สื่อพม่าสวดฮิลลารีแทรกแซงกิจการอาเซียน

สื่อพม่าสวดฮิลลารีแทรกแซงกิจการอาเซียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สื่อทางการพม่ากล่าวหานางฮิลลารี รอดแฮม คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ว่า แทรกแซงกิจการภายในของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จากการเรียกร้องให้สมาชิกอาเซียนกดดันให้พม่าปฏิรูปประชาธิปไตย และปล่อยตัวนางซูจี

หนังสือพิมพ์เมียนมาร์ อาห์ลินของทางการพม่าลงพิมพ์บทความว่า การที่นางฮิลลารี เรียกร้องให้สมาชิกอาเซียนกดดันพม่าเป็นการแทรกแซงกิจ การภายในของอาเซียน เพราะหากอาเซียนทำตาม คำสั่งของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเท่ากับว่าอาเซียน กลายเป็นสาวกของสหรัฐ ส่วนการที่สหรัฐเรียกร้องหลายครั้งให้พม่าปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านพม่า เป็นส่วนหนึ่งของแผนระยะยาวที่จะแต่งตั้งคนที่สหรัฐควบคุมได้ให้อำนาจในพม่า

สื่อพม่าระบุด้วยว่า การเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางซูจี เป็นการแทรกแซงกิจการภายในและแสดงให้เห็นถึงการไม่เคารพกฎหมาย ทั้งนี้ นาง ฮิลลารี ซึ่งเข้าร่วมการประชุมว่าด้วยความมั่นคงในภูมิภาคอาเซียน หรือเออาร์เอฟ ในประเทศไทยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยังเรียกร้องให้พม่าปล่อยตัวนางซูจี ที่กำลังถูกดำเนินคดีในข้อหาละเมิดเงื่อนไข การกักบริเวณและอาจถูกจำคุก 5 ปี อย่างไม่มีเงื่อนไขด้วย

นางฮิลลารีวิพากษ์วิจารณ์พม่าและเกาหลีเหนือ ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกอาเซียน อย่างรุนแรงที่สุดระหว่างการประชุมดังกล่าว เธอแสดงความวิตกกังวลว่า เกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อประเทศเพื่อนบ้านและสหรัฐ เนื่องจากมีประวัติการขายขีปนาวุธและเทคโโลยีนิวเคลียร์อย่างผิดกฎหมาย ขณะนี้ กำลังพัฒนาความสัมพันธ์กับผู้นำเผด็จการทหารพม่า นางฮิลลารียังได้เสนอโอกาสให้พม่าปรับปรุงความสัมพันธ์กับสหรัฐ แต่ก็ระบุว่า ขึ้นอยู่กับชะตากรรมของนางซูจี

ส่วนนักการทูตตะวันตกในกรุงย่างกุ้งเชื่อว่า นางซูจี จะถูกพิพากษาว่ากระทำความผิด โดยการพิพากษาคดีคาดว่าจะมีขึ้นในเดือนหน้า ขณะที่ การพิจารณาคดีนางซูจีของพม่า ก่อให้เกิดเสียงประณามจากประชาคมระหว่างประเทศและจาก กลุ่มผู้สนับสนุน ซึ่งวิตกกังวลว่า รัฐบาลทหารพม่าจะจำคุกนางซูจีไปจนเสร็จสิ้นการเลือกตั้งที่กำหนดไว้ในปีหน้า.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook