป้องกันตัวเองไม่ว่าจะอยู่คนแออัดขนาดไหนก็ไม่น่าเป็นห่วง ทราบว่าขณะนี้บรรดาอสม.(อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน) จะลงไปให้ความรู้กับประชาชนว่า แค่ใส่หน้ากาก กับล้างมือบ่อย ไข้หวัดใหญ่ 2009 ก็ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อจริงที่หนักๆในประเทศไทยขณะนี้มีอยู่เพียง 100 กว่าคนเท่านั้น แต่คนที่ติดเชื้อแล้วไม่แสดงอาการเล็กน้อยมีอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นทุกคนต้องรู้จักป้องกันตัวเอง นพ.วรงค์ กล่าว