ส.อ.ท.ฉีกหน้ารัฐชี้ไตรมาส3ตกงานทะลัก9แสน โฆสิตยาหอมส่งออกตะกายพ้นก้นเหว

ส.อ.ท.ฉีกหน้ารัฐชี้ไตรมาส3ตกงานทะลัก9แสน โฆสิตยาหอมส่งออกตะกายพ้นก้นเหว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การส่งออกของประเทศในปี52 จะหดตัวมากกว่า 10% มากกว่าที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายไว้ แม้ขณะนี้จะเชื่อว่าการส่งออกจะไม่ลดต่ำลงอีก โดยเห็นว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะต้องดูแลค่าเงินบาทให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เคลื่อนไหวใกล้เคียงกับประเทศอื่นๆ แต่ยอมรับว่าอัตราแลกเปลี่ยนเป็นปัจจัยที่ควบคุมได้ยาก เพราะค่าเงินเหรียญสหรัฐยังคงอ่อนค่าลง

ด้านนางอัจนา ไวความดี รองผู้ว่าการสายเสถียรภาพการเงิน ธปท. กล่าวว่า การส่งออกและบริการในปี52 มีแนวโน้มหดตัวลงต่อเนื่องตามการค้าโลกที่ยังอ่อนแอ และรายได้จากการท่องเที่ยวที่ลดลงจากการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดย ธปท. คาดว่ามูลค่าการส่งออกจะหดตัวลง 19.5-22.5% ในปีนี้ และจะขยายตัวในปี53 ประมาณ 14.5-17.5%

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) คาดว่า ปลายไตรมาส 3 ปีนี้ จำนวนผู้ว่างงานจะเพิ่มขึ้นอีก 100,000 คน รวมเป็น 900,000 คน เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัวตามที่เคยคาดการณ์ไว้ และเชื่อว่าปีหน้า เศรษฐกิจในยุโรปและสหรัฐ จะขยายตัวไม่ถึง 1% ซึ่งชี้ให้เห็นว่า คำสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศที่เริ่มกลับมาในขณะนี้ไม่ยั่งยืนนัก และหากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ระบาดหนักในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง จะยิ่งส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการบริโภคของประชาชน นอกจากนี้ ยังเชื่อว่ารัฐบาลไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจได้ทันในไตรมาส 3 เพราะติดปัญหากฎระเบียบทางราชการ รวมทั้งยังระดมเงินได้ไม่เพียงพอ จนมีผลให้เงินทุนหมุนเวียนในระบบน้อย

ส่วนนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส.กทม. รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงผลการทำงานของรัฐบาลในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมาว่า ถือว่าประสบความสำเร็จ หากดูจากดัชนีการหดตัวของการถดถอยทางเศรษฐกิจพบว่าอัตราการว่างงานในเดือนม.ค.52 มีจำนวน 878,900 คน ขณะที่เดือนมิ.ย.พบว่า ลดลงเหลือเพียง 655,600 คน ส่วนการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มเดือนม.ค.52 ติดลบ 22.6% เทียบกับมิ.ย.52 พบว่า ติดลบเพียง 11.7% เท่านั้น นอกจากนี้เมื่อดูไปที่ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมพบว่า เดือนม.ค.52 ติดลบถึง 25.5% ขณะที่มิ.ย.52 ติดลบ 6.7% ซึ่งชี้ชัดว่ารัฐบาลบริหารงานมา 6 เดือน สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้

พล.ต.ต.ชูเกียรติ ประทีปะเสน ประธานกรรมการ รักษาการผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน กล่าวว่า ผลพวงจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้ความต้องการใช้บริการของสายการบินต่างๆ ทั่วโลกลดลง อย่างไรก็ตาม จากการติดตามข้อมูลต่างๆ พบว่าภาพรวมการตกต่ำของอุตสาหกรรมการบินได้มาถึงจุดต่ำสุดแล้ว และคาดว่าจะเริ่มดีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจของไทยที่ปรับในทิศทางที่ดีขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook