ระวังไข้หวัดใหญ่ระบาดในสวนสัตว์ ป่วยให้งดเที่ยว
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    ระวังไข้หวัดใหญ่ระบาดในสวนสัตว์ ป่วยให้งดเที่ยว

    2009-07-27T15:45:29+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    วันที่ 27 กรกฎาคม ทพ.สุรสิงห์ วิศรุตรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับผู้บริหารสวนสัตว์เชียงใหม่เกี่ยวกับแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ว่า ต้องการเข้ามาช่วยดูแลและเสริมมาตรการเพื่อลดความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะพื้นที่ซึ่งนักท่องเที่ยว และประชาชนรวมตัวอยู่กันเป็นจำนวนมากเช่น สวนสัตว์เชียงใหม่ แต่จากการหารือพบว่า สวนสัตว์เชียงใหม่มีมาตรการที่ดีมาก เราเพียงให้คำแนะนำเพิ่มในบางจุดคือการรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวตระหนักต่อปัญหาให้มากขึ้น

    หากรู้ตัวว่าไม่สบายอยากขอร้องให้พักอยู่บ้านก่อน จนกว่าอาการจะดีขึ้นแล้วค่อยกลับมาเที่ยวใหม่ ผู้ป่วยควรมีมาตรการป้องกันตนเองและรับผิดชอบต่อส่วนรวม หากมีอาการไอ จาม ขอให้งดเที่ยว และมีอุปกรณ์ป้องกันตนเอง ในขณะที่สวนสัตว์ควรเพิ่มป้ายแนะนำและมีการคัดกรองนักท่องเที่ยวให้มากขึ้นกว่าปกติ เพื่อเป็นมาตรการที่สร้างความมั่นใจกับนักท่องเที่ยว

    ทพ.สุรสิงห์ กล่าวว่า สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ของ จ.เชียงใหม่นั้น มีผู้เสียชีวิตเพียง 1 ราย ส่วนรายล่าสุดซึ่งเป็นนักศึกษาอายุ 15 ปี ผลการตรวจยืนยันออกมาแล้วว่าไม่ใช่เชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 แต่อย่างใด

    นายธนภัทร พงษ์ภมร ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า เรามีมาตรการตามขั้นตอนเพื่อลดความเสี่ยงของนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว โดยทุกจุดสำคัญเช่น ส่วนจัดแสดงแพนดา สโนว์โดม และอควาเรียม ซึ่งนักท่องเที่ยวมากเรามีการมอบหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือเพื่อฆ่าเชื้อตลอดเวลา โดยมีเจ้าหน้าที่ทำหน้าที่สังเกตอาการและขอร้องนักท่องเที่ยวให้งดเว้นการเข้าชมหากมีอาการป่วย และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างขออนุมัติซื้อเครื่องมือตรวจอาการหรือเทอร์โมสแกน