ชวนธุรกิจท่องเที่ยวใช้ไอทีดึงลูกค้า

ชวนธุรกิจท่องเที่ยวใช้ไอทีดึงลูกค้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เปิดเว็บไซต์กลางข้อมูลเที่ยวไทย

ททท.และทีทีเอ ชวนผู้ประกอบการท่องเที่ยวใช้ไอที ช่วยเพิ่มศักยภาพธุรกิจ เตรียมเปิดตัวเว็บไซต์ฐานข้อมูลกลางให้นักท่องเที่ยวสืบค้นข้อมูล หวังให้เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สนับสนุนให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ทั้งโรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร บริษัทนำเที่ยว ร้านค้า ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและการสื่อสาร (ไอที) มากขึ้น ปัจจุบันมีผู้ประกอบการท่องเที่ยวกว่า 95% เป็นกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและย่อม หรือเอสเอ็มอี ยังเข้าไม่ถึงระบบไอที หากนบบไอทีเข้ามาช่วยจะเป็นการเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันให้ผู้ประกอบการของไทยในตลาดโลกได้

อีก 2 เดือน ททท. จะเปิดตัวเว็บไซต์เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลกลางให้นักท่องเที่ยวที่สนใจเที่ยวในไทยใช้เป็นแหล่งสืบค้นข้อมูลตั้งแต่การเดินทาง แผนที่ โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร แพ็กเกจท่องเที่ยว และสถานที่ท่องเที่ยว ฯลฯ ผู้ประกอบการ สามารถใช้เว็บไซต์นี้เป็นช่องทางเสนอข้อมูลธุรกิจ นักท่องเที่ยวก็เข้ามาแบ่งปันรูปภาพและประสบ การณ์ท่องเที่ยวของตนเองได้ เหมือนเครือข่ายสังคมออนไลน์ด้านการท่องเที่ยว

นายอภิชัย สกุลสุรียเดช นายกสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีเพื่อการท่องเที่ยว (ทีทีเอ) กล่าวว่า ปัจจุบันพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวมีการสืบค้นหาข้อมูลข่าวสารจากสื่อออนไลน์มากขึ้น โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 50% หรือประมาณ 6-7 ล้านคน ที่มาประเทศไทยได้สืบค้นและจองผ่านระบบออน ไลน์ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวขนาดเล็กไปจนถึงใหญ่ จึงต้องนำไอทีเข้ามามีบทบาทในการทำธุรกิจมากขึ้น โดยเฉพาะการตลาดแบบดิจิทัล (Digital Marketing) จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในอนาคต เช่น แผนกต้อนรับและบริการ แผนกการขายและการตลาด การจัดเก็บข้อมูลลูกค้า เป็นต้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook