แวดวงราชภัฏ

แวดวงราชภัฏ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ยอดฉัตร

...แวดวงราชภัฏ ดีใจด้วยกับ น.พ.ธาดา มาร์ติน ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่ปีนี้มีผู้กู้เงินไปเรียนแล้วติดต่อชำระหนี้คืนมากกว่าปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นได้เงินคืนกลับไปหมุนเวียนแก่นักเรียนนักศึกษารุ่นต่อไปไม่น้อยกว่า 643 ล้านบาท แต่การที่คิดอ่านจับสลากกรุงไทยมอบโชคชำระหนี้ตามกำหนดเวลานั้น แม้จะเลี่ยงไปเป็นการมอบรางวัล แต่ก็สะท้อนอะไรบางอย่างในทางบริหารจัดการที่ค่อนข้างไร้ประสิทธิภาพ

...ลงจากเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ วันนี้ของ รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ สดใสกว่าด้วยการเป็นประธานคณะกรรมการวางแผนการผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา สกอ. เสนอแผนผลิตและพัฒนาครู 20,000 อัตรา ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ใช้งบประมาณ 215 ล้านบาท เตรียมเปิดรับสมัครนักศึกษาครุศาสตร์ ได้ทุนรัฐ เรียนด้วย

...บทเรียนที่ผ่านมา แผนผลิตครูดูเหมือนดีมีหลายฝ่ายสนับสนุนทั้งงบทั้งตำแหน่งที่จะจัดสรรให้ รับปากรับคำสัญญากันเป็นมั่นเป็นเหมาะทั้งคำพูดและลายลักษณ์อักษร โดยเฉพาะการจะได้ รับบรรจุเป็นข้าราชการครูสอนในพื้นที่ขาดแคลนเมื่อศึกษาจบ ใครจะรับประกันได้ หาก คุณหญิง ดร.กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการสพฐ.พ้นวาระไปแล้ว จะเป็นไปอย่างที่ว่าหรือไม่

...โครงการคุรุทายาทประถม-มัธยม-อุดมศึกษา แม้แต่โครงการครูพันธุ์ใหม่ 5 ปี ม.ราชภัฏและมหาวิทยาลัยทั้งหลายรับไปทำ ก็มีลักษณะไม่แตกต่างกันทั้งกระบวนการและวิธีปฏิบัติ ไม่เชื่อเชิญ ดร.สว่าง ภู่พัฒน์วิบูลย์ อธิการบดีม.ราชภัฏพิบูลสงคราม อดีตผอ.กองแผนงานราชภัฏ มาถามไถ่ได้ตลอดเวลา เราสูญเสียว่าที่ครูน้ำดี ที่อุตส่าห์ลงทุนแล้วไม่ได้ประกอบวิชาชีพครูไปมากมายเพียงใด

...เปิดหน้างานใหม่ด้วยการเปิดสัมมนาประวัติศาสตร์ล้านนา 600 ปี ไม่มีเปลี่ยน เริ่มจาก พระเจ้าติโลกราช กษัตริย์ลำดับที่ 10 แห่งราชวงศ์มังราย จาก 8 พ.ค.1952 ถึง 8 พ.ค. 2552 ผศ.ดร. เรืองเดช วงศ์หล้า อธิการบดี ม.ราชภัฏเชียงใหม่ เป็นปลื้มกับผู้คนที่สนใจเข้าร่วมกว่าสองร้อยคนได้ภูมิใจและรับรู้อดีตที่ยิ่งใหญ่ ของราชอาณาจักรล้านนา อย่างนี้น่าจะจัดให้บ่อยๆ

...น่าสนใจและไม่ควรพลาดกับข่าวนี้ สถาบันภาษา ม.ราชภัฏลำปาง จัดอบรมหลักสูตรการแปลบทเพลงและภาพยนตร์เบื้องต้น เปิดโอกาสให้ผู้สนใจทั่วไปทั้งคณาจารย์ พนักงาน นักศึกษา เยาวชนและประชาชนทั่วไป เข้าอบรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 29 ก.ค. สอบถามรายละเอียดที่ 08-9950-6851

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook