หวั่นเศรษฐกิจไม่ฟื้นเอกชนเบรกลงทุน

หวั่นเศรษฐกิจไม่ฟื้นเอกชนเบรกลงทุน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางอัจนา ไวความดี รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของนักธุรกิจ สถาบัน และสมาคมธุรกิจในสาขาต่าง ๆ ทั่วประเทศ 242 ราย ไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมาพบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจ ไทยในไตรมาส 3/52 และไตรมาส 4/52 จะปรับตัวดีขึ้น ทั้งด้านการบริโภคภาคเอกชนและการส่งออกเนื่องจากเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวจากคำสั่งซื้อล่วงหน้าของส่งออกอิเล็ก ทรอนิกส์เริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะคำสั่งซื้อจากประเทศคู่ค้าในเอเชีย

ส่วนการลงทุนคาดว่ายังหดตัวต่อเนื่อง เพราะอุปสงค์ในประเทศและต่างประเทศที่ชะลอตัวลง และความเชื่อมั่นของนักลงทุนอยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ผู้ประกอบการรักษาสภาพคล่องของธุรกิจไว้จึงไม่ขยายการลงทุนส่วนใหญ่เป็นเพียงการบำรุงรักษาเครื่องจักรและอุปกรณ์เท่านั้น ประกอบกับสถาบันการเงินมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อทำให้การเข้าถึงแหล่งเงินทุนเป็นไปได้ยาก ขณะที่อุปสรรคในการทำธุรกิจยังกังวลเสถียรภาพทางการเมืองและการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันจะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการปรับตัวสูงขึ้น

สำหรับการจ้างงานยังอ่อนตัวต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจ โดยผู้ประกอบการไม่ได้ใช้นโยบายปรับลดคนงาน แต่ลดชั่วโมงการทำงานลง และไม่ปรับขึ้นเงินเดือน หรือปรับขึ้นในอัตราที่ลดลง เพื่อรักษาแรงงานที่มีฝีมือไว้ แต่ขณะนี้เริ่มพบว่ามีการรับคนงานบางส่วนกลับเข้ามาในอุตสาหกรรมที่มีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook