วท.เปิดโลกวิทยาศาสตร์จับต้องได้โชว์หุ่นแมลงยักษ์ขยับได้

วท.เปิดโลกวิทยาศาสตร์จับต้องได้โชว์หุ่นแมลงยักษ์ขยับได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขนความรู้สู่ประชาชนแบบสัมผัสได้ เรียนได้ ถามได้ ทดลองได้ นำหุ่นยนต์แมงมุมมาเรนทูร่า- แมงป่องยักษ์-ตั๊กแตน มาจัดแสดงในงานจัดขั้นระหว่างวันที่ 8-23 สิงหาคม คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แถลงข่าวการจัดงาน มหกรรมวิทยาศาตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2552 และมาตรการป้องกันการระบาดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 กับผู้ชม 1 ล้านคน เปิดให้ชมใน วันที่ 8-23 สิงหาคม ที่อิมแพค เมืองทองธานี จัดขึ้นปีละครั้ง

คุณหญิงกัลยา กล่าวว่า งานปีนี้พิเศษกว่าทุกปีเพราะกระทรวงวิทยาศาตร์และเทคโยโลยีร่วมมือกับ 6 กระทรวงหลักในการจัดงานพร้อมทั้งมีสถาบันการศึกษา บริษัทเอกชนและหน่วยงานต่างๆ ร่วมกันจัดมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯที่ยิ่งใหญ่ในโอกาสครบรอบ 30 ปี กระทรวง จึงถือโอกาสในการโชว์ผลงานที่ผ่านมาของกระทรวงให้ประชาชนได้รับรู้ และเปิดโอกาสให้เด็กๆได้มาสัมผัสเรียนรู้ว่าวงการวิทยาศาสตร์ของประเทศไทยและของโลกก้าวไปถึงไหนแล้ว

รมว.วิทยาศาสตร์ฯกล่าาวเชิญชวนให้มาเที่ยวงานเพราะงานนี้ไม่ได้แค่มองด้วยตาเปล่าแต่ยังจับต้องได้ สัมผัสได้ ทดลองทำได้ ซักถามได้ ถือเป็นห้องเรียนที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่กระทรวงฯเคยจัดมาและไม่ใช่แค่นิทรรศการแต่มีกิจกรรมวิทยาศาสตร์ให้ร่วมทดสอบอีกมากมาย

ขณะที่ ดร.สุจินดา โชติพานิช ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวถึงพื้นที่การจัดงานมหกรรมครั้งนี้ว่า ยิ่งใหญ่ที่สุดใช้พื้นที่กว่า 42,000 ตารางเมตรในวางโซนให้ความรู้กว่า 200 หัวข้อ ของหน่วยงานต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวม 150 บู๊ธ

โซนที่ 1 โซนเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์

โซนที่ 2 นิทรรศการความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เกี่ยวกับชีวิตความหลากหลายทางชีวภาพ

โซนที่ 3 พื้นที่ของกระทรวงในการโชว์ผลงานที่ได้ตอบสนองสังคมมากว่า 30 ปี

โซนที่ 4 บู๊ธของ 6 กระทรวงที่มาร่วมในงานมหกรรมฯ

โซนที่ 5 สถาบันการศึกษา

โซนที่ 6 มหาวิทยาลัย

โซนที่ 7 หน่วยงานจากต่างประเทศ

โซนที่ 8 ภาคเอกชนและสมาคมต่างๆ

ปลัดกระทรวง กล่าวว่า กระทรวงฯยังนำผลงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันมาให้ประชาชนได้สัมผัสเพิ่มเติมความรู้ เช่น กรมวิทยาศาสตร์บริการจะสอนให้เห็นว่าวิทยาศาสตร์ เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันอขย่างไร เช่น สอนทำเจลล้างมือ

ดร.พิชัย สนแจ้ง ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาตร์แห่งชาติ กล่าวว่างานนี้เตรียมมาไม่ต่ำกว่า 5 เดือน มียอดนักเรียนจองเข้ามาชมงานกว่า 4 แสนคน ดังนั้นจึงต้องมีมาตรการในการจัดสรรคนเข้าชมและการรักษาความปลอดภัยรวมทั้งการป้องกันไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 มีมาตรการป้องกัน 3 ชั้น เริ่มจากการคัดกรองจากโรงเรียน ก่อนเข้าชมงาน และในงาน รวมทั้งทำความสะอาดพื้นที่จัดงานรับรองว่าไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคในงานแน่นอน

นอกจากนี้มหกรรมฯในปีนี้ไม่ต่างจากทุกปีในการนำหุ่นยนต์มาจัดแสดงปีนี้ มีการนำเสนอหุนยนต์แมลงขนาดยักษ์ จากระเทศญี่ปุ่นมาจัดแสดง 3 ตัว คือ หุ่นตั๊กแตน แม่งป่องและแมงมุม จำลองเหมือนจริงไปทัวร์มาแล้วทั่วโลก

ตัวแรกคือ แมงมุมมาเรนทูร่า เป็นแมงมุมมีพิษขนาดยักษ์อาศัยอยู่ทั่วไปในเขตอบอุ่น มีความยาวช่วงขาถึง 33 เซนติเมตร เป็นแมงมุมอายุยืน 33 ปี หุ่นยนต์ตัวนี้มีความสามารถพิเศษคือ แมงมุมมาเรนทูร่า จะมีระบบเซ็นเซอร์ติดอยู่ เมื่อเข้าใกล้มันจะแสดงท่าชักใยพร้อมกับเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย

ตัวที่สองคือ แมงป่องยักษ์ จากเขตทวีปแอฟริกา มีพิษเพียงเล็กน้อยไม่อันตรายต่อมนุษย์ หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถเลื้อยและเคลื่อนไหวในส่วนของ หางและก้ามได้เหมือนแมงป่องจริง

ตัวที่สามคือ ตั๊กแตน หนวดเป็นสันมักอพยพย้ายถิ่นเป็นฝูงใหญ่ๆ สร้างอันตรายต่อผลผลิตทางการเกษตรเนื่องจากการย้ายถิ่นของมันเคยสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศสหรัฐอเมริกามาแล้ว หุ่นยนต์ตัวนี้มีขนาดใหญ่เกินจริง 70 เท่า และกระโดดไกลถึง 3 เมตร สามารถเคลื่อนไหวลำตัวและปีกได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook