อินเดียห้ามนำเข้าช็อคโกแลตจีนอ้างปนเปื้อนเมลามีน

อินเดียห้ามนำเข้าช็อคโกแลตจีนอ้างปนเปื้อนเมลามีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เอเอฟพีรายงานคำกล่าวของนายอนันต์ ชาร์มา รัฐมนตรีพาณิชย์อินเดีย ซึ่งรายงานต่อรัฐสภาวันนี้ (27 ก.ค.) ว่า อินเดียได้ประกาศห้ามนำเข้าช็อคโกแลตและผลิตภัณฑ์จากช็อคโกแลตจากจีนเข้ามาจำหน่ายในอินเดีย เนื่องจากกังวลว่าสินค้าเหล่านี้อาจมีการปนเปื้อนของสารเคมีในอุตสาหกรรม โดยเฉพาะเมลามีน

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว อินเดียมีคำสั่งห้ามนำเข้านมและผลิตภัณฑ์นมจากจีนมาแล้วหนหนึ่ง ส่วนการห้ามนำเข้าช็อคโกแลตและผลิตภัณฑ์จากช็อคโกแลตครั้งล่าสุดนี้เป็นคำสั่งเพิ่มเติม ขณะที่รัฐมนตรีพาณิชย์อินเดียกล่าวว่า การรักษามาตรฐานอาหารสากลถูกนำมาปฏิบัติอย่างเคร่งครัดไม่ว่าอาหารนั้นจะนำเข้าจากจีนหรือประเทศใดๆ ในโลกก็ตาม

แต่อย่างไรก็ตาม มาตรฐานสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัฑณ์บางประเภทจากจีนโดยรัฐบาลอินเดีย กำลังถูกจับตามองว่า เป็นการขยายความตึงเครียดในการแข่งขันทางการค้าระหว่างสองประเทศตลาดเกิดใหม่และมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกขณะนี้ นับตั้งแต่เมื่อเดือนมกราคม อินเดียห้ามนำเข้าของเล่นจากจีน โดยอ้างเรื่องความกังวลในความปลอดภัยของสินค้า และแม้ว่า ภายใน 2 เดือนต่อมา อินเดียได้ยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าว แต่ก็ยังคงกำหนดให้ตรวจสอบและขอให้ผู้นำเข้ารับประกันความปลอดภัยของสินค้าอย่างเคร่งครัดอยู่ดี

นอกจากนี้ ในคำรายงานต่อรัฐสภาของนายอนันต์ ชาร์มาในวันนี้ ยังระบุด้วยว่า จีนได้ร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลกถึง 2 ครั้งในเรื่องข้อกำหนดที่เคร่งครัดต่อผู้นำเข้าของเล่นในอินเดีย โดยจีนระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการเลือกปฏิบัติ แต่ชาร์มา ชี้แจงว่า ดำเนินไปตามกฎระเบียบสินค้าของเล่นของอินเดีย และยึดตามข้อบังคับขององค์การการค้าโลกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook