บราเดอร์ช้อนงบองค์กรรัฐ ส่งเครื่องพิมพ์เลเซอร์ทุกฟังก์ชันเจาะภาคราชการ ทั้งให้บริการเช่าใช้หวังปั้นย

บราเดอร์ช้อนงบองค์กรรัฐ ส่งเครื่องพิมพ์เลเซอร์ทุกฟังก์ชันเจาะภาคราชการ ทั้งให้บริการเช่าใช้หวังปั้นย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บราเดอร์ ปรับทิศทางทำตลาดเครื่องพิมพ์ มุ่งจับตลาดลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่-ภาครัฐ เดินเกมสร้างเครือข่ายขยายตัวแทนจำหน่ายเพิ่ม เสริมบริการให้คำปรึกษา-โปรแกรมเช่าใช้ วาดฝันสิ้นปียอดโต 12-15%

นายธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ ผู้จัดการทั่วไป แผนกขายและการตลาด บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชียล (ประเทศไทย)ฯ เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่าทิศทางธุรกิจของบริษัทจะมุ่งเน้นการขยายเครื่องพิมพ์ หรือพรินเตอร์ แบบเลเซอร์ ทั้งแบบอเนกประสงค์ หรือ มัลติฟังก์ชัน และแบบฟังก์ชันพิมพ์อย่างเดียว ไปตลาดกลุ่มลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่และหน่วยงานภาครัฐมากขึ้นจากเดิมฐานตลาดหลักอยู่ในกลุ่มองค์กรขนาดกลางและเล็ก หรือเอสเอ็มอี ทั้งนี้เป็นผลมาจากภายใต้ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวตลาดเอสเอ็มอีไม่เติบโตเท่าที่ควร ในขณะที่หน่วยงานภาครัฐ มีการใช้การจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ตามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนองค์กรขนาดใหญ่ โดยเฉพาะธนาคาร โรงพยาบาล และภาคการศึกษา ยังมีลงทุนด้านไอทีอยู่

สำหรับกลยุทธ์ขยายตลาดนั้นบริษัทได้จัดตั้งทีมขายขึ้นมา เพื่อดูแลและให้การสนับสนุนตัวแทนจำหน่าย หรือดีลเลอร์ เพื่อเข้าไปยังกลุ่มองค์กรที่เป็นเป้าหมายทางการตลาดนอกจากนี้ยังมีแผนขยายตัวแทนจำหน่ายเพิ่มจาก 150 ราย เป็น 250 ราย ภายในสิ้นปีนี้ โดยในช่วงไตรมาสแรกของปี 2552 ตามปีงบประมาณบริษัท(เม.ย.-มิ.ย. 2552) ที่ผ่านมาได้มีการตั้งตัวแทนจำหน่ายเพิ่มเป็น 201 รายแล้ว ซึ่งเชื่อว่าภายในไตรมาส 2 และ 3 จะสามารถตั้งตัวแทนจำหน่ายได้ครบตามเป้าหมาย

นอกจากนี้ในการขยายตลาดองค์กรขนาดใหญ่และภาครัฐนั้นบริษัทได้นำแนวคิดการให้บริการสำรวจ ออกแบบและวางแผนการใช้งานการพิมพ์ของลูกค้าให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และลดค่าใช้จ่ายด้านการพิมพ์ของลูกค้า นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือสำหรับบีอาร์ แอดมิน สำหรับการบริหารพรินเตอร์ผ่านระบบเครือข่าย ทำให้ผู้จัดการฝ่ายไอที รู้สถานะของเครื่องพรินเตอร์ สามารถตรวจสอบ หรือแก้ไขปัญหาได้

พร้อมกันนั้นยังนำบริการเช่าใช้ มานำเสนอกับลูกค้าองค์กรที่ต้องการจ่ายค่าบริการเป็นรายเดือน หรือจ่ายค่าบริการตามปริมาณการพิมพ์ โดยจะมุ่งไปยังองค์กรที่มีปริมาณการพิมพ์ต่อเดือน 500-2,000 แผ่น ซึ่งในการนำเสนอบริการดังกล่าวนั้นบริษัทจะเข้าไปสำรวจความต้องการใช้งานลูกค้าก่อน หลังจากนั้นจะทำการเสนอขายเครื่องปกติ และการเช่าซื้อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า ที่ไม่ต้องการจ่ายเงินซื้อจำนวนมาก

ครึ่งปีหลังของปีนี้สิ่งที่เราดำเนินการไปน่าจะออกดอกออกผล โดยน่าจะมีโปรเจ็กต์ภาครัฐและเอกชนเข้ามา แม้จะเป็นโปรเจ็กต์ไม่ใหญ่มากนักมียอดซื้อ 10-20 เครื่อง แต่เราก็คาดว่าลูกค้าเหล่านี้จะเป็นฐานตลาดที่สำคัญในอนาคต

นายธีรวุธ กล่าวต่อไปว่าประมาณต้นไตรมาส 4 ของปีนี้บริษัทยังมีแผนนำผลิตภัณฑ์เข้ามาเสริมการทำตลาดต่อเนื่อง โดยผลิตภัณฑ์ใหม่จะมีการพิมพ์เร็วขึ้น รองรับการใช้งานเครือข่ายไร้สาย และการพิมพ์โดยตรงจากสื่อบันทึกข้อมูลต่างๆ โดยไม่ต้องผ่านคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการประหยัดพลังงาน และลดมลพิษมากขึ้น

ซึ่งปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายการเติบโตไว้ประมาณ 12-15% ในขณะที่ตลาดพรินเตอร์โดยรวมไม่เติบโตขึ้น ทั้งนี้จากการที่บริษัทมุ่งเน้นการทำตลาดเครื่องขนาดกลาง และใหญ่ไปยังตลาดองค์กรขนาดใหญ่ และภาครัฐมากขึ้นนั้นทำให้สัดส่วนการทำตลาดเครื่องระดับล่างลดลง และมีผลทำให้ส่วนแบ่งตลาดเครื่องพิมพ์เลเซอร์มัลติฟังก์ชันลดลงจากอันดับ 1 มาอยู่อันดับ 2 อย่างไรก็ตามบริษัทมียอดรายได้ และผลกำไรมากขึ้น ส่วนเครื่องพิมพ์แบบพ่นหมึก หรือ อิงค์เจ็ต ที่มีคุณสมบัติการทำงานอเนกประสงค์หรือมัลติฟังก์ชัน ซึ่งไตรมาสแรกของปีนี้สามารถขยับส่วนแบ่งตลาดจากอันดับ 4 ขึ้นมาอยู่อันดับ 3 นั้นภายในสิ้นปีนี้จะสามารถรักษาส่วนแบ่งตลาดอันดับ 3 เอาไว้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook