โมเดิร์นเทรดตัวการข้าวถุงแพง

โมเดิร์นเทรดตัวการข้าวถุงแพง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายในเปิดเผยว่า ในวันที่ 30 ก.ค.นี้ จะเชิญผู้ประกอบการและผู้ผลิตข้าวสารบรรจุถุง มาหารือ เพื่อสอบถามสาเหตุว่าเหตุใดจึงมีการปรับราคาขายปลีกข้าวถุงขึ้นอีกถุงละ 15-20 บาท และขอความร่วมมือไม่ให้ปรับราคาขายขึ้น เพราะเท่าที่ติดตามสถานการณ์ตลาดข้าวในขณะนี้พบว่ายังไม่เกิดความผิดปกติรุนแรงถึงขั้นที่จะต้องขึ้นราคา โดยขณะนี้ข้าวขาวในตลาดยังมีเหลืออีกมาก ส่วนข้าวหอมมะลิก็เลยช่วงปลายฤดูกาลเดือนก.พ.-มี.ค.มานานแล้ว จึงไม่ใช่เหตุผลที่ผู้ผลิตจะปรับราคาในช่วงนี้

การเปิดโครงการรับจำนำข้าวนาปีและนา ปรัง หรือการไม่เปิดระบายข้าวในสต๊อกของรัฐ ไม่ได้เป็นการบิดเบือนตลาด จนทำให้ข้าวในตลาดเกิดขาดแคลน หรือทำให้เกิดการแย่งซื้อระหว่างผู้ส่งออกกับผู้จำหน่ายข้าวภายในประเทศ จนทำให้ต้นทุนการผลิตสูง เพราะปีหนึ่งประเทศไทยปลูกข้าวได้เกือบ 30 ล้านตัน แต่ขณะนี้มีการเก็บในสต๊อกแค่ 5 ล้านตัน จึงถือว่าเป็นส่วนน้อย และไม่น่าจะทำให้ตลาดปั่นป่วน ดังนั้นจะต้องมีการสอบถามให้ชัดว่าเกิดอะไรขึ้น และต้องการให้กระทรวงพาณิชย์แก้ปัญหาอะไรเพื่อไม่ให้ข้าวถุงแพง ส่วนทางเลือกในการนำข้าวสต๊อกรัฐมาบรรจุถุงขายราคาถูกแก่ประชาชนยังไม่เกิดขึ้นในช่วงนี้

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งเพิ่มว่า ปัญหาข้าวถุงราคาแพงมีสาเหตุสำคัญส่วนหนึ่งจากการที่ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ (โมเดิร์น เทรด) รายใหญ่ ได้ปรับเงื่อนไขการจำหน่ายข้าวถุงผ่านร้านโมเดิร์น เทรดใหม่ จนทำให้ต้นทุนผู้ผลิตและราคาจำหน่ายปลายทางแก่ผู้บริโภคสูงขึ้น อาทิ มีการเรียกเก็บค่าแรกเข้าสินค้า (เอนทรานซ์ ฟี) เพิ่มขึ้นสินค้าชนิดละ 1 ล้านบาท จากเดิมที่เก็บเพียงไม่กี่แสนบาท รวม ถึงเพิ่มค่าลงโฆษณาสินค้าในแผ่นพับ (ค่าเมล์) อีกสินค้าละ 5 แสนถึง 1 ล้านบาทต่อแผ่นโฆษณา 15 วัน

นอกจากนี้ห้างยังขอปรับขึ้นค่าธรรมเนียม ในการหักค่ากำไรจากการส่งข้าวถุงไปจำหน่ายจากผู้ผลิต (แบ็ก มาร์ จิน) เพิ่มอีกรายละ 1-2% รวมเป็น 5-10% ทำให้ผู้ผลิตข้าวถุงมีต้นทุนเพิ่มอัตโนมัติ ที่สำคัญห้างยังบวกส่วนต่างจากการวางจำหน่าย (ฟรอน มาร์จิน) เพิ่มจาก 6% เป็นเฉลี่ยถึง 10% ซึ่งถือเป็นการผลักภาระให้ผู้บริโภคมีค่าใช้จ่ายในการใช้จ่ายเพิ่ม ซึ่งจากการปรับค่าธรรมเนียมในการจำหน่ายข้าวถุงที่ร้านโมเดิร์น เทรด ส่งผลให้ข้าวถุงมีราคาสูงขึ้นไม่ต่ำกว่าถุงละ 15-20 บาท

นายสมฤกษ์ ตั้งพิรุฬห์ธรรม นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวว่าการขึ้นค่าธรรม เนียมการขายสินค้าของห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาข้าวถุงแพงขึ้น และหากมีการปรับในอัตราที่เป็นธรรมจะช่วยให้ข้าวสารไม่ขึ้นราคา หรืออาจทำให้ข้าวถุงบางชนิดลดราคาลงได้ด้วย

ส่วนการหารือในวันที่ 30 ก.ค. นี้ จะเข้าไปชี้แจงสาเหตุที่ทำให้ข้าวถุงแพง 3 เรื่อง ได้แก่ การขาดแคลนวัตถุดิบในการผลิตข้าวถุง เนื่องจากนโยบายการระบายข้าวที่ไม่ชัดเจนของรัฐในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ผู้ส่งออก และผู้ผลิตข้าวถุงเข้าไปแย่งซื้อข้าวในตลาด จนทำให้

ราคาปรับสูงขึ้นมาก

ส่วนสาเหตุต่อมาคือในส่วนข้าวหอมมะลิที่เข้าสู่ช่วงปลายฤดูกาลเก็บเกี่ยวทำให้ราคาสูงขึ้น ซึ่งถือเป็นประจำในทุกฤดูกาล นอกจากนี้จะร้องขอความเป็นธรรมให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยประสานกับร้านโมเดิร์น เทรด ในการขอปรับลดค่าธรรม เนียมการจำหน่ายสินค้าในห้างใหม่ ทั้งค่าเอน ทรานซ์ ฟี, ค่ากำไร ทั้งแบ็ก มาร์จินและ ฟรอน มาร์จิน รวมถึงค่าขนส่ง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook